Food

อาหารเช้ายอดนิยม 5 ประเภท รับประทานต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาว มีอะไรบ้าง เช็กเลย!

เผยอาหารเช้ายอดนิยม 5 ประเภท หากรับประทานต่อเนื่อง แม้ไม่ได้อันตรายถึงชีวิต แต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพระยะยาว

นายแพทย์สง่า ดามาพงษ์  ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เปิดเผยว่า ผู้ที่นิยมการรับประทานอาหารเช้ายอดนิยม 5 ประเภท หากรับประทานประจำต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว

อาหารเช้ายอดนิยม

อาหารเช้า 5 ประเภท อาจส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว

อาหารที่ว่าก็คือ หมูทอดติดมัน ,  ธัญพืชอัดแท่ง , ปาท่องโก๋จิ้มนม , หมูปิ้ง และ ขนมครก การบริโภคอาหารนี้ ไม่ได้มีการส่งผลอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่จะส่งผลในเรื่องของสุขภาพในระยะยาว

อาหารเช้ายอดนิยม

เพราะอาหารเหล่านี้นั้นจัดอยู่ในประเภทอาหารไม่ครบ 5 หมู่ และมีส่วนประกอบของสารอาหารจำพวกโปรตีน ไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก

หากรับประทานกันบ่อยๆ ถี่ๆ ในปริมาณที่มาก จะส่งผลให้ร่างกายขาดสารอาหาร ผลที่จะตามมาคือภูมิคุ้มกันในร่างกายตัวเองบกพร่อง ไม่สามารถต้านต่อโรคภัยต่างๆ ได้ จึงเป็นที่มาของโรคอ้วน และโรคต่างๆ แม้แต่โรคติดต่อเรื้อรังต่างๆ ที่จะตามมา

อาหารเช้ายอดนิยม

ควรเพิ่มเติมเมนูอื่น เสริมให้ครบหมู่

ทั้งนี้ พร้อมแนะนำว่า ถ้าจำเป็นที่จะต้องรับประทานอาหารพวกนี้จริงๆ ก็ควรจะมีการเพิ่มเติมเมนู อย่างเช่น เมื่อรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือหมูทอด ควรรับประทานนมพร่องมันเนยสักกล่อง หรือผลไม้สักลูก เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้ครบในมื้อเช้า หรืออย่างขนมครก หรือปาท่องโก๋ ก็เลือกรับประทานเป็นอาหารว่างแทนอาหารเช้าที่เป็นอาหารหลัก

นายแพทย์สง่า กล่าวว่า เพราะอาหารเช้าที่ดีที่สุดนั้นคืออาหารที่ครบ 5 หมู่ มีทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และไขมัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสมองในการทำงานในแต่ละวัน

อาหารเช้ายอดนิยม

อาหารเช้ายอดนิยม

shutterstock 741764386

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo