Entertainment

ชาวเน็ตเสียงแตก 2 มุม หลัง วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ อยากให้คนเลิกพูดคำนี้ ชี้ไม่ช่วยอะไร?

วู้ดดี้ วุฒิธร โพสต์รณรงค์ อยากให้คนเลิกพูดคำว่า ‘อย่าคิดมาก’ ชี้ไม่ช่วยอะไร ชาวเน็ตเสียงแตก 2 มุม บ้างก็เห็นด้วย แต่อีกด้านมองต่าง อยากให้ดูที่เจตนามากกว่า อาจจะคิดคำที่ดีที่สุดไม่ได้ แต่เชื่อว่าอยู่บนพื้นฐานความหวังดี

กลายเป็นไวรัลที่มีการแชร์ไปกว่า 2.6 หมื่นครั้งเลยทีเดียว สำหรับโพสต์ในเฟซบุ๊ก Woody ของ วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรเบอร์ต้น ๆ ของไทย กับข้อความที่ว่า “อยากรณรงค์ให้คนเลิกพูดคำว่า ‘อย่าคิดมาก’ จัง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะมันโชว์ให้เห็นถึงความไม่เข้าใจ แล้วทำให้คนฟังอยากตะโกนพูดว่า มรึงลองมาเป็นกูก่อน!!” พร้อมระบุแคปชั่นว่า “ขอให้เป็นผู้ฟังที่มี Empathy ก็พอ”

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 10

ชาวเน็ตเสียงแตก 2 มุม วู้ดดี้ วุฒิธร โพสต์รณรงค์ อยากให้คนเลิกพูดคำว่า ‘อย่าคิดมาก’

งานนี้ ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งคนที่เห็นด้วยอย่างมากแบบ 100% บางคนที่เคยอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นก็ยอมรับว่า คำพูดนี้ดูจะไม่ช่วยให้ดีขึ้นจริง ๆ แต่ก็มีบางคนก็ไม่เห็นด้วย ขออนุญาติเห็นต่าง อาจจะต้องดูที่เจตนาคนพูด บางคนไม่ใช่คนพูดเก่ง ไม่ใช่นักจิตวิทยา อาจจะคิดคำที่ดีที่สุดไม่ได้ แต่สิ่งที่เค้าพูดอาจจะอยู่บนพื้นฐานความหวังดีก็ได้

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 6

ตัวอย่างความคิดเห็นบางส่วนของชาวเน็ต

-สำหรับหนู..อย่าคิดมากยิ่งคิดมาก

-จริงที่สุด ‘อย่าคิดมากนะ’ เอ้าเธออ ความคิด อ่ะ มันห้ามได้ด้วยเหรออออ

-คำว่าอย่าคิดมากถ้ามาจากคนอื่น ๆ แบบว่าไม่สนิทกันก็ไม่เท่าไร แต่ถ้าคนสนิทกันพูดนี่ เป็นคำพูดที่รู้สึกถึงความไม่ใส่ความรู้สึกกันเลย ยิ่งพูดยิ่งรู้สึกแย่ ยิ่งคนป่วยเป็นโรคซึม เศร้านี่โปรดรู้ไว้เลยเป็นคำต้องห้ามค่ะ

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 4

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 5

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 3

-ถ้าคิดจนหัวจะระเบิดค่อยหยุดคิด แต่ถ้าคิดแล้วชีวิตเปลี่ยนดีขึ้น ..คิดต่อไป หากถ้า..คิดแล้วชีวิตพัง..หยุดคิด หาคนช่วยคิดว่าจะทำอย่างไรดีที่สุดครับ ถ้าคิดแล้วไม่เกิดประโยชน์ แก้ไขอะไรไม่ได้ เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่าครับ / วันคืนล่วงไป ๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่ ..นี่คือ คำสอนของพระพุทธเจ้า

-นี่ว่าดูที่เจตนาคนพูดและบริบทก่อนมั้ยคะ อย่างน้อยคุณควรมองว่า คุณก็ยังมีคนรับฟัง และคุณเป็นคนเอาปัญหาของคุณเดินมาพูดให้เค้าฟัง แล้วคุณจะไปคาดหวังกับคำพูดของเค้าอีกทำไมล่ะคะ ทีหลังก็นั่งทุกข์ไปคนเดียวเลยจ้า ไม่ต้องมาเล่า ระหว่างได้ยินคำว่าอย่าคิดมาก กับไม่มีคนรับฟัง จะรู้ว่าแบบไหนมันแย่กว่า หรือถ้าโดนตะโกนกลับไปว่า งั้นเรื่องของมรึงค่าาา เชิญไปยืนพูดกับกระจกจ้า แบบนี้ใช่มั้ยอ่ะที่ต้องการ และการเอาความทุกข์ ความผิดหวังไปเล่าให้คนอื่นฟัง ทำให้เค้าจิตตกไปด้วย เค้ายังต้องมานั่งคิดว่าจะพูดคำไหนถึงจะพอใจอีก มันไม่ใช่เรื่องค่ะ ถ้าคิดว่าคำปลอบโยนเค้ามันทำให้ไม่สบายใจ คุณก็เลือกที่จะไปพูดกับคนอื่นได้นะคะ ไม่ใช่ไปบอกให้คนเค้าหยุดพูดคำนี้ เพราะตัวคุณยังไม่ชอบให้คนอื่นบอกให้คุณหยุดคิดมากเลย แล้วถ้าบอกว่าการปลอบใจด้วยคำนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย เอาจริง ๆ แค่เค้าช่วยรับฟังเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องตัวเองก็ควรขอบคุณเค้าแล้วค่ะ การแก้ปัญหาคือการแก้ที่ตัวเองค่ะ

-คือฉันต้องมานั่งซีเรียสเรื่องปลอบคนอื่นอีกคือบางทีอยู่ในสถานการณ์นั้น ฉันพูดอะไรไปที่คิดว่าดีที่สุด เช่น คำว่า อย่าคิดมาก ฉันก็พูดไปเพราะรู้สึกว่าจะทำให้เขาดีขึ้น แต่เจอโพสต์นี้ต่อไปนี่ควรจะพูดต่อดีไหมซีเรียสเพิ่มอีกตูเนี่ย

-ไม่เห็นด้วยครับ เพราะคำว่าอย่าคิดมากในหลาย ๆ สถานการณ์ ก็เป็นการดึงสติ ส่วน เป็นผู้ฟังที่ดีก็อีกกรณีนึง ใช้ร่วมกันได้ การพูดว่าอย่าคิดมากมีทั้งเข้าใจเลยพูดและไม่เข้าใจเลยพูดครับ

-ที่พูดคำนี้บางทีปัญหาที่รับฟังมันอาจจะเป็นปัญหาส่วนตัวและเป็นปัญหาที่ผู้ฟังคิดแล้วว่าไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้มากกว่านี้ แค่พูดคำนี้แล้วอยู่ข้าง ๆ ก็หน้าจะเพียงพอแล้ว บางอย่างถ้าพูดมากกว่านี้คำบางคำที่พูดออกไปอาจทำให้ผู้ที่มีปัญหาอยู่ฟังแล้วไม่ชอบ ฟังแล้วไม่เข้าใจ ฟังไม่อิน ถ้าจะเป็นกลางก็คำนี้แหละค่ะ อย่าคิดมาก

-เวลาเพื่อนมาปรับทุกข์ถ้าเป็นเรื่องในครอบครัว เรื่องแฟน หลัง ๆ มาเราไม่ออกความคิดเห็นเลย บอกเพื่อนว่าขอรับฟังอย่างเดียวนะ เพราะมันอ่อนไหวมากเราไม่ควรไปวิจารณ์อ่ะ สิ่งที่พูดเสมอคือเออใจเย็นๆ อย่าคิดมาก มีอะไรก็มาบ่นมาระบายกัน มันคือคำที่ผู้รับฟังคิดว่าดีสุดแล้ว กระทบกระทั่งกันน้อยสุดแล้ว จะให้ไปสุมไฟช่วยด่าสาดหรือจะให้ไปซ้ำเติมคนทุกข์คงไม่ทำอ่ะ เชื่อเหอะคนฟังน่ะเขาเต็มใจฟัง จะออกความเห็นก็ต้องคิดเยอะ แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นสุด ๆ เลย นี่กลายเป็นเรามานั่งรับฟังความทุกข์เขาถ้าพูดไม่ถูกใจเขาโดนตะโกนใส่หน้าอี๊ก /// นั่งเกาหัวแกร่ก ๆ เลยตู

2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 7 2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 1 2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 2 2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 8 2 วู้ดดี้ โพสต์รณรงค์ 9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo