Entertainment

เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 – ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา

ประกาศไปเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา สำหรับการประกวด Miss Grand International 2020 ที่ปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประกวด โดยมีสาวงามอีก 63 ประเทศทั่วโลกเดินทางเข้ามาและกักตัว 14 วัน ตามมาตรการความปลอดภัยจากโรคโควิด-19

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 13

โดยสาวงามที่สามารถคว้ามงกุฎปีนี้ไปครองได้สำเร็จ ได้แก่ “อัลเบน่า แอพเพีย” (Abena Appiah) สาวงามสหรัฐอเมริกา (Miss Grand United States of America) ซึ่งในระหว่างตอบคำถามบนเวที หลายครั้งอัลเบน่าตอบเป็นภาษาไทยและพูดด้วยความฉะฉาน เพราะเธอพยายามฝึกพูดภาษาไทยมามากกว่า 4 เดือน เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับการประกวดที่ไทย “ฉันเรียนพูดภาษาไทยเพราะฉันอยู่ในประเทศไทย (หลังจากนี้) 1 ปี”

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 12

สิ่งที่อยากทำหลังจากดำรงตำแหน่งมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 อัลเบน่า กล่าวว่า “ฉันอยากใช้พื้นที่ตรงนี้สื่อสารไปยังสาธารณชนให้ตระหนักว่าชีวิตคนผิวดำก็มีค่า รวมถึงกระแสต่อต้านคนเอเชียที่เกิดขึ้นในขณะนี้”

และในช่วงตอบคำถามรอบ 3 คนสุดท้าย กับคำถามที่ว่าหากคุณเหลือวัคซีนโควิด-19 เพียง 1 โดส คุณจะเลือกให้เด็กอายุ 15 ปี หรือคนสูงอายุ 70 ปี เพราะอะไร อัลเบน่า ตอบว่า “ฉันเลือกให้วัคซีนแก่เด็กอายุ 15 ปี เพราะฉันเชื่อว่าเด็กคืออนาคต พวกเขาจะสร้างโลกที่ดีกว่าเดิม และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนรุ่นหลัง เขาจะเปลี่ยนแปลงโลก เราต้องเปลี่ยนแปลงโลกของเรา” พร้อมกล่าวปิดท้ายเป็นภาษาไทยว่า “พวกเราต้องการสันติกลับคืนมาเพื่อโลกของเรา”

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 8

สำหรับ อัลเบน่า แอพเพีย มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2020 สาวลูกครึ่งกานา-อเมริกัน ปัจจุบันอายุ 27 ปี จบการศึกษาด้านแฟชั่นจากมหาวิทยาลัยแรดฟอร์ด ประเทศกานา โดยเธอเป็นทั้งนักร้อง นางแบบ และนางงามที่ผ่านการประกวดมาหลายเวที เช่น มิสยูนิเวิร์สกานา Miss Universe Ghana 2014, มิสเอิร์ธ Miss Earth 2019 ในปี 2013 อัลเบน่า ติดอันดับท็อป โมเดล ของโลก และเคยออกอัลบั้มแรกในปี 2015

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 5

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 7

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 6

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 1

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 9

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 4

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ บนเวที Miss Grand International 2020 มีดังนี้

– Miss Grand International 2020 : Miss Grand United States of America
– 1st Runner-Up is Miss Grand Philippines
– 2nd Runner-Up is Miss Grand Guatemala
– 3rd Runner-Up is Miss Grand Miss Grand Indonesia
– 4th Runner-Up is Miss Grand Miss Grand Brazil

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 10

ขณะที่ น้ำ พัชรพร มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 ซึ่งเป็นตัวแทนสาวไทย ทำผลงานเต็มที่ จนเข้าสู่รอบ TOP10 และยังเป็นหนึ่งในสาวงามที่คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ร่วมกับสาวงามจากญี่ปุ่นและกัวเตมาลาด้วย

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 14

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการประกวด ทางพิธีกรได้เชิญ “ฮาน เลย์” (Han lay) หรือชื่อจริง Thaw Nandar Aung มิสแกรนด์เมียนมา Miss Grand MYANMAR ออกมากล่าวสุนทรพจน์ แสดงจุดยืนตามคอนเซปต์ ยุติสงครามและความรุนแรง STOP THE WAR & VIOLENCE ของเวที มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล หลังเกิดเหตุรุนแรงในเมียนมา กองทัพปราบม็อบ ทำประชาชนเสียชีวิตกว่า 100 คน

โดย ฮาน เลย์ กล่าวว่า “สวัสดีค่ะ การมายืนบนเวทีนี้ในวันนี้เป็นเรื่องยากมากจริงๆ ชาวเมียนมาอยากให้ฉันเป็นตัวแทนออกมาพูดถึงความเจ็บปวด และเศร้าโศกที่พวกเขาต้องเผชิญ จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นกับประเทศเมียนมาที่ฉันรัก

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 3

ฉันขอแสดงความเสียใจแก่คนที่ต้องเสียชีวิตไปบนท้องถนน คนทุกคนบนโลกนี้ล้วนต้องการให้ประเทศของตัวเองเจริญรุ่งเรืองและสุขสงบ ดังนั้นแล้วผู้นำของแต่ละประเทศจึงไม่ควรใช้อำนาจและความโหดร้ายเพื่อผลประโยชน์ของตน

แล้วทำไมประชาชนผู้บริสุทธิ์จึงต้องมาเสี่ยงชีวิตของพวกเขาด้วย หากสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับที่อื่น คนทั้งโลกคงพยายามหาทางออกและมอบความช่วยเหลือให้

วันนี้ ในประเทศเมียนมา ขณะที่ฉันกำลังยืนอยู่บนเวทีแห่งนี้ ยังมีคนที่ต้องล้มตายกว่าหนึ่งร้อยคน ฉันเสียใจต่อผู้คนเหล่านี้ที่ต้องสูญเสียชีวิตไป คนในเมียนมาลงถนนเพื่อต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ฉันเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ปรารถนาอยากจะเห็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นในประเทศเช่นกัน

1 เก็บตก เวที Miss Grand International 2020 ย้อนชมนาทีบีบหัวใจ มิสแกรนด์เมียนมา 2

ขอขอบคุณเวทีมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ให้โอกาสฉันได้ขึ้นมาพูดเรื่องนี้บนเวที ฉันอยากกล่าวว่า ได้โปรดช่วยเมียนมาด้วย เราต้องการความช่วยเหลือจากประชาคมโลกอย่างโดยเร็วที่สุด

เราควรมาสร้างโลกที่ดีขึ้นด้วยกัน เราต้องรับผิดชอบต่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ ขอให้สันติสุขจงบังเกิดแก่โลก เมียนมาเองก็เช่นกันค่ะ” ซึ่งในขณะที่กำลังกล่าวสุนทรพจน์ น้ำตาก็ได้ไหลออกมา สร้างความสะเทือนใจกับผู้ชมอย่างมาก

จากนั้น ฮาน เลย์ ก็ได้ร้องเพลง Heal The Word ของ ไมเคิล แจ็คสัน พร้อมใช้ภาษามือแปลไปด้วย ซึ่งได้รับเสียงปรบมือส่งกำลังใจให้เธออย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo