Sports

เต็มที่แล้ว! ‘แต้ว สุดาพร’ พ่ายนักชกไอร์แลนด์ คว้าทองแดง โอลิมปิก ‘กองทัพเรือ’ ปูนบำเหน็จเป็นเรือตรี

กองทัพเรือปูนบำเหน็จ “แต้ว สุดาพร” อาสาสมัครทหารพรานหญิง เป็น “เรือตรี” ตามวุฒิ หลังขึ้นชกมวยสากลสมัครเล่น รอบ 4 คนสุดท้าย พ่ายนักชกไอร์แลนด์ ไปเฉียดฉิว คว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิก 2020

การแข่งขัน มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 60 กิโลกรัม รุ่นไลต์เวต รอบ 4 คนสุดท้าย ในมหกรรม โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น “แต้ว” สุดาพร สีสอนดี จากประเทศไทย พบกับ  เคลลี่ แฮร์ริงตัน เต็ง 1 ในรุ่นนี้จากไอร์แลนด์

คู่นี้เคยเจอกันมาแล้วในรายการ ชิงแชมป์โลก 2018 ที่ประเทศอินเดีย ซึ่งผลปรากฎว่า นักชกสาวชาวไทย เป็นฝ่ายแพ้ไปด้วยสกอร์ 2-3 เสียง ในรอบชิงชนะเลิศ ทำให้คว้าเพียงแค่เหรียญเงินในครั้งนั้น

แต้ว สุดาพร

เปิดฉากยกแรก นักชกทั้งคู่ออกมาดูเชิงกันเป็นส่วนใหญ่ สุดาพร พยายามใช้แย็บขวานำเพื่อเปิดทาง ขณะที่ เคลลี่ แฮร์ริงตัน ใช้ฟุตเวิร์คพยายามทิ่มซ้ายตรงแต่ยังไม่เข้าเป้าเท่าไร

ยกสอง กำปั้นสาวชาวไทย ที่ช่วงชกเสียเปรียบเดินเข้าหาพยามปล่อยหมัดหนึ่งสองเล่นงาน ด้าน กำปั้นชาวไอร์แลนด์ ลดการ์ดลงใช้สายตาหลบหลีก แล้วอาศัยจังหวะฉาบฉวยปล่อยหมัดยาวๆ เข้าใส่

ยกสาม สุดาพร ยังคงเดินลุยปล่อยหมัดหนึ่งสองเล่นงาน มีหมักฮุกซ้ายเป็นทีเด็ด แต่ เคลลี่ แฮร์ริงตัน ก็เลือกไม่ปะทะ รอจังหวะสองคอยปล่อยหมัดสวนเป็นระยะ

ครบ 3 ยก กรรมการ 5 ท่านรวมคะแนน ก่อนชูมือให้ เคลลี่ แฮร์ริงตัน เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้แบบไม่เอกฉันท์ 3-2 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ทำให้ สุดาพร สีสอนดี กำปั้นชาวจังหวัดอุดรธานี ต้องยุติเส้นทางเพียงแค่รอบรองฯ เท่านั้น หยิบเหรียญทองแดง มาครอง เป็นเหรียญแรกในประวัติศาสตร์ของมวยสากลหญิง ในโอลิมปิกเกมส์

กองทัพเรือปูนบำเหน็จ “แต้ว สุดาพร” เป็น “เรือตรี”

ทางด้าน ว่าที่เรือโทหญิง พุทธรักษา โรคารักษ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า  พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้โทรศัพท์ให้กำลังใจ “แต้ว สุดาพร”  ที่นำชัยชนะ เกียรติยศ และชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย แม้จะพลาดท่าแพ้คะแนน ได้เหรียญทองแดงก็ตาม โดยพล.ร.อ.ชาติชาย ได้ติดตามรับชมมาโดยตลอด และเห็นว่า “แต้ว” ทำดีที่สุดแล้ว

ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ บอกด้วยว่า กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ได้ขออนุมัติรางวัลพิเศษ และการบรรจุเข้ารับราชการ ให้แก่อาสาสมัครทหารพรานหญิงสุดาพร  ตามหลักเกณฑ์การเสนอขอเลื่อนยศ และการให้รางวัลพิเศษแก่นักกีฬาในสังกัดกองทัพเรือ เป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย และกำลังรออนุมัติการสำเร็จการศึกษา ในระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศาสนา และวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข

ตามหลักเกณฑ์ การขอเลื่อนยศ และเลื่อนฐานะตามลำดับชั้นนั้น ในส่วนของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป ให้เสนอขอปรับวุฒิ และแต่งตั้งยศตามคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีจะเข้ารับการบรรจุในระดับสัญญาบัตร ได้รับการแต่งตั้งยศเป็น เรือตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo