Lifestyle

‘WHO’ จ่อประกาศสารให้ความหวาน ‘แอสปาร์แตม’ เป็นสารเสี่ยงมะเร็ง

อนามัยโลก เตรียมประกาศให้ “แอสปาร์แตม” สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เป็นหนึ่งในสารที่อาจก่อมะเร็ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เตรียมบรรจุสารให้รสหวานแทนน้ำตาล แอสปาร์แตม (Aspartame) ที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย เป็นหนึ่งในสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง ในเดือนหน้า

สารให้ความหวาน

ปัจจุบัน แอสปาร์แตม นำมาใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มมากมาย ตั้งแต่น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ไปจนถึงหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาล จะถูกบรรจุเข้าในรายการ สารที่อาจก่อมะเร็งในมนุษย์ เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ หลังจากมีการเผยแพร่ผลงานวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง และประเมินอันตรายของสารให้รสหวานทดแทนน้ำตาล โดยองค์การระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง หรือ IARC ขององค์การอนามัยโลก ที่เสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม ในรายงานดังกล่าว ไม่ได้มีคำแนะนำเกี่ยวกับปริมาณแอสปาร์แตม ที่ปลอดภัยต่อร่างกาย

shutterstock 320254754

ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า การบรรจุแอสปาร์แตม เป็นหนึ่งในสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการวิจัยมากขึ้นเกี่ยวกับสารดังกล่าว เพื่อช่วยให้หน่วยงานกำกับดูแล ผู้บริโภค และผู้ผลิต ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนร่วมกัน ตลอดจนสร้างแรงกดดันให้กับผู้ผลิตให้ปรับปรุงสูตร หรือเปลี่ยนมาใช้สารชนิดอื่น เพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสารแอสปาร์แตมมากมาย เช่น ในปี 2565 มีการศึกษาในฝรั่งเศส ที่เก็บข้อมูลของผู้ใหญ่ 1 แสนคน พบว่า ผู้ที่บริโภคสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งรวมถึงแอสปาร์แตม มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งมากกว่าผู้ที่บริโภคสารเหล่านี้ในปริมาณที่น้อยกว่า

นอกจากนี้ ยังมีผลการศึกษาในอิตาลีช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 2000 ระบุว่า โรคมะเร็งที่พบในหนูมีส่วนเกี่ยวข้องกับสาร Aspartame

สำหรับแอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายประมาณ 180-200 เท่า และเป็นสารแทนความหวานที่มีรสชาติใกล้เคียงน้ำตาลทรายมากที่สุด จึงเป็นที่นิยมใช้อย่างมากในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo