World News

จีนจับ 4 เมือง ทดลอง ‘หยวนดิจิทัล’ สานฝันชาติแรกโลกมีสกุลเงินดิจิทัล

จีน ซึ่งกำลังหาทางเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่รายแรกที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล กำลังทดลอง “หยวนดิจิทัล” อยู่ในเมืองใหญ่ 4 แห่งของประเทศ ซึ่งการทดลองนี้ รวมถึง การสนับสนุนด้านการเดินทางของข้าราชการท้องถิ่น

yuan

4 เมืองใหญ่แห่งแดนมังกร รวมถึง เสิ่นเจิ้น ซู่โจว เฉิงตู และ เขตเมืองใหม่สงอัน คือเมืองที่ได้รับเลือกมาดำเนินการในเรื่องที่สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนให้คำจำกัดความว่า “การบุกเบิกแบบปิดภายในประเทศ”

เสิ้นเจิ้น ซู่โจว และเฉิงตู มีประชากรรวมกันแล้วมากกว่า 38 ล้านคน ส่วนเมืองใหม่สงอัน เป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจ ที่ทางการจีนพัฒนาขึ้นมา และตั้งอยู่ใกล้กับกรุงปักกิ่ง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า จะมีการนำเงินดิจิทัล มาใช้ช่วยเหลือค่าเดินทางในเมืองซูโจว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ส่วนที่สงอันนั้น เบื้องต้นจะมุ่งเน้นการทดลองไปในเรื่องของอาหาร และค้าปลีก โดยมีรายงานว่า มีผู้ค้าปลีกรายใหญ่ 19 ราย รวมถึง แมคโดนัลด์ สตาร์บัคส์ และ ซับเวย์ ได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมการทดลองเงินดิจิทัล ในเมืองสงอันด้วย แต่ในเวลาต่อมา สตาร์บัคส์ ได้ออกมาปฏิเสธถึงเรื่องนี้

เป้าหมายของการทดลองในเมืองต่างๆ ดังกล่าว คือ การเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาระบบต่างๆ ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวการใช้เงินหยวนดิจิทัลไปในวงกว้างมากขึ้น

ธนาคารกลางจีน (PBOC) แถลงว่า จะไม่มีการออกเงินหยวนดิจิทัล หรือที่รู้จักกันในชื่อ “e-RMB”  เป็นจำนวนมาก และจะเป็นเงินที่ใช้ในระบบสาธารณะเพียงแค่ในระยะสั้นเท่านั้น ทั้งยังยืนยันด้วยว่า การมีเงินดิจิทัลหมุนเวียนอยู่ในระบบ จะไม่ทำให้ระดับเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแต่อย่างใด

PBOC จะเป็นผู้ออกเงินหยวนดิจิทัลนี้แต่เพียงผู้เดียว โดยเริ่มแรกจะมุ่งไปที่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินต่างๆ ก่อนที่จะเปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถแปลงเงินในบัญชีของตัว ให้อยู่ในรูปแบบของเงินดิจิทัลได้ และสามารถฝากเงินผ่านทางกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet) ได้

มู่ ฉางชุน ผู้อำนวยสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัล ของ PBOC กล่าวด้วยว่า เทคโนโลยี e-wallet จะช่วยให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลได้ โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ยังสามารถใช้เป็นการชำระเงินโดยปราศจากการสัมผัสด้วย

แม้ทางการจีนจะยังไม่ยืนยันถึงกรอบเวลาที่ชัดเจน สำหรับการเปิดตัวเงินหยวนดิจิทัลอย่างเป็นทางการ แต่สื่อท้องถิ่นหลายราย ระบุตรงกันว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2564

Avatar photo