Entertainment

เอิน กัลยกร รีวิวผลข้างเคียง ชา-อ่อนแรง ร่วม 2 สัปดาห์ หลังฉีด AstraZeneca

เป็นอีกหนึ่งคนในวงการบันเทิงที่เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ในเข็มแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับอดีตนักร้องสาวเสียงดีเจ้าของเพลงฮิตติดหูมากมาย เอิน-กัลยกร นาคสมภพ โดยเจ้าตัวได้ฉีดเข็มแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน ได้ฉีดวัคซีนยี่ห้อ AstraZeneca

เอิน5

ล่าสุด (22 มิ.ย.) สาวเอิน ได้ออกมารีวิวอาการปัจจุบันที่เกิดผลข้างเคียงมานานร่วมกว่า 2 สัปดาห์แล้ว “In picture : Before my 3rd MRI in 3 admissions in 14 days พยายามถ่ายไม่ให้เห็นบุคลากร​ทางการแพทย์​ เลยได้แต่กดกล้องจนไม่เห็นอะไรนอกจากเรา​ 55555
– -​ – – – – – – –
เมื่อวันอาทิตย์ที่​ 20​ มิ.ย.​ มา​ follow up กับหมอ​ ตอนนั้นอาการอ่อนแรงทางซีกซ้ายค่อนข้างชัด​ หมอจะให้​ admit เพื่อตรวจเพิ่มแต่เราเองที่งอแงไม่ยอม​ มุมของโจ้​ มีประเด็นเรื่องบิลกับประกันของรอบก่อนที่ยังเคลียร์กันไม่จบ​ ค่าใช้จ่ายก็ไม่น้อย​ อย่างน้อยต้องรู้ก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างจะได้เตรียมตัวถูก​

มุมของเรา​ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา​ เราเริ่มชินกับการที่เดี๋ยวมันจะอ่อนแรงตรงนั้น​ ชาตรงนี้​ ย้ายที่ไปมา​ ดีขึ้นแล้วก็แย่ลงสลับปนเป​ เลยไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่​ และการอยู่โรงพยาบาลมันน่าเบื่อ​ รู้สึกว่าตรวจไปก็คงไม่เจออะไรอยู่ดี​ แถมในภาพรวม​ก็เหมือนจะค่อยๆ​ ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้นเรื่อยๆ​ แล้วด้วย

 

เอิน6

สรุปว่าขอหมอกลับบ้าน​ หมอเลยนัด​ follow up อีก​ 1 สัปดาห์​ และบอกว่าระหว่างนี้ถ้าหนักขึ้นให้มา​ หมอพร้อมเขียน​ admit ให้​ พอออกจากห้องหมอ​ไม่นาน อาการชาเริ่มกลับมา​ ออกจากโรงพยาบาลก็ค่อยๆ​ พัฒนาเป็นชาครึ่งซีก… อีก​แล้ว… จริงๆ​ อาการชานี่เริ่มเป็นตั้งแต่วันอาทิตย์นู้นที่ออกจาก​ รพ​ แต่เป็นที่แขนอย่างเดียว​ มาๆ​ ไปๆ​ แต่เริ่มชาทั้งซีกตั้งแต่พุธ​ มาๆ​ ไปๆ​ เช่นกัน ไม่ได้เป็นทุกวัน

อ่ะ​ กลับมาที่วันที่​ 20​ มิ.ย. ช่วงเย็นเริ่มชาที่แก้มชัด​​ ก็ไม่ได้อะไร​ เคยชามาแล้วหายแล้ว 55555​ พอสัก​ 5 ทุ่มเริ่มชาที่ลิ้น​ เออ​ อันนี้อาการใหม่​ แต่ก็มาๆ​ ไปๆ​ ชา​ 2 วิ​ที่ซีกลิ้นซ้าย​ หายไป​ กลับมาชาที่ซีกหน้าลิ้น​ หายไป​ กลับมาชาที่ลิ้นและเพดานปาก​ ฯลฯ​ เริ่ม​ concern เพราะตอนชาที่ซีกซ้ายถึงจุดนึงมันคอนโทรลการเดินไม่ได้​ เลยกังวลว่าถ้าชาแถวปากแถวหน้าหนักๆ​ จะคอนโทรลการพูดลำบาก

เอิน4

ก่อนเที่ยงคืนนั่งสมาธิ​ นั่งเสร็จประมาณ​ 00.40 รู้สึกแปลกๆ​ แถวคอเลยลองกลืนน้ำลาย.. ชาแฮะ… และสังเกตว่าหายใจยากขึ้น​ อืมมม..ม… อันนี้ไม่ดี​ ไม่ควรชิว​ เพราะถ้าชาหนักอาจหายใจยาก​ เลยโทรหาสามีที่ลงไปเดินจงกรมอยู่​ บอกว่าต้องกลับไป​ รพ​ ถึง​ รพ​ เกือบตี​ 1 ตรวจนู่นนี่เบื้องต้น​ ยังไม่อันตราย​ อ๊อกซิเจนในเลือดยังวัดได้​ 98% ขึ้น​ แต่มีพูดได้บางช่วง​ และหยุดพูดบางช่วง​ เพราะเหนื่อยที่คอที่ลิ้นบ้าง​ ชาบ้าง​ ตามนโยบายคือ​ต้อง​ swab ทั้งคนไข้และคนเฝ้าไข้​ รอผลอีก​ ได้ขึ้นห้องจริงๆ​ ประมาณ​ตี​ 4 เราอ่ะไม่เป็นไร​ นอนรออยู่บนเตียง​ สงสารสามี​ น่าจะหลับรอบนเก้าอี้หน้าห้องฉุกเฉิน​ โถวววว..ว…💕

ตอนเช้าหมอเดินยิ้มเข้ามา​ คุยกันเรื่องแผนการตรวจเพื่อ​ investigate หมอให้ทำ​ MRI อีกครั้ง​ ครั้งนี้​โฟกัสที่​ spine และเส้นเลือดดำ​ (MRI​ ครั้งแรกเพื่อหาลิ่มเลือดอุดตันในสมอง​ ซึ่งเป็น​ known side effect ของ​ AZ ครั้งที่สองเพื่อดูเส้นเลือดแดงและสมอง)​ นอกจาก​ MRI​ มีการเช็คคลื่นสมองด้วยเพราะหมอบอกว่ามีเคสที่มีอาการคล้ายเราที่มาจากสมองเหมือนกัน​ ตอน​ admit เมื่อ​ 2 รอบแรกก็เช็คทั้งหัวใจและปอดเรียบร้อย​ ไม่มีอะไรน่าสงสัย วันนี้หมอเข้ามาแจ้งผลแต่เช้า​ ผลตรวจออกมาโอเค​ ไม่มีการอุดตัน​ ไม่มีปัญหา​ spine

So, the doctor did almost all the tests today technology allows them to and we can pretty much rule out almost everything else by now. So, almost certain that it’s really from the vaccine.

เอิน3

ความประหลาดมากๆ​ ของเคสเราที่หาในเคสอื่นไม่ได้คือความผีตองเหลืองในอาการ​ ไม่อยู่กับที่​ ไม่เจาะจงอย่างใดอย่างนึง​ ตอนเช้าเป็นนี่​ บ่ายหาย กฃางคืนเป็นนั่น​ เช้าเป็นนู่น​ บ่ายแย่ลง​ ค่ำเป็นอีกอย่างเพิ่ม​ แต่เช้าวันใหม่ก็ปลิดทิ้งอีก​ วนๆ​ งงๆ​ ไป

ถ้าจะไปต่อก็เหลือแค่ทำทดสอบประสาทและกล้ามเนื้อ​ ซึ่งยังไม่อยากทำเพราะหมอบอกว่าเจ็บ​ ลองศึกษากันดูว่ามันคืออะไรก็แอบแหยงๆ​ เลยตกลงกับหมอว่า​ถ้าอาการหนักขึ้น​ หรือถ้าพ้น​ 1 เดือนหลังฉีดวัคซีนแล้วยังทรงๆ​ ไม่ดีขึ้น​ ก็กลับมา investigate กันต่อ​ โดยเริ่มจากตรวจระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่เรากำลังเลี่ยงอยู่ก่อนเลย

ถามหมอตรงๆ​ ว่าถ้าเป็นแบบนี้​ เข็มที่​ 2 เอายังไงดี​ หมอก็บอกตรงๆ​ ว่าถ้ามี​ mRNA เข้ามาทันก็อยากให้เปลี่ยนไปฉีดตัวนั้น​ เพราะมีวิจัยรองรับแล้วด้วยว่าประสิทธิภาพ​ดี​ (หมอยังไม่มั่นใจ​ AZ+Sinovac​ เพราะยังไม่มีผลวิจัยรองรับ)​ แต่ถ้าไม่มีหรือเปลี่ยนไม่ได้​ เข็ม​ 2 เป็น​ AZ ก็ได้แต่ก็ต้องคอย​ monitor ไม่อย่างนั้นที่ฉีดมาเข็มแรกแล้วต้องอุตส่าห์เจอ​ side effect ต่างๆ​ มาก็ไม่มีประโยชน์​เลย

ไปดูในแอ๊ปหมอพร้อม​ นัดฉีดที่เดิมเว้นจากเข็มแรก​ 16 สัปดาห์ถูกเลื่อนขึ้นมาอีก​ 4 สัปดาห์​ เหลือเว้นจากเข็มแรก​แค่​ 12​ สัปดาห์ตามข่าวที่รัฐประกาศ​ อ่ะๆๆๆๆ​ รอ… ระหว่างนี้ก็กลับบ้าน… มอนิเตอร์​ตัวเองและนัด​ follow up กับหมอไป… และหวังว่าจะหายเมื่อพ้น​ 1 เดือน
.

บันทึกไว้วันที่​ 22 มิย.64​ เวลา 13.07
D16 after 1st dose of #AstraZeneca
#บันทึกการฉีดวัคซีนโควิด “

เอิน

เอิน1

เอิน2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo