Food

‘เนื้อไก่ไทย’ มาตรฐานระดับโลก หลักประกันคุณภาพ-ความปลอดภัยด้านอาหาร 

สัตวแพทย์ ย้ำเนื้อไก่ไทย ไร้สาร ไม่ใช้ฮอร์โมน ผลิตตามมาตรฐานสากล เป็นหลักประกันคุณภาพ และความปลอดภัยด้านอาหาร 

ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร วิฑูรย์เสถียร อาจารย์ประจำ ภาควิชาเวชศาสตร์และทรัพยากรการผลิตสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีโปรตีนสูง หาซื้อรับประทานได้ง่าย ราคาต่อกิโลกรัมถูกกว่าเนื้อสุกร และปลา เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับทุกวัย

เนื้อไก่ไทย

ปัจจุบัน ไทยส่งออกสัตว์ปีกไปยังต่างประเทศติดอันดับท็อป 5 ของโลก เป็นเครื่องยืนยันว่า ต่างประเทศยอมรับในระบบ มาตรฐาน และความปลอดภัยของการเลี้ยงและการผลิตสัตว์ปีกของไทย ด้วยมาตรฐานระดับสากล อยู่ภายใต้การควบคุม และกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ สร้างความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัยด้านอาหาร

เนื้อไก่ไทย
ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร วิฑูรย์เสถียร

บริษัทผู้ผลิต และส่งออกไก่ชั้นนำของไทย พัฒนาเทคโนโลยีการเลี้ยงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ และส่วนผสมคุณภาพดี เพื่อใช้ผลิตอาหารให้ตรงกับความต้องการของสัตว์แต่ละช่วงวัย

พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีช่วยติดตาม และตรวจสอบพฤติกรรมของสัตว์ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการป้องกันโรค และตรวจเช็คสุขภาพสัตว์ เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์คุณภาพดีส่งต่อไปยังกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ลดสัมผัสจากมนุษย์ และลดการสูญเสียมากที่สุด สร้างหลักประกันอาหารปลอดภัยให้กับผู้บริโภคบนภาคพื้นโลก ต่อยอดเป็นนวัตกรรมอาหารสู่อวกาศ

เนื้อไก่ไทย

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสัตว์ปีกไทย ใช้ระบบการเลี้ยงภายใต้หลักปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) จัดเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยง ให้มีการเลี้ยงที่ดี ไม่มีโรค ตลอดจนกระบวนการผลิตต้องปลอดภัยต่อเกษตรกร และผู้บริโภค ไม่มีสารเคมีปนเปื้อน และใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้ง ไก่เนื้อ หรือไก่ไข่ หากปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว จะทำให้ไก่มีสุขภาพที่ดีส่งต่อมายังผู้บริโภค ผู้บริโภคก็จะได้รับประทานอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัย ปลอดโรค

เนื้อไก่ไทย

ผศ.น.สพ.ดร.เกรียงไกร ระบุว่า องค์ความรู้ เทคโนโลยี และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการเผยแพร่ข้อมูล และข้อเท็จจริง รวมถึงการเข้าถึงสื่อ และแหล่งข้อมูลที่มากขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน ผู้เลี้ยงมีความรู้ และความเข้าใจ สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเลี้ยง โดยเฉพาะการปรับปรุงสายพันธุ์ และการดูแลสุขภาพของสัตว์

จึงทำให้การเลี้ยงไก่ใช้เวลาน้อยลง และมีอัตราการเจริญเติบโตที่ดีขึ้น ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมน เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ที่สำคัญการใช้ฮอร์โมนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ทำให้มั่นใจได้ว่า อุตสาหกรรมเลี้ยงไก่ไทยไม่มีการใช้ฮอร์โมนแล้ว

เนื้อไก่ไทย

ส่วนข้อสงสัยที่ว่า คอไก่ ปีกไก่ หัวไก่ มีสารพิษสะสม หรือเชื้อโรคตกค้าง ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายนั้น ยืนยันว่า ไม่มีโอกาสที่สารพิษจะตกค้างในชิ้นส่วนของสัตว์ปีกในอุตสาหกรรม

มาตรฐานการผลิตในระดับสูง ตั้งแต่ต้นทางที่ฟาร์ม ตลอดจนขั้นตอนเข้าสู่โรงเชือด หรือ โรงงานแปรรูป อยู่ภายใต้มาตรฐานของโรงฆ่าสัตว์ ซึ่งมีการสุ่มเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ส่งห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจหาสารพิษ และไก่ที่ไม่มีสารพิษเท่านั้น ที่จะถูกส่งไปยังสู่ขั้นตอนการชำแหละ การแปรรูป จนมาถึงผู้บริโภค

เนื้อไก่ไทย

ฉะนั้น ในทุกขั้นตอนของสายการผลิตของสัตว์ปีก ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ จนถึงโต๊ะอาหาร มีการตรวจสอบทุกขั้นตอน ทำให้มั่นใจได้ว่าไก่ทุกชิ้นส่วน ปราศจากเชื้อโรค และสารพิษอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo