Entertainment

เขาคือตำนาน ‘แหลม มอริสัน’ เจ้าของฉายา ‘กีตาร์คิง’ มือกีตาร์อันดับ 1 ของประเทศไทย

เขาคือตำนาน แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีตาร์คิง มือกีตาร์อันดับ 1 ของประเทศไทย แฟน ๆ แห่ส่งกำลังใจหลังทราบข่าวรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด

ความห่วงใยถูกส่งไปหา แหลม มอริสัน หรือ วิชัย นวลแจ่ม วัย 72 ปี อย่างมากมายและต่อเนื่อง หลังจากเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตำนานมือกีต้าร์ชื่อดังของเมืองไทยเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มในห้องน้ำ จนกระดูกก้นกบแตก ปีกสะโพกแตก หัวเหน่าแตก ทำให้ต้องอยู่ในช่วงพักฟื้นร่างกาย ทานยาตามแพทย์สั่ง โชคดีที่ไม่ต้องผ่าตัด กระทั่งช่วงกลางดึกวานนี้ (20 ก.พ.) แนท ณัฐชา ลูกสาวของแหลม แจ้งข่าวคุณพ่อกำลังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด ท่ามกลางแฟน ๆ ที่เข้าไปให้กำลังใจครอบครัว นวลแจ่ม กันเป็นจำนวนมาก

แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีตาร์คิง

เขาคือตำนาน! แหลม มอริสัน เจ้าของฉายา กีตาร์คิง มือกีตาร์อันดับ 1 ของประเทศไทย

สำหรับ แหลม มอริสัน มีชื่อจริงว่า วิชัย นวลแจ่ม เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2492 ปัจจุบันอายุ 72 ปี เป็นที่รู้จักจากการเล่นดนตรีร็อกแอนด์โรลในสไตล์เฮฟวี่ เมทัล ตามผับหรือสถานบันเทิงต่าง ๆ ให้แก่ทหารเกณฑ์อเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามในชื่อวง V.I.P. ที่จังหวัดอุดรธานี

โดยชื่อ แหลม มอริสัน ได้มาจากเสียงร้องที่แหบแหลม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และสามารถเล่นเพลงของจิม มอร์ริสัน นักร้องนำของวง เดอะ ดอร์ส วงร็อกสัญชาติอเมริกันชื่อดังในยุคนั้นได้เหมือนมาก ซึ่งหานักร้องนักดนตรีชาวไทยน้อยรายที่สามารถจะทำเช่นนี้ได้

แหลม มอริสัน

ส่วนฉายา กีต้าร์คิง ของเมืองไทย มาจากการที่ได้เข้าประกวดการแข่งขันกีต้าร์และได้รับรางวัลชนะเลิศที่ประเทศเยอรมัน เมื่อปี 2523 ในรายการ Music Talent ซึ่งนักกีต้าร์หลาย ๆ ชาติที่เข้าร่วม และชาวต่างชาติจะให้เกียรติยกย่องเรียกเขาว่า กีต้าร์คิง ของเมืองไทย โดยเพลงที่ใช้ขณะแข่ง Beethoven-Symphony No.5

จากนั้นได้ไปเล่นดนตรีในต่างประเทศหลายประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์, สวีเดน, เดนมาร์ค และเยอรมนี และเคยร่วมเล่นกับไมเคิล แชงเกอร์ มือกีตาร์ของวง สกอร์เปี้ยน มาแล้ว ซึ่งเป็นมือกีตาร์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้น ๆ ของโลก และไมเคิล แชงเกอร์ ก็ยอมรับในความสามารถของแหลม มอริสัน

ต่อมาได้เล่นดนตรีตามสถานบันเทิงต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเคยร่วมเล่นเป็นศิลปินรับเชิญหรือแบ็กอัพให้แก่ศิลปินไทยหลายคน หลายวง เช่น คาราบาว, โดม มาร์ติน เป็นต้น และในต้นปี พ.ศ. 2539 ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเอง มีเพลงโปรโมตชื่อ แรงต้านลม

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน ได้รับการยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้น ๆ คนหนึ่งของประเทศไทย จนได้รับฉายาว่า “กีตาร์คิง” ซึ่งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในอัลบั้ม 15 ปี คาราบาว หากหัวใจยังรักควาย ของคาราบาว ได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อ กีตาร์คิงส์ เพื่อเป็นการยกย่องด้วย

ปัจจุบัน ยังคงเล่นดนตรีอยู่ที่ร้าน Blue Factory พัทยาใต้ ทุกคืนตั้งแต่เวลา 23.00 น.เป็นต้นไป และห้าง The Chilled ซอยเขาน้อย ทุกวันอังคาร และ ศุกร์ เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ชีวิตครอบครัว สมรสกับ ตรีดาว พงศ์สุรีย์นันท์ แต่ต่อมาได้แยกทางกัน มีบุตรสาวหนึ่งคน คือ แนท ณัฐชา เป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์ไทยเรื่อง ซักซี้ด ห่วยขั้นเทพ ซึ่งออกฉายเมื่อต้นปี พ.ศ. 2554 และปัจจุบันเป็นนักแสดงของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

แหลม มอริสัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo