Food

‘เป็ดย่างเกลือดอนเมือง’ หนังกร๊อบ..กรอบ เนื้อในนุ่มละมุน

เซ็งเป็ด..อย่าได้ เซ็งกันอีกต่อไป เพราะคุณจะรักเป็ดมากขึ้น กันเมนู “เป็ดย่างเกลือ” เจ้าข้าเอย กินแก้มตุ่ย เคยไปกินที่จังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน อร่อยติดอกติดใจ แต่พอกลับมากรุงเทพฯ พบเจอแต่ร้านขาย “ไก่ย่าง” ไม่ค่อยเห็นร้านขาย “เป็ดย่าง” ค้นหาดูในกูเกิลก็มีแต่ร้านไกลๆ

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0028

วันก่อน มีคนทักมาในอินบ็อกซ์อยากให้ไปชิมร้าน “เป็ดย่างเกลือดอนเมือง” ร้านเด็ดประจำย่านนี้ ช่างเข้าทาง กำลังอยากกินอยู่พอดีเลย

นัดแนะกับเจ้าของร้านแล้วไปตามนัดหมาย โดยร้านตั้งอยู่ข้างๆ กับสำนักงานเขตดอนเมือง นี่เอง วิ่งเส้นโลคัลด้านฝั่งติดกับรางรถไฟ เข้าซอยไปนิดหน่อย เห็นป้าย ช่างอากาศอุทิศ 1 ร้านอยู่ตรงนั้นพอดีเลย หาไม่ยาก เป็นร้านแบบเน้นให้ลูกค้าสั่งใส่กล่องกลับบ้าน เพราะไม่ค่อยมีพื้นที่ให้นั่งกินมากนัก เท่าที่ไปมีโต๊ะหินอ่อนทรงกลมให้นั่งเพียงโต๊ะเดียว

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0022

หน้าร้านเป็ดย่างเกลือดอนเมือง จะจัดแบ่งเป็นสัดส่วน หากหันหน้าเข้าร้าน ด้านริมซ้ายสุดจะเป็นมุมตั้งโอ่ง ภายในโอ่งจะมีเตาถ่านสุมไฟไว้ร้อนแรง ขอบๆ มีช่องแขวน ซี่โครงหมู กับหางหมู ถัดมาตรงกลางจะเป็นเตาหมุนย่างเป็ด และริมขวามือสุดเป็นร้านขายส้มตำ เพื่อเสริมทัพให้ลูกค้าได้กินอิ่มกันอย่างครบเครื่อง

เมนูของร้าน “เป็ดย่างเกลือดอนเมือง” จึงประกอบไปด้วย 4 อย่างด้วยกัน คือ เป็ดย่างเกลือ ที่ถือเป็นเมนูเด่น ส่วนเมนูหางหมูอบโอ่ง กับ ซี่โครงหมูอบโอ่ง ก็ได้รับความนิยมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และเมนูส้มตำ ที่มีให้เลือกหลากหลาย อาทิ ตำปูปลาร้า ตำทะเล ตำข้าวโพดกุ้งสด และอีกอื่นๆ อีกมากมาย แล้วแต่จะเลือกสั่งกินกันตามความชอบ

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0002

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0027

มาคุยถึงความเด็ดของ เป็ดย่างเกลือ กันก่อน เดิมทีร้านนี้เปิดขายอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี แล้วย้ายมาอยู่ตรงดอนเมืองในปัจจุบัน เจ้าของร้านเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาว่า ชอบกินเป็ดย่างเกลือมากๆ ตระเวนกินเจ้าอร่อยมามากมาย ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ไกลๆ จึงคิดอยากทำขายบ้าง ได้ติดต่อซื้อสูตรจากเจ้าอร่อยชื่อดังแห่งหนึ่ง จากนั้นนำสูตรมาให้คุณแม่ ซึ่งเป็นคนชอบทำอาหาร ช่วยปรับสูตรให้มีรสชาติอร่อยในแบบที่ต้องการ ซึ่งมั่นใจว่าเป็นรสชาติที่คนส่วนใหญ่น่าจะชอบ นั่นก็คือ หนังเป็ดต้องกรอบ เนื้อในต้องนุ่ม ที่สำคัญไร้กลิ่นสาบ และคาว

ร้านเป็ดย่างเกลือดอนเมือง จะพิถีพิถันในการเลือกใช้เป็ดที่ได้ขนาดมาตรฐาน มีขนาดน้ำหนักระหว่าง 1.6-1.8 กิโลกรัม และสั่งตรงมาจาก “ดั๊กคิง” ซึ่งเป็นผู้ส่งเป็ดสดคุณภาพเกรดพรีเมียมชั้นหนึ่ง

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0004

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0003

จากนั้นจะนำเป็ดมาหมักตามสูตรพิเศษใช้เวลาในการหมักอย่างต่ำ 12 ชั่วโมง การย่างก็จะใช้เตาอินฟาเรดที่ให้อุณหภูมิสม่ำเสมอ ทำให้หนังเป็ดกรอบ และเนื้อด้านในนุ่มฉ่ำได้ตามระดับที่ต้องการ ไม่มีรอยดำเกรียมแบบย่างด้วยเตาถ่าน การย่างเป็ดจะใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง การจะได้กินเป็ดย่างเกลือดอนเมือง จึงแนะนำว่า ให้โทรสั่งจองล่วงหน้าจะได้ไม่ต้องรอนาน เพราะแต่ละวัน จะมีคิวลูกค้าออเดอร์เข้ามาเยอะมากๆ ร้านเปิดให้บริการ ตั้งแต่ 8 โมงเช้า แต่เป็ดที่จะเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ ก็คือเวลา 10 โมงเช้า เป็นต้นไป

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0029

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0043

ลูกค้าที่สั่ง เป็ดย่างเกลือ จะได้รับน้ำจิ้มรสเด็ด แนวๆ น้ำจิ้มแจ่วอีสาน มีให้ 2 แบบด้วยกันคือ น้ำจิ้มรสหวาน จะมีหัวหอมและเครื่องปรุงอื่นๆ เป็นส่วนผสม เพื่อให้มีกลิ่นหอมมากขึ้น กับน้ำจิ้มรสเค็ม จะใช้น้ำมะขามเปียกเป็นส่วนผสมหลัก ดึงรสให้เข้าขึ้นมาเล็กน้อย เอาจริงๆ ก็แตกต่างกันไม่มากนัก อร่อยพอๆ กัน แต่ละวันจะย่างเป็ดขาย วันละ 40-60 ตัว อนาคตน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะตอนนี้ ลูกค้ารู้จักกันมากขึ้น เพราะว่า เมื่อเทียบคุณภาพความอร่อย กับขนาดเป็ดที่ใหญ่ได้มาตรฐาน ราคาเพียงตัวละ 300 บาท และ ครึ่งตัว 160 บาท ถือว่า เป็นราคาที่ดีงามอย่างยิ่ง

สำหรับ คนที่เลิฟ หนังเป็ดกรอบๆ อยากกินให้เยอะๆ มากขึ้น แนะนำให้สั่ง คอเป็ดย่าง ติดมือกลับบ้านไปด้วย เพราะส่วนนี้ จะมีหนังค่อนข้างเยอะ กินได้แบบจุใจ ราคาขายคอละ 35 บาท ซื้อ 3 คอ ราคาถ้วนๆ 100 บาท เท่านั้น

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0023

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0009

มาถึงเมนู ที่อยากเชียร์อย่างมาก คือ หางหมูอบโอ่ง เจ้าของร้านภูมิใจนำเสนอ เพราะเป็นเมนูที่ไม่ค่อยมีขายทั่วไป การทำหางหมูนั้น ทำยากมาก ต้องใช้เทคนิคการแล่ เพื่อให้ได้ส่วนเนื้อที่สวยงาม โดยหางหมูจะใช้ส่วนโคนไล่ไปถึงส่วนสะโพกของหมู ซึ่งถือเป็นส่วนเนื้อที่ดีที่สุดของหมู ใช้สูตรหมักเฉพาะแล้วนำเข้าไปอบในโอ่ง จนหนังหมูพุพอง..แตกกรอบ ด้วยระดับความร้อนที่พอเหมาะ ระหว่างที่อบ มันหมูจากเนื้อและหนัง จะถูกความร้อนรีดออกมาเกือบหมด เหลือแต่ความกรอบอร่อยไว้ให้ กินกับน้ำจิ้มสูตรเค็ม จะเข้ากันดีที่สุด ราคาขาย อยู่ที่ชิ้นละ 100 – 120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดที่แตกต่างกัน

ซี่โครงหมูอบโอ่ง ใช้สูตรหมักคนละสูตรกับ หางหมูอบโอ่ง แต่ใช้วิธีการอบโอ่งเหมือนกัน ด้วยความร้อนระอุ ทำให้มันในเนื้อหมูเหลือน้อย แต่เนื้อยังคงความฉ่ำไว้เล็กๆ เนื้อหมูที่ติดกับซี่โครงรสชาติจะออกหวาน น่าจะถูกใจคนกรุงเทพฯ จิ้มน้ำจิ้มรสเค็ม น่าจะเข้ากันได้ดีกว่า ราคาขาย ซี่โครงหมูอบโอ่ง ราคาเส้นละ 100 บาท (ความยาว 20-30 ซม.)

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0039

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0040

เป็ดย่างเกลือ ๑๙๐๙๐๑ 0017

สำหรับ ส้มตำ สั่งไปกินเป็นเครื่องเคียงกับ เป็ดย่างเกลือ หางหมูอบโอ่ง หรือ ซี่โครงหมูอบโอ่ง ก็สามารถเข้ากันได้ดี บอกรสชาติแม่ค้าไปได้เลยว่า ต้องการระดับความเผ็ดขนาดไหน ใครชอบส้มตำติดรสแบบไหน กำชับแม่ค้าสักนิดนึง เพราะเท่าที่ชิมดู แม่ค้าจะหนักไปทางรสหวานนำสักหน่อยนึง

พิกัด ร้านเป็ดย่างเกลือดอนเมือง ตั้งอยู่ติดกับ สำนักงานเขตดอนเมือง โทร. 0968143451 และ 0656125148 หรือ ติดตามกันได้ที่ facebook เป็ดย่างเกลือดอนเมือง

Avatar photo
blogger สายอาหาร...รีวิวร้านอาหาร เน้นกินอร่อย เพื่อชุมชนคนรักการกิน...