Sports

‘ฟุตบอล’ อันดับ 1 มีมูลค่าเศรษฐกิจสูงในไทย

4 กีฬาที่มีความนิยมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงในปัจจุบันของไทย อันดับ 1 ฟุตบอล” 53,971 ล้านบาท เกิดการจ้างงานมากถึง 109,025 คน

กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา Economics Tourism and Sports Division เผยมูลค่าทางเศรษฐกิจจากกีฬาที่มีความนิยมสูงของไทย เมื่อกล่าวถึงกีฬาที่มีความนิยมและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงในปัจจุบันของไทย จะพบว่า

ฟุตบอล

ฟุตบอล

ได้รับอิทธิพลจากความนิยมของกีฬาฟุตบอลในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการติดตามชมการแข่งขันของลีกฟุตบอลอาชีพในยุโรป รวมไปถึงการแข่งขันระดับนานาชาติ เช่น ฟุตบอลโลกและฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป เป็นต้น รวมถึงฟุตบอลลีกของไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจนเกิดสโมสรฟุตบอลอาชีพมากมาย ส่งผลต่อความนิยมในการเล่นฟุตบอลทั้งในระดับกีฬาขั้นพื้นฐาน กีฬาเพื่อมวลชน การเล่นกีฬาฟุตบอลเพื่อความเป็นเลิศ และอาชีพ ความนิยมทําให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโดยตรงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอย่างมาก

ฟุตบอล

โดยในปี 2565 กีฬาฟุตบอลสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 53,971 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 35.21 ของมูลค่าอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ และเกิดการจ้างงานมากถึง 109,025 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 34.88 ของการจ้างงานในอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ

มวย

ฟุตบอล

กับคนไทยมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตโดยมวยไทยถือเป็นศิลปะป้องกันตัวประจําชาติที่แสดงออกถึงวัฒนธรรม มีการนิยมเล่นทั้งเพื่อป้องกันตัว และเพื่อการแข่งขัน ความสนุกสนาน จนเกิดเป็นสิ่งบันเทิงตามงานเทศกาลต่าง ในท้องถิ่นไปจนถึง ระดับชาติ กีฬามวย ยังไม่ได้ถูกจํากัดเพียงแค่มวยไทยเท่านั้นแต่ในส่วนของกีฬามวยสากล ทั้งมวยสากลสมัครเล่นและมวยสากลอาชีพยังก่อให้เกิดกิจกรรมและธุรกิจในห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่สโมสรกีฬามวยไปจนถึงโปรโมเตอร์ที่ปั้นนักชกมวยอาชีพไปชิงเข็มขัดในระดับโลก โดยในปี 2565 กีฬามวยสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 11,966 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 7.81 ของมูลค่าอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ และเกิดการจ้างงานมากถึง 24,323 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 7.51 ของการจ้างงานในอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ

กอล์ฟ

ฟุตบอล

ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทยสืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่ดีตลอดทั้งปีและมีสนามกอล์ฟและสนามฝึกซ้อมจํานวนมากในราคาที่ไม่สูง ทําให้มีความนิยมในการเล่นในหมู่เพื่อนฝูงเพื่อออกกําลังกายและความสนุกสนาน ตลอดจนการส่งเสริมนักกีฬากอล์ฟไปสู่ความเป็นเลิศในระดับชาติ นานาชาติ รวมไปถึงกีฬาอาชีพ สนามกอล์ฟในประเทศไทยยังได้รับความนิยมจากนักกอล์ฟจากต่างประเทศที่เดินทางหนีอากาศหนาวในประเทศ เข้ามาเล่นกอล์ฟในประเทศไทย มีการจัดทัวร์มาฝึกซ้อมและออกรอบตามสนามต่าง ในประเทศไทย ซี่งก่อให้เกิดรายได้แก่สนามไดร์ฟกอล์ฟและสนามกอล์ฟ รวมไปถึงพนักงานในสนามกอล์ฟ เช่น แคดดี้ เจ้าหน้าที่บํารุงรักษาสนาม พนักงานคลับเฮาส์ร้านอาหาร เครื่องดื่ม เป็นต้น โดยในปี 2565 กีฬากอล์ฟสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ 3,581 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.34 ของมูลค่าอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ และเกิดการจ้างงาน 7,729 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 2.47 ของการจ้างงานในอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ

วิ่ง

shutterstock 565890400

ในเชิงธุรกิจที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจแบ่งออกเป็นประเภทการวิ่งถนน และการวิ่งเทรลหรือการวิ่งตามภูมิประเทศ การวิ่งในมิติของกีฬาเป็นกิจกรรมสําคัญตั้งแต่กีฬาขั้นพื้นฐานในสถานศึกษา กีฬาเพื่อมวลชน ที่เกี่ยวข้องกับการออกกําลังกายและรักษาสุขภาพ การวิ่งเพื่อความเป็นเลิศ และการจัดงานวิ่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การวิ่งเป็นกิจกรรมที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุดด้วยการใช้อุปกรณ์ไม่มากและสามารถใช้พื้นที่สาธารณะในการวิ่ง ในอีกมิติการวิ่งก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงถึงวิถีชีวิต มีการใช้อุปกรณ์เสริม มีการฝากโดยใช้  วิทยาศาสตร์การกีฬา มีการจัดกิจกรรมที่สามารถสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้แก่พื้นที่และผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ รวมไปถึงปัจจัยการผลิตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมวิ่งทั้งในส่วนของผู้จัดงานวิ่ง ปัจจัยการผลิตของนักวิ่งในการเตรียมตัวฝึกซ้อม วันแข่งขันและหลังแข่งขัน การเดินทางไปยังสนามแข่งขัน ที่พัก อาหารและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่แข่งขันที่ได้อานิสงส์จากการจัดกิจกรรมวิ่ง โดยในปี 2565 กีฬาวิ่งสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 20,522 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 19.39 ของมูลค่าอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ และเกิดการจ้างงานมากถึง 48,551 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 15.53 ของการจ้างงานในอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ

ฟุตบอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo