Entertainment

ลิเดีย ลองตรวจเลือด เทียบพ่อน้องเขย ฉีดวัคซีนครบโดส ผ่านมา 1 ปี ยังพอมีภูมิต้านโควิด

นับว่าเป็นข้อมูลที่น่าสนใจมาก ๆ เลยทีเดียว เมื่อคุณแม่ลูกสอง ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ และสามี แมทธิว ดีน ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว ได้ทำการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 ในเลือดด้วยชุดตรวจ Rapid test ร่วมกับคุณพ่อของน้องเขย ที่เพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 จากต่างประเทศอย่างครบโดส

2 ลิเดียแมทธิว 11

“คุณพ่อของน้องเขย (จอห์น) เป็นคนเดียวในบ้านที่ได้รับการฉีด #วัคซีน Moderna จากต่างประเทศอย่างครบโดส และเดียกับพี่แมทก็เคยติดเชื้อเมื่อปีที่แล้ว ด้วยความสงสัยวันนี้เราเลยลองทำการตรวจหาภูมิในเลือดแบบ Rapid test การตรวจแบบนี้จะโชว์ได้ว่าในเลือดเรามีภูมิสู้ไวรัสโควิด19 ไหม และผลที่ได้ก็น่าสนใจดีค่ะ

เส้นขีดสีแดง ๆ ขึ้นแปลว่าเราทั้ง 3 คนมีภูมิอยู่ในเลือด แต่ของเดียน้อยสุดเพราะว่าเห็นจาง ๆ ของเดียกับพี่แมทผ่านมาเป็นปี ก็ยังพอมีขึ้นให้เห็น ของพ่อน้องเขยก็ต้องมีแน่ ๆ ตามคาด เพราะได้รับวัคซีนไปเมื่อไม่นานนี้ ปกติภูมิจะอยู่แค่ประมาณ 6 เดือน แต่ถึงตอนนี้จะตรวจแล้วเจอภูมิบ้าง ก็ไม่รู้ว่าจะปกป้องเราจากเชื้อใหม่ได้หรือเปล่า อันนี้ไม่กล้าทำการทดลอง ก็อยู่บ้านกันไปยาว ๆ ค่ะ

ผลตรวจ PCR ของทั้ง 3 คนก็เป็นลบจากวันที่ 11 เมษายน ค่ะ แปลว่าไม่ได้ติดเชื้ออยู่ ณ ปัจจุบัน ตามที่คุณหมออธิบาย ร่างกายเราจะผลิดภูมิคุ้มกัน 2 ชนิดเพื่อสู้กับโควิด19 ซึ่งก็คือ IgM กับ IgG ถ้าติดเชื้อในระยะแรกก็จะมีภูมิ IgM อย่างเดียวหรือทั้ง IgM และ IgG แต่ถ้าผ่านมาระยะนึงก็จะเจอแค่ IgG และก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปตามกาลเวลา”

2 ลิเดียแมทธิว 5

2 ลิเดียแมทธิว 6

2 ลิเดียแมทธิว 2

2 ลิเดียแมทธิว 3

2 ลิเดียแมทธิว 4

2 ลิเดียแมทธิว 7

2 ลิเดียแมทธิว 8

2 ลิเดียแมทธิว 9

2 ลิเดียแมทธิว 10

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo