Entertainment

โตโน่ ตอบ 5 คำถาม ทำไมยอมเสี่ยง ทั้งที่รู้ต้องโดนด่า อ่านแล้วเข้าใจผู้ชายคนนี้มากขึ้น

โตโน่ ภาคิน ตอบ 5 คำถาม คลายสงสัย เหตุใด ทำไมยอมเสี่ยง ทั้งที่รู้ต้องโดนด่า อ่านแล้วเข้าใจผู้ชายคนนี้มากขึ้น

เหลือเวลาเพียงอีกไม่กี่วันเท่านั้น ก็จะใกล้ถึงวันจริงแล้ว แต่ก็ยังคงมีดราม่าถาโถมไม่หยุด สำหรับ โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ต้องว่ายน้ำข้ามโขง กับงานการกุศลในโครงการ “One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ตั้งกองทุนบริจาคช่วยโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่จะถูกจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ณ ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม

ปกโตโน่ 5 คำถาม

โตโน่ ภาคิน ตอบ 5 คำถาม ทำไมยอมเสี่ยง ทั้งที่รู้ต้องโดนด่า

ล่าสุด ในเพจ เก็บรักษ์ ได้มาการโพสต์คลิปวิดีโอของ หนุ่มโตโน่ กับคลิปตอบ 5 คำถามที่หลายคนสงสัย คือ 1.จุดมุ่งหมายของการว่ายน้ำในครั้งนี้ 2. ทำไมต้องเป็นโรงพยาบาลนครพนม กับ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน 3. เมื่อโรงพยาบาลมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ทำไมถึงไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์เหล่านั้นเองได้ 4. ทำไมถึงเลือกที่จะว่ายน้ำ และ 5. ทำไมถึงยอมเสี่ยงว่าย ทั้งที่คนมองว่าเป็นช่วงมรสุม

1. จุดมุ่งหมายของการว่ายน้ำในครั้งนี้
ผมอยากช่วยโรงพยาบาลทั้งสองฝั่ง คือนครพนมและท่าแขก ในเรื่องของการช่วยคุณหมอ คุณพยาบาลหาเครื่องมือที่เขาต้องการมากที่สุดเพราะเขาขาด แล้วอีกอย่างหนึ่งคืออยากช่วยเรื่องของจิตสำนึกในการช่วยกันดูแลแม่น้ำ โดยเริ่มจากแม่น้ำโขง คือพอเราได้เห็นด้วยตาตัวเอง เราไม่รู้จะปล่อยผ่านยังไง ก็ในเมื่อผมเห็นแล้ว

ผมเห็นแล้วว่าเขาขาด อย่างเตียงไอซียูเด็กอะที่มีแค่ 6 เตียง เตียงที่อายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไปด้วยนะ การใช้งานเป็นแบบเก่า แต่เด็กป่วยมีวันละ 8 คนอย่างนี้ แล้วผมเห็นคุณแม่เขาอุ้มลูกรอเพื่อที่จะต่อคิวได้ใช้ ผมก็เลยเออถ้าเราช่วยเขาได้จะเพิ่มขึ้นเตียง สองเตียงก็ยังดีเนาะ

2. ทำไมต้องเป็นโรงพยาบาลนครพนม กับ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน
นครพนมเป็นจังหวัดที่กำลังขยาย มันมีเรื่องของการก่อสร้าง มีเรื่องของรถไฟความเร็วสูงที่จะสร้างที่ลาวไปจีนด้วย มันมีเรื่องของแรงงานที่เข้ามาแล้วก็โรคติดต่อ ส่วนใหญ่แล้วเราจะชอบแก้ปัญหาในตอนที่มันเกิดขึ้นแล้ว แต่สิ่งที่ผมได้ไปรู้มามันมีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และ ผอ.บอกกับผมว่ามันกำลังจะเกิด เดี๋ยวเครื่องมือจะไม่พอแบบมาก ๆ เพราะคนมันจะเยอะขึ้น ทั้งแรงงานที่เข้ามาและนักท่องเที่ยว รวมถึงคนนครพนมอยู่แล้วและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงพี่น้องฝั่งลาวด้วย

อย่างเช่น น้ำท่วมเราไปมุ่งที่น้ำท่วม PM2.5 เรามุ่งที่ PM2.5 เราตื่นตัวกับวันต่อวัน แต่สิ่งที่เราอยากจะช่วยเขาแล้วเรารู้มา มันคือเราจะช่วยแก้ได้ในปัญหาระยะยาวด้วย กับการช่วยเครื่องมือแพทย์ในครั้งนี้

โตโน่ 5 คำถาม

3. เมื่อโรงพยาบาลมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ ทำไมถึงไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์เหล่านั้นเองได้
ปัญหาเหมือนกับเกือบทุกโรงพยาบาล คืองบมันไม่พอ จำนวนคนป่วยมากขึ้นทุกวัน แล้วโดยเฉพาะจังหวัดนครพนมมันไม่ได้แค่หมายถึงเรื่องของคนนครพนมนะ มันเป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทุกปี รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงด้วย แล้วเวลาที่เคสที่หนักของทางฝั่งลาวเขาก็ส่งมาที่โรงพยาบาลนครพนมนี่แหละ ผมว่าเกือบทุกโรงพยาบาลแหละ มีการรับบริจาคนะอยู่หลายโครงการ แต่เราคิดว่าพอเราได้ไปเห็นกับตา ผมพอจะช่วยอะไรเขาได้บ้าง อาจจะทำให้เสียงของเราอาจจะไปถึงหูคนได้มากขึ้น เราหวังอย่างนั้น

4. ทำไมถึงเลือกที่จะว่ายน้ำ
เราขาดอยู่เยอะประเทศเรา ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ โอเค ผมเห็นว่าการว่ายน้ำดึงความสนใจได้ แต่ตอนนั้นเป็นเรื่องของสัตว์มันไกลตัวคน เป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องของคนโดยตรง แล้วเราจะเชื่อมยังไงให้คนเข้าใจด้วยว่าถ้าสิ่งแวดล้อมมันแย่คุณแย่ด้วยนะ แล้วผมรู้สึกว่าการว่ายน้ำมันเกิดการตั้งคำถามมากที่สุด คอนเสิร์ตที่ผ่านมาเดือนเมษายน เล่นเปลี่ยนโลก ไม่มีใครมาด่าผมสักคน แล้วมีคนรู้จักไหมว่าผมทำ

แต่ครั้งนี้เขาขาดเยอะทั้งนครพนมและท่าแขก มันเป็นเรื่องที่ใหญ่เกินตัวผม แล้วไหนจะเรื่องระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขงอีกที่มันกำลังจะพัง ผมเลยคิดว่า โอเค! ผมรู้ว่าต้องโดนแหละ แต่ในการโดนนี้เราจะได้อธิบายถ้าใน 100 คน ฟังผมสักคนนึง ผมก็ดีใจแล้วครับ

5. ทำไมถึงยอมเสี่ยงว่าย ทั้งที่คนมองว่าเป็นช่วงมรสุม
ผมก็รักชีวิตผม ผมไม่ได้คิดจะว่ายก็ว่าย เราคำนวณและวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้วว่ามันมีความเป็นไปได้ไหม ช่วง 22 ตุลาคม เป็นช่วงปลายมรสุม เป็นช่วงนึงที่แม่น้ำโขงของนครพนมและท่าแขกสวยที่สุด เราจะได้ในเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย แล้วกระแสน้ำจะช่วยผม มันเลยทำให้การว่ายครั้งนี้มันเหมือนกับมีแรงส่งผมด้วย เพราะจริง ๆ ระยะทาง 15 กิโลเมตรผมไม่เคยว่ายมาก่อน

เราคำนวณแล้วว่ามันเกิดขึ้นได้กับทีมที่เราฝึกมาด้วยกัน ตั้งแต่ ONE MAN AND THE SEA เรามั่นใจในทีมเราและเรารู้ว่าเราจะได้ไม่ต้องไปรบกวนคนอื่น ๆ

ขอบคุณ : เก็บรักษ์

โตโน่311346127 3296421913950800 7071185691206064750 n

8 โตโน่ ภาคิน 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo