Entertainment

‘สรพงศ์ ชาตรี’ พระเอกไม่ใช่ฮีโร่ มีดี เลว ชั่ว เปิดสถิติเคยเล่นหนัง 61 เรื่องในปีเดียว

สรพงศ์ ชาตรี แม้เป็นซุป’ตาร์ดัง แต่ไม่เคยทะนงตน ย้ำพระเอกไม่ใช่ฮีโร่ เป็นมนุษย์ที่รู้สึกเจ็บปวด มีดี เลว ชั่ว เปิดสถิติผลงานแสดง เคยเล่นหนัง 61 เรื่องในปีเดียว

การจากไปตลอดกาลของ เอก-สรพงศ์ ชาตรี วัย 73 ปี พระเอกยอดนิยมขวัญใจคนไทย นับเป็นเรื่องเศร้าของวงการบันเทิงบ้านเราที่ต้องสูญเสียนักแสดงมากฝีมือไปอีกคน ซึ่ง สรพงศ์ ถือเป็นบุคคลที่โลดแล่นอยู่ในวงการมายามากกว่า 40 ปี และได้รับการยกย่องมากมาย โดยเฉพาะเรื่องผลงานการแสดง

สรพงศ์ ชาตรี พระเอกไม่ใช่ฮีโร่ มีดี เลว ชั่ว เปิดสถิติเคยเล่นหนัง 61 เรื่องในปีเดียว

สรพงศ์ ชาตรี พระเอกไม่ใช่ฮีโร่ มีดี เลว ชั่ว เปิดสถิติเคยเล่นหนัง 61 เรื่องในปีเดียว

สถิติผลงานการแสดงทั้งหมดของ เอก สรพงศ์ พบว่า มีผลงานภาพยนตร์มากมายเกือบ 600 เรื่อง และผลงานละครโทรทัศน์อีกมากกว่า 100 เรื่อง หากย้อนไปช่วงปลายยุค 70 ถึงกลางยุค 80 (พ.ศ. 2520-2532) เขาได้สร้างสรรค์ผลงานการแสดงไม่ต่ำกว่า 30 เรื่องภายใน 1 ปี โดยในปี พ.ศ. 2526 เขามีผลงานภาพยนตร์ที่แสดงสูงสุดถึง 61 เรื่อง เช่น มนต์รักก้องโลก , พยัคฆ์ทมิฬ , พระจันทร์เปลี่ยนสี และอีกมากมาย

เอก สรพงศ์ ได้รับรางวัลทางการแสดงจากหลายสถาบัน เช่น รางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี ดารานำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง สัตว์มนุษย์ ชีวิตบัดซบ มือปืน มือปืน 2 สาละวิน เสียดาย 2 รางวัลสุพรรณหงส์ ดารานำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก มือปืน และนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง องค์บาก 2 ส่วนรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นักแสดงชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง มือปืน 2 สาละวิน

2 สรพงศ์ ชาตรี2

นอกจากงานในวงการบันเทิง เอก สรพงศ์ ยังได้ชื่อว่าเป็นพระเอกนักบุญ เพราะก่อนที่จะมาเป็น สรพงศ์ ชาตรี อย่างทุกวันนี้ ชื่อเดิมของเขา คือ พิทยา เทียมเศวต เด็กวัดจาก จ.อยุธยา เคยเข้าบวชเรียนที่วัดดาวดึงส์ บางยี่ขัน กรุงเทพฯ อยู่หลายปี รู้ซึ้งถึงรสพระธรรมเป็นอย่างดี เขาจึงทุ่มเทในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือการซื้อที่ดินมากกว่า 150 ไร่ ใน อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อก่อตั้งมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หรือที่ชาวบ้านละแวกนั้นเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อโต หรือ วัดสรพงศ์ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญของประเทศ

2 สรพงศ์ ชาตรี9

12 สรพงศ์ ชาตรี4 1

และครั้งหนึ่ง เอก สรพงศ์ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เรื่องของเรื่อง ด้วยการพูดถึงตัวตนของตนเองว่า “เมื่อก่อนผมใช้ชีวิตแบบเด็กบ้านนอก พอจบป.4 ก็บวชเรียนมาจนถึงอายุ 19 จนได้มาพบกับท่านมุ้ย (หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล) ที่ชักชวนให้มาอาศัยอยู่ที่วังละโว้ของพระเจ้ารวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และเริ่มใช้ชีวิตในวงการบันเทิงด้วยการเป็นเด็กยกของ จัดไฟ เสิร์ฟน้ำ ตัวประกอบ ให้ทำอะไรได้หมด”

“จากนั้น 2 ปีต่อมาก็ได้รับเลือกให้เป็นประเอกครั้งแรกในภาพยนตร์มันมากับความมืด ซึ่งช่วงนั้นยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก เพราะเราเป็นพระเอกที่หน้าตาไม่หล่อ ตัวดำ อีกทั้งหลายบริษัทก็ปั้นพระเอกหน้าใหม่ขึ้นมาหลายคน”

4 สรพงศ์ ชาตรี5

“จนมาถึงเรื่องที่ทำให้ผมเป็นที่กล่าวขวัญสุด ๆ ก็คือบทไอ้ขวัญจากภาพยนตร์เรื่องแผลเก่าที่สามารถทำรายได้สูงสุดของหนังไทยสมัยนั้น และได้รับเลือกจากหอภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งชาติของประเทศอังกฤษ (National Film and Television Archive) ให้เป็น 1 ใน 360 หนังคลาสสิกของโลก ซึ่งทำให้ผมภูมิใจมาก”

“แต่ก็ไม่ได้ทะนงตนว่าเราเป็นพระเอกดังนะ เพราะท่านมุ้ยย้ำเสมอว่า ท่านจะสร้างให้เราเป็นนักแสดงที่หลากหลาย เป็นมนุษย์ที่รู้สึกเจ็บปวด มีดี มีเลวชั่ว ไม่ใช่พระเอกฮีโร่ ซูเปอร์สตาร์อย่างที่ใคร ๆ เรียกกันในยุคนั้นครับ”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า เอก สรพงศ์ จะจากพวกเราไปแล้ว แต่เชื่อว่าผลงานต่าง ๆ ที่เขาสร้างไว้จะอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป

2 สรพงศ์ ชาตรี1

2 สรพงศ์ ชาตรี3

2 สรพงศ์ ชาตรี7

11 สรพงศ์ ชาตรี6

11 สรพงศ์ ชาตรี7

9 สรพงษ์ ชาตรี3

9 สรพงษ์ ชาตรี2

2 สรพงศ์ ชาตรี4

2 สรพงศ์ ชาตรี5

2 สรพงศ์ ชาตรี6

11 สรพงศ์ ชาตรี3

11 สรพงศ์ ชาตรี2

11 สรพงศ์ ชาตรี1

12 สรพงศ์ ชาตรี2

3 โย ทัศน์วรรณ สรพงศ์1

9 สรพงษ์ ชาตรี1

14 สรพงศ์ ชาตรี3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo