Entertainment

สรุปแถลง ‘ฮาน เลย์’ มิสแกรนด์เมียนมา เผยทั้งน้ำตา สถานการณ์บ้านเกิดเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

จากกรณี “ฮาน เลย์” (Han lay) หรือชื่อจริง Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา ออกมากล่าวสุนทรพจน์ ระหว่างการประกวดบนเวที Miss Grand International 2020 เรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวเมียนมา หลังกองทัพเมียนมา ใช้ความรุนแรงเข้ากวาดล้างการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหาร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ก่อนที่เธอจะให้สัมภาษณ์ และขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างน้อย 1 เดือน เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

14 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2

ล่าสุด ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้อำนวยการกองประกวด Miss Grand International พร้อมด้วย ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน โดยเพจดัง Drama-addict สรุปได้ดังนี้

-ฮาน เลย์ อยากให้ทั่วโลกรับรู้ถึงสถานการณ์ของเมียนมา ณ เวลานี้

-ตอนนี้ ณวัฒน์ กำลังยื่นเรื่องของ work permit ให้ ฮาน เลย์ ถ้าขอได้แล้วก็รับจ้างทำงานในไทยได้ ระหว่างนั้นทาง ณวัฒน์ จะดูแล ฮาน เลย์ ให้

-มีหลายประเทศติดต่อมาเพื่อให้ความช่วยเหลือกรณี ฮาน เลย์ ต้องการลี้ภัยการเมือง ซึ่ง ฮาน เลย์ กำลังตัดสินใจอยู่ แต่มีแนวโน้ม เพราะการที่ ฮาน เลย์ แสดงจุดยืนในเวทีมิสแกรนด์ น่าจะขัดกับกฎหมายรัฐบาลทหารเมียนมาล่าสุด

-ครอบครัวของ ฮาน เลย์ อยู่ทางใต้ของเมียนมา ห่างจากพื้นที่ที่ปะทะกันพอควร

-ณวัฒน์ บอกว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของมนุษยชนที่เราต้องให้ความช่วยเหลือ จะมองว่าเป็นเรื่องของเมียนมาไม่ใช่เรื่องของเรา ไม่ควรเข้าไปยุ่ง จะคิดแบบนั้นก็ไม่ได้

-ฮาน เลย์ เล่าว่า ตอนนี้ทีวีในเมียนมา เหลือสองช่องที่ยังเผยแพร่ภาพ เป็นช่องที่ควบคุมโดยรัฐบาลทหาร และนำเสนอข้อมูลเพียงว่า ประเทศชาติสงบสุข เรากำลังไปสู่อนาคตที่สดใส โดยไม่นำเสนอข่าวชาวเมียนมาที่ถูกสังหารไปหลายร้อยคนเลย

14 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 3

-สถานการณ์ที่เมียนมาตอนนี้ เปลี่ยนจากการยิงสังหารประชาชนที่ออกมาประท้วงบนถนน เป็นไล่ยิงคนในบ้าน ขอเพียงคนในบ้านนั้น เคยออกไปร่วมประท้วงขับไล่รัฐบาลทหาร ก็จะถูกบุกเข้าในยิงถึงในบ้าน (ตามที่มีข่าวเด็กอายุ 1-7 ขวบถูกยิงในบ้านก็น่าจะเกี่ยวกับเรื่องนี้) จากนั้นทหารก็ลากศพของผู้เสียชีวิตไปเผาเพื่อทำลายทิ้งให้ไม่สามารถยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิตได้ ฮาน เลย์ เล่าเรื่องนี้ไปร้องไห้ไป เพราะห่วงชาวเมียนมาที่บ้านเกิดของเธอ

-เดิม ฮาน เลย์ ฝันว่าอยากจะเป็นแอร์โฮสเตสในอนาคต แต่ตอนนี้ไม่แล้ว เธอต้องการเป็นนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อช่วยเหลือประเทศของเธอให้ได้ และตอนนี้เธอคือคนเดียวที่สามารถเป็นปากเสียงเรื่องนี้แทนชาวเมียนมาได้ ที่จะสามารถสื่อความเดือดร้อนของชาวเมียนมาให้ประชาคมโลกรู้

-คุณณวัฒน์กล่าวถึง UN ว่าคุณประชุม ๆ อยู่นั่นแหละ กว่าจะประชุมเสร็จชาวเมียนมาตายไปอีกไม่รู้เท่าไรแล้ว เรื่องแบบนี้รอไม่ได้ต้องช่วยเขาในทันที (วันนี้ UN ก็มีประชุมวาระพิเศษพอดี)

-ฮาน เลย์ บอกอีกว่า ถ้าคนเห็นใจอยากบริจาคเงินช่วยเหลือเธอ ไม่ต้องบริจาคให้เธอ เธอเอาตัวรอดได้ ให้คนไทยที่อยากช่วยเหลือชาวเมียนมา ไปบริจาคเงินให้กับมูลนิธิหรือองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมาอยู่ดีกว่า

ขอบคุณเพจ Drama-addict

สรุป จากไลฟ์แถลงข่าวของฮานเลย์
-ฮานเลย์อยากให้ทั่วโลกรับรู้ถึงสถานการณ์ของพม่า ณ…

โพสต์โดย Drama-addict เมื่อ วันอังคารที่ 30 มีนาคม 2021

 

14 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 5

14 ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo