Entertainment

สาเหตุการเสียชีวิต ‘หม่อมน้อย’ เผยรักษาตัวที่ รพ. เกือบ 2 เดือน

สาเหตุการเสียชีวิต หม่อมน้อย จากไปอย่างสงบในวัย 69 ปี ด้วยโรคมะเร็งปอด เผยรักษาตัวที่ รพ. เกือบ 2 เดือน

ถือเป็นข่าวเศร้าที่ใหญ่ของวงการภาพยนตร์ไทย หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ และบรมครูสอนการแสดง เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 69 ปี ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว คนบันเทิง และแฟนหนังที่ติดตามเป็นอย่างยิ่ง

1 หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ 1
สาเหตุการเสียชีวิต หม่อมน้อย เผยรักษาตัวที่ รพ. เกือบ 2 เดือน

โดยเมื่อช่วงกลางดึก ทีมงานของหม่อมน้อย แจ้งข่าว หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ถึงแก่กรรม วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.20 น. ด้วยอาการป่วยจากโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน ด้วยอายุ 69 ปี

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล (โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร)

โดย หม่อมน้อย เป็นพระปนัดดา (เหลน) ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และหม่อมใหญ่ เทวกุล ณ อยุธยา ทางหม่อมเจ้าสุธาสิโนทัย เทวกุล (พระอนุชาในหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร พระอัยกีใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ผู้เป็นท่านปู่

1 หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ 2

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส ของ สหมงคลฟิล์ม ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช และในอีก 26 ปีต่อมา หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย

ผลงานกำกับภาพยนตร์ของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้รับรางวัลหลายเรื่อง เช่น เพลิงพิศวาส (2527), ช่างมันฉันไม่แคร์ (2529), ฉันผู้ชายนะยะ (2530), นางนวล (2530), เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (2532), ความรักไม่มีชื่อ (2533), มหัศจรรย์แห่งรัก (2538) และ อันดากับฟ้าใส (2540)

หม่อมน้อย เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีที่มีผลงานโดดเด่นแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคนหนึ่งของประเทศไทย ทั้งยังเป็นผู้เขียนบทและอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงในระดับสากล ผลงานชิ้นสุดท้ายที่ทิ้งไว้คือ ภาพยนตร์ที่ท่านได้ กำกับเรื่อง Six characters มายาพิศวง ซึ่งเพิ่งจะจัดฉายรอบปฐมทัศน์ และมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันนี้วันแรก

1 หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ 3

IG : @actingclass_hmom

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo