Sports

‘โอลิมปิก’ ผ่อนกฎเหล็ก นักกีฬาถอดหน้ากากถ่ายรูปได้ 30 วินาที

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด ที่โตเกียวเกมส์ โดยจะให้นักกีฬา ที่เป็นผู้ชนะเลิศในแต่ละชนิดกีฬา สามารถถอดหน้ากากของตนได้เป็นเวลา 30 วินาทีบนแท่นรับเหรียญ เพื่อถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึก

การตัดสินใจดังกล่าว ยังเกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้  เกิดกรณีที่ ชาเซ่ คาลิสซ์ นักว่ายน้ำจากสหรัฐอเมริกา ถอดหน้ากากอนามัยออก และโผเข้ากอดผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ช่วงรับเหรียญรางวัล ว่ายน้ำเดี่ยวผสม 400 เมตร ซึ่งถือว่าละเมิดมาตรการที่กำหนดไว้

get 11 20

มาร์ค อดัมส์ โฆษกของไอโอซี กล่าวถึงกรณีของนักกีฬาว่ายน้ำสหรัฐว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หน้ากากยังจะต้องมีการสวมใส่กันต่อไป และใส่อยู่ตลอดเวลา โดยไม่มีการผ่อนปรนใด ๆ พร้อมกับอยากให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎ เพื่อสร้างความปลอดภัย รวมถึงความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น การสวมหน้ากากอนามัย จะเป็นการส่งข้อความที่แข็งแกร่งไปทั่วโลก

กระนั้นก็ตาม แถลงการณ์ของไอโอซี  ระบุว่า ระเบียบการพิธีมอบรางวัลได้ถูกปรับเปลี่ยน เพื่ออนุญาตให้นักกีฬาสามารถมีภาพถ่ายสำหรับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการเก็บภาพสีหน้า และอารมณ์ระหว่างห้วงเวลาสำคัญ ในอาชีพนักกีฬาของพวกเขาได้ ตลอดจนเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของผู้ได้รับเหรียญในการแข่งขันทั้งหมดพร้อมกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo