Sports

‘กรีฑาโลก’ ห้าม ‘หญิงข้ามเพศ’ ลงแข่งกีฬาประเภทหญิง

“กรีฑาโลก” ประกาศห้าม “หญิงข้ามเพศ” ลงแข่งขันในประเภทหญิงทั้งหมด ไม่ว่าจะมีระดับฮอร์โมนเพศชายมากน้อยเท่าใด

นายเซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลก เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมเป็นต้นไป จะไม่อนุญาตให้นักกีฬาข้ามเพศหญิง ที่ผ่านวัยเจริญพันธุ์เข้าสู่วัยหนุ่มแล้ว เข้าร่วมการแข่งขันในรายการเก็บคะแนน สำหรับการจัดอันดับนักกีฬาโลกหญิง

หญิงข้ามเพศ

การประกาศข้างต้น มีขึ้นหลังจากที่ หน่วยงานกำหนดนโยบายของกรีฑาโลกได้จัดการหารือในเรื่องนี้ ซึ่งนายโค บอกด้วยว่า ทางสหพันธ์ได้ปรึกษาเรื่องนักกีฬาข้ามเพศ กับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึง สหพันธ์กีฬาชาติต่าง ๆ 40 แห่ง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และกลุ่มข้ามเพศ

นอกจากนี้ ทางกรีฑาโลก ยังลงมติให้เข้มงวดกับนักกีฬาที่มีความผิดปกติด้านพัฒนาการระบบอวัยวะเพศ (Differences in Sex Development-DSD หรือ Disorders of sex differentiation) โดยปรับลดเกณฑ์ระดับฮอร์โมนเพศชายของนักกีฬาลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 2.5 นาโนโมลต่อลิตร จากเดิมที่ 5 นาโนโมลต่อลิตร

“การตัดสินใจสั่งห้ามผู้หญิงข้ามเพศนั้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการปกป้องนักกีฬาหญิง” 

ก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ได้อนุญาตให้นักกีฬาข้ามเพศ สามารถลงแข่งขันกีฬาในประเภทหญิง หากยังคงสามารถรักษาระดับฮอร์โมนเพศชาย ให้ต่ำกว่า 2.5 นาโนโมลต่อลิตรเป็นเวลา 24 เดือนได้

shutterstock 1794613231

กรีฑาโลก ระบุด้วยว่า นักกีฬา DSD จะต้องลดระดับฮอร์โมนเพศชายให้ต่ำกว่าข้อจำกัดใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 24 เดือน เพื่อเข้าแข่งขันระดับนานาชาติในการแข่งขันรายการระดับสูงในประเภทหญิง

กฎที่เข้มงวดขึ้นนี้ จะส่งผลกระทบต่อนักกีฬา DSD เช่น แคสเตอร์ เซเมนยา แชมป์โอลิมปิกวิ่งระยะ 800 เมตร 2 สมัย คริสติน เอ็มโบมา ผู้ชนะเลิศเหรียญเงินโอลิมปิก 2020 ประเภทวิ่งระยะ 200 เมตร และแฟรนซีน นิยอนซาบา ผู้จบตำแหน่งรองชนะเลิศในการแข่งวิ่งระยะ 800 ในการแข่งขันโอลิมปิก 2016 โดยแพ้ให้กับเซเมนยา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo