Sports

กระหึ่มโลก! 4 โปรสาวไทยคว้าแชมป์ ‘อินเตอร์เนชันแนล คราวน์’ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ทีมกอล์ฟหญิงไทยสร้างชื่อกระหึ่มในระดับโลกอีกครั้ง เมื่อสามารถคว้าแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล คราวน์ (International Crown) ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากเอาชนะทีมออสเตรเลีย ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

วีโอเอ รายงานว่า นักกอล์ฟสาวไทย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล พัตต์เบอร์ดี้ที่หลุม 16 กำชัยเหนือ สเตฟานี คีเรียคู และพาทีมไทยเอาชนะทีมออสเตรเลีย คว้าแชมป์การแข่งขันกอล์ฟหญิงประเภททีม ชิงแชมป์ระดับโลก ที่สนาม TPC Harding Park นครซานฟรานซิสโก สหรัฐ

gold

ก่อนหน้านี้ “โปรแพตตี้” ปภังกร ธวัชธนกิจ สามารถเอาชนะ ฮานนาห์ กรีน ในการแข่งขันแบบเดี่ยวอีกคู่หนึ่ง ขณะที่สองพี่น้องจุฑานุกาล “โปรโม” โมรียา และ “โปรเม”  เอรียา จุฑานุกาล กำชัยเหนือคู่ของ มินจี ลี และ ซาราห์ เคมป์ มาก่อนแล้ว

ทีมไทยเป็นเพียงทีมเดียว ที่สามารถคว้าชัยได้ทุกแมทช์ ในการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มรอบแรก ก่อนที่จะเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเจอกับทีมเต็งหนึ่ง สหรัฐ และสามารถเอาชนะไปได้อีก

ทั้งนี้ International Crown เป็นการแข่งขันแบบแมทช์เพลย์ ที่จัดขึ้นทุก 2 ปี โดยคัดนักกีฬากอล์ฟหญิง ที่มีคะแนนสะสมดีที่สุดของแต่ละประเทศ จากการจัดอันดับนักกอล์ฟหญิงอย่างเป็นทางการของ LPGA โดยคัดเลือกมาทั้งหมด 8 ประเทศ หรือ 8 ทีม ทีมละ 4 คน ไทยถูกจัดให้เป็นทีมวางอันดับ 6 ในการแข่งขันครั้งนี้

สำหรับตัวแทนนักกีฬาไทย 4 คนนั้น ประกอบไปด้วย อาฒยา ฐิติกุล ปภังกร ธวัชธนกิจ​ โมรียา จุฑานุกาล และเอรียา จุฑานุกาล

ลักษณะการแข่งขันจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม ไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม B ร่วมกับ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ส่วนกลุ่ม A นั้นมี สหรัฐ สวีเดน จีน และอังกฤษ ซึ่งทีมผู้ชนะจะได้เงินรางวัลคนละ 125,000 ดอลลาร์ ส่วนอันดับสองได้เงินรางวัลไปคนละ 75,900 ดอลลาร์

ที่ผ่านมา ทีมไทยไม่เคยจบการแข่งขันรายการนี้เกินอันดับที่ 4 การคว้าแชมป์ครั้งนี้ จึงถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของโปรกอล์ฟชาวไทยที่โชว์ผลงานอยู่ในแอลพีจีเอ

ครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขัน International Crown ครั้งที่ 4 โดยที่ผ่านมาผู้ชนะคือ สเปน (2557) สหรัฐ (2559) และเกาหลีใต้ (2561) ตามลำดับ  โดยการแข่งขันถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2563 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo