Entertainment

วีเจจ๋า เล่าประสบการณ์ไม่ควรพูด สู้ ๆ นะ กับคนเป็นซึมเศร้า จากใจน้องสาวจากไปด้วยโรคนี้

จ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ไม่ควรพูด สู้ ๆ นะ กับคนเป็นซึมเศร้า จากใจคนที่มีน้องสาวจากไปด้วยโรคนี้ พร้อมแนะคำพูดเพื่อนที่เป็นจิตแพทย์ หากอยากให้กำลังใจ

ไม่ผิดเลยหากเราจะใช้คำว่า “สู้ ๆ นะ!” ให้กำลังใจเพื่อน หรือคนที่เรารู้จัก โดยเฉพาะเวลาเราเห็นเขาเศร้า จิตตก เครียด ท้อ แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแล้ว อาจจะไม่ได้ทำให้เขารู้สึกดี หรือมีกำลังใจขึ้นมาเลย กลับกันอาจทำให้เขารู้สึกเหนื่อยใจ เหมือนโดนทอดทิ้ง ท้อหนักยิ่งขึ้นไปอีกก็ได้ ล่าสุด (8 ต.ค.) จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรม @vj_ja แชร์ประสบการณ์ในฐานะที่มีคนรอบตัวเกิน 10 คน มีปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้า มีเพื่อนเป็นจิตแพทย์ และมีน้องสาวที่จากไปด้วยโรคนี้

จ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ไม่ควรพูด สู้ ๆ นะ กับคนเป็นซึมเศร้า

จ๋า ณัฐฐาวีรนุช เล่าประสบการณ์ไม่ควรพูด สู้ ๆ นะ กับคนเป็นซึมเศร้า

“สู้ ๆ นะ สู้นะเว้ย สู้ดิวะเพื่อน คำพวกนี้ คือคำที่เรามักใช้ให้กำลังใจเพื่อน หรือคนที่เรารู้จัก โดยเฉพาะเวลาเราเห็นเค้าเศร้า จิตตก เครียด ท้อ หรือเวลาเพื่อนโพสสเตตัสในโซเชียลที่ดูเค้าฟีลแย่ เราก็จะรีบเข้าไปคอมเมนต์ทันทีเลย “สู้ ๆ นะ!”

ไม่ผิดเลย กับความหวังดีที่เรามีให้ เจตนาเราดี เราอยากให้กำลังใจ เป็นกองกำลังสนับสนุน หรือบางคนก็คิดว่า มันง่ายดี พิมพ์สั้น ๆ เข้าใจง่าย ๆ มันโอเค มันดี หากเพื่อนเราเป็นคนทั่ว ๆ ไป ที่อาจเจอปัญหา หรืออุปสรรคอยู่

แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าแล้ว มันจะเป็นคนละเรื่องไปเลย….ขอเล่า ในฐานะที่มีคนรอบตัวเกิน 10 คน มีปัญหาเรื่องภาวะซึมเศร้า มีเพื่อนเป็นจิตแพทย์ และมีน้องสาวที่จากไปด้วยโรคนี้

จากการที่ได้รับฟังความรู้สึกของคนที่เป็นโรคนี้แชร์ให้ฟัง (ซึ่งอันนี้เป็นในมุมของคนที่เราได้สัมผัสนะคะ) การได้ยินคำว่า สู้สู้นะ เค้าไม่ได้รู้สึกดี หรือมีกำลังใจขึ้นมาเลย ในทางกลับกัน เค้าจะรู้สึกเหนื่อยใจ เหมือนโดนทอดทิ้ง ท้อหนักไปอีก ที่ผ่านมา ชั้นยังไม่ได้สู้อีกเหรอ ? ยังต้องสู้ไปอีกนานแค่ไหน ไม่มีใครเข้าใจชั้นเลย นี่ชั้นต้องสู้อยู่คนเดียวใช่มั้ย อะไรแบบนี้ไปเลยค่ะ

ไม่ควรพูด สู้ ๆ นะ กับคนเป็นซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้า มันเป็นมากกว่าแค่เศร้า เครียด หรือจิตตก มันเป็นเรื่องของสารเคมีในสมอง และมันเป็นเรื่องที่ถ้าไม่เจอกับตัวหรืออยู่ใกล้ชิดกับคนที่เป็น จะไม่ค่อยเข้าใจ เพราะบางทีเรื่องเล็กนิดเดียวในมุมมองของเรา มันหนักอึ้งไปหมด ในโลกของเขา

ประมาณว่า เหมือนเขาไม่ได้เป็นนายตัวเอง อะไร ๆ มันกระทบง่ายกว่าเดิมมาก ๆ อ้าว แล้วแบบนี้ เราแค่อยากให้กำลังใจอ่ะ เราจะพูดยังไง หรือไม่ต้องพูดไปเลยดี ?

จากที่คุยกับเพื่อนที่เป็นจิตแพทย์มา หมอแนะนำว่า ให้กำลังใจสิ ดีแล้ว แต่ขอให้พูดยาวหน่อย ไม่เอาแบบ ปัด ๆ ตัด ๆ สั้น ๆ เปลี่ยนเป็นคำพูดแบบว่า เราเข้าใจเธอนะ มันหนักมาก แต่เราเป็นกำลังใจให้นะ มันจะต้องผ่านไปได้ เราอยู่ตรงนี้ มีอะไรบอกเรานะ หรือ เราพร้อมรับฟังเสมอนะ มันจะดีกว่า สู้สู้เว้ย มากเลยค่ะ

ไม่ง่ายหรอก โรคซึมเศร้าอ่ะ แต่ก็มีวิธีที่จะอยู่และรีบมือกับมัน เอาเป็นว่า วันนี้ขอแชร์ประมาณนี้ก่อน ถ้าใครอยากรู้หรือชอบให้มาเล่า คอมเมนต์มาได้นะคะ เดี๋ยวจะได้ลองแชร์อีก เผื่อจะมีประโยชน์กับใครอีกหลาย ๆ คน

บีบมือน้า โลกอาจโหดร้ายบางวัน แต่จับมือกัน เดี๋ยวเราก็จะผ่านไป :)))) จ๋าเองค่ะ”

จ๋า ณัฐฐาวีรนุช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo