Sports

เสิ่นเจิ้นแจก ‘หยวนดิจิทัล’ กว่า 25 ล้านหยวน กระตุ้นบริโภคช่วงตรุษจีน

สำนักพาณิชย์นครเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เตรียมแจกบัตรกำนัลเพื่อการบริโภค มูลค่ากว่า 25 ล้านหยวน  ในสกุลเงินดิจิทัลของจีน หรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามา

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคาร 6 แห่งจะร่วมโครงการแจกหยวนดิจิทัลดังกล่าว ซึ่งประชาชนสามารถนำไปใช้จ่ายในการจัดเลี้ยง การเดินทาง ความบันเทิง การชอปปิง หรืออื่น ๆ ระหว่างเทศกาลตรุษจีนปีนี้

เซินเจิ้นแจก หยวนดิจิทัล กว่า 25 ล้าน กระตุ้นบริโภคช่วงตรุษจีน1

ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) สาขาเสิ่นเจิ้น ระบุว่า นับถึงสิ้นปี 2564 มีผู้ค้าในเมืองเสิ่นเจิ้นมากกว่า 300,000 รายแล้ว ที่ยอมรับการชำระค่าสินค้า หรือบริการ ด้วยเงินหยวนดิจิทัล  โดยครอบคลุมภาคการค้าปลีก การจัดเลี้ยง การขนส่ง การศึกษาและการรักษาพยาบาล บริการของรัฐบาล และภาคธุรกิจอื่นๆ

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลของจีน หรือหยวนดิจิทัล ได้พัฒนาเข้าไปมีบทบาทในการใช้ชีวิตของชาวจีน และมีความดึงดูดใจมากขึ้น เนื่องจากมีการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น

นับตั้งแต่จีนเปิดตัวหยวนดิจิทัลในปลายปี 2562  ปัจจุบันหยวนดิจิทัลสามารถเข้าถึงได้ใน 10 เมืองของจีน ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเสิ่นเจิ้น โดยมีการใช้งานตั้งแต่ชำระเงินในร้านอาหาร จนถึงการทำธุรกรรมในตลาดซื้อขายล่วงหน้า

พีบีโอซี เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีการเปิดกระเป๋าเงินส่วนตัวมากกว่า 140 ล้านกระเป๋า เมื่อนับถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2564 โดยมีปริมาณธุรกรรมรวมเกือบ 62,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 325,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้ค้าขาย 1.55 ล้านราย ที่สนับสนุนการทำธุรกรรมผ่านกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล ซึ่งครอบคลุมสาธารณูปโภค บริการจัดเลี้ยง การคมนาคม การจับจ่ายซื้อของ และกิจการของรัฐบาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo