Entertainment

เพชร-น็อต เคลียร์ใจ อย่าให้ความคิดทำลายมิตรภาพ ศัตรูของเราไม่ใช่พวกเรากันเอง

โซเชียลร้อนระอุขึ้นมาทันที หลังเกิดการปะฉะดะระหว่างเพื่อนซี้ “เพชร กรุณพล” กับ “น็อต วรฤทธิ์” ปมวัคซีนโควิด-19 เมื่อน็อตได้มีการแชร์โพสต์จากเฟซบุ๊กหนึ่ง พูดถึงสาเหตุที่ไม่ปล่อยให้เอกชนซื้อวัคซีนเอง จากนั้นเพชรก็ได้เข้ามาแจกแจงเป็นข้อ ๆ เพื่อต้องการให้เพื่อนทำความเข้าใจใหม่ ก่อนที่น็อตจะตอบกลับว่า เรื่องของมึง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์อย่างหนัก และส่งผลให้เกิดแฮชแท็ก #แบนน็อตวรฤทธิ์ ขึ้นในทวิตเตอร์

ล่าสุด (12 ก.ค.) เพชร-น็อต ก็ได้ออกมาเคลียร์ถึงราวที่เกิดขึ้นในรายการ แฉ ทางช่อง GMM25 อธิบายให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน

1 เพชร น็อต1

สรุปคุณสองคนดีกัน ?

เพชร : จริง ๆ แล้วผมกับน็อตคุยเรื่องการเมืองในกลุ่มไลน์ มีพี่ลิง พี่กิ๊ฟ พี่ทีน พี่เอ็ม (อภินันท์) แลกเปลี่ยนกันอยู่ ด้วยควาที่รู้จักกันเป็น 20 ปีแล้ว คุยประสาผู้ชายมีคำหยาบขึ้นมึงขึ้นกู แต่ไม่มีอารมณ์เก็บมาทำร้ายกัน

น็อต : ในกลุ่มไลน์คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันทุกเรื่องเป็นปกติ ผมได้ข้อมูลเรื่องวัคซีนจากคนอื่นมา กะโพสต์ไว้เพื่อเก็บไว้อ่านเพราะมันยาว ไว้มีเวลาอ่าน เพชรมาอ่านก่อนเลยมาเขียน ๆ ด้วยความเป็นเพื่อนสนิทผมก็ยังไม่ได้อ่านของมันเต็ม ๆ ผมก็บอกว่าเรื่องของมึง

เพชร : ด้วยความที่เป็นตัวอักษรไม่ได้สื่ออารมณ์ คำพูดที่คุยกันแบบมีคำหยาบกูมึงหรือคำว่าเสือก ถ้าเป็นเพื่อนผู้ชายคุยกันก็ปกติ แต่คนไม่รู้ว่าเราสนิทกันแค่ไหน ใช้คำพูดยังไง มันไม่ผิดที่คนจะตีความหมายแล้วสื่อไปในแนวนั้นได้ และด้วยกระแสที่คนกังวลวัคซีนและโรคโควิดตอนนี้

สิ่งที่ต้องการสื่อคืออะไร ?

น็อต : เฟซบุ๊กที่เล่นเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัว เอาไว้ดูเพื่อนฝูงที่รู้จักกัน ซึ่งมีไม่เยอะ ผมกับเพชรพูดจาแบบเพื่อนสนิท ผมกับเพชรสนิทกันพูดกันได้ทุกเรื่อง ยอมรับซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ไม่มีใครโกรธใครเกลียดกัน สำคัญที่สุดตอนนี้เรากำลังอยู่ในสงครามที่ต่อสู้กับไวรัส ศัตรูของเรา คือ ไวรัส ไม่ใช่พวกเรากันเอง วันนี้ไม่ใช่เรามีความเห็นแตกต่างมีข้อมูลแตกต่างแล้วเราจะต้องมาตีกันให้ตาย เพราะสิ่งที่เราต้องเอาชนะคือไวรัสโควิด ที่ต้องการความร่วมมือจากมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่มนุษย์ทั้งโลกทำอย่างไรไม่ให้ไวรัสใช้เราเป็นเครื่องมือ เป็นพาหะส่งต่อไวรัสไปถึงคนอื่น นี่คือสิ่งที่เราต้องร่วมมือกัน ไม่ว่ามีข้อมูลอะไรเอามาแชร์กันอย่างสร้างสรรค์ช่วยกันหาทางออกให้มนุษยชาติบนโลกใบนี้

เพชร : ข้อความที่น็อตแชร์มา น็อตไม่ได้เป็นคนเขียน ซึ่งคนที่เขียนมาเรื่องวัคซีน mRNA ที่ยังไม่มีบทพิสูจน์ เขาบอกว่าการมีวัคซีนที่หลากหลายไม่ดี ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล มีต้นทุนการเก็บรักษาต่าง ๆ นานา ซึ่งผมเห็นต่างว่าการที่เรามีวัคซีนหลากหลาย มันก็สามารถใช้กับคนที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของอายุ ในเรื่องสุขภาพ

น็อต : ผมแชร์ไว้อ่านในพื้นที่ตัวเอง เพชรก็มีข้อมูลของเพชร เขามาให้ข้อมูลของเขาในพื้นที่ของผม ผมก็เรื่องของมึงไว้ก่อนเพื่อนกัน สุดท้ายผมก็ขอบคุณข้อมูลที่เขาให้มา

เพชร : น็อตก็ขอบคุณ ผมก็กดหัวใจให้เขา ผ่านมา 5-6 วัน แล้วมีคนเอามาแชร์ อาจเป็นเรื่องความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างระหว่างเพชรกับน็อต และช่วงนี้กระแสการเมืองเปลี่ยนแปลงค่อนข้างไว คนรู้สึกกดดันกับสถานการณ์บ้านเมืองที่ควรจะต้องดีกว่านี้ แต่เรายังไม่เห็นแสงสว่าง ทำให้รู้สึกว่าใครได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือแชร์ข้อมูลไม่ครบถ้วนควรออกมารับผิดชอบ ตอนนี้มีกระแสคนออกมาม็อบสมัยก่อน ก็ควรจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิด ณ ปัจจุบันนี้ อยากบอกทุกคนว่า ไม่มีใครผิดหรอก น็อตสามารถคิดแบบนี้ก็ได้ เพชรคิดแบบนี้ก็ได้ ทุกคนคิดได้

1 เพชร น็อต2

วันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ?

น็อต : ผมไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่ได้ยุ่งอะไรแล้ว สิ่งที่ผมโพสต์ไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองเลย เกี่ยวกับความรู้ที่อยากศึกษาก่อนว่า วัคซีนที่มีในโลกอะไรพอช่วยกันได้บ้าง เป็นความรู้ในเฟซบุ๊กที่ผมอยากแชร์เอาไว้อ่านเอง ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง เป็นความรู้เรื่องวัคซีนเท่านั้น เพราะฉะนั้นอย่าเอามาโยงเรื่องการเมืองไม่เกี่ยว ในเฟซผมก็ไม่เกี่ยวกับการเมือง

เพชร : มีบางข้อความของน็อตที่ผมไม่พอใจ แต่ในเมื่อเรายึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงจะอธิบายแนวคิดความเชื่อตัวเอง แม้จะไม่ถูกใจ เราก็จำเป็นต้องรับฟัง เราบอกเราอยู่ฝั่งประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น และกระทำการใด ๆ ที่ไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่น ไม่ละเมิดกฎหมายประเทศ เชื่อว่า ณ วันนี้ที่ผมมายืนตรงนี้คนก็อาจไม่พอใจผมเช่นกัน ผมก็ต้องขอโทษจริง ๆ แต่ไม่ว่าใครก็ตามคิดต่างกับเรา ใครก็ตามมีอดีตอันเลวร้าย ซึ่งเราไม่เคยชอบ การด่าการผลักเขาออกไปจากเส้นทางของเรา ไม่ได้ช่วยทำให้ความสำเร็จที่เราตั้งใจไว้มันเกิดเร็วขึ้น มันกลายเป็นทำให้เราสร้างศัตรูตัวเล็กให้กลายเป็นศัตรูตัวใหญ่ขึ้น และมีความแค้นมากขึ้น จุดมุ่งหมายที่เราจะก้าวไปถูกฉุดรั้งมากขึ้น

คนเห็นต่างจากเราให้ความรู้เขา ให้ข้อมูล แลกเปลี่ยนกันว่าแตกต่างกันยังไง ทำให้เขาเข้าใจมุมมองของเรา เชื่อว่าการขับเคลื่อนประเทศให้ไปข้างหน้าได้ต้องใช้มวลชน ไม่ว่าฝ่ายไหน เชื่อว่าทุกคนอยากให้ประเทศชาติดีทั้งนั้น เราควรเดินไปด้วยกัน อย่าเดินไปด้วยความเคียดแค้น ถือมีดอยู่ข้างหลัง ยึดมั่นเส้นทางของเรา ไม่ใช่ไปตะโกนด่าคนอื่นว่ามึงมันโง่ ทำไมไม่มาทางนี้ อย่าผลักใครไปข้างทางที่เราจะเดิน

1 เพชร น็อต3

อยากจะบอกอะไรกับคนดู ?

น็อต : อย่างที่บอกคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะมาด่าว่าผมด้วยความไม่พอใจสิ่งที่ผมโพสต์ไปหรืออะไรก็ตาม มันไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ทุกอย่างจะดีขึ้นได้อยู่ที่ตัวเราเองที่เข้าใจโลกจริง ๆ อยู่กับมันให้ได้จริง ๆ ศัตรูของเราไม่ใช่พวกเรากันเอง ศัตรูของเราคือโควิด เราต้องเอาชนะมันให้ได้ก่อน ด้วยการร่วมมือร่วมใจของคนทุกคนบนโลกใบนี้ ให้ผ่านไปให้ได้ ให้กำลังใจทุกคน

มดดำ : เราเห็นต่างกันได้ มดดำ กับ น็อต เห็นต่างกันได้ แต่เราอยู่ด้วยกันได้ ไม่จำเป็นที่คนอยู่บริษัทเดียวกัน เราต้องเห็นเหมือนกัน ไม่จริง มดดำกับพ่อยังความคิดคนละแบบเลย เรามีกฎเข้าบ้านถ้าจะกินข้าวด้วยกัน อย่าคุยเรื่องการเมือง

จากนั้น น็อต วรฤทธิ์ ก็ได้โพสต์รูปคู่กับ เพชร กรุณพล ลงในอินสตาแกรม พร้อมกับเขียนแคปชั่นว่า “อย่าให้ความคิดมาทำลายมิตรภาพ คิดต่างอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกันฟันฝ่าโควิด”

1 เพชร น็อต5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo