Entertainment

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการเป็นยังไง? คร่าชีวิต เคนเน็ธ มิตเชลล์ ด้วยวัยเพียง 49 ปี

อาการ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นยังไง? คร่าชีวิต เคนเน็ธ มิตเชลล์ นักแสดงที่ปรากฏตัวในซีรีส์เรื่อง Star Trek: Discovery และภาพยนตร์ กัปตันมาร์เวล ด้วยวัยเพียง 49 ปี 

นับเป็นข่าวที่สร้างความโศกเศร้าให้กับแฟน ๆ อย่างมาก เมื่อมีการรายงานออกมาว่า เคนเน็ธ มิตเชลล์ นักแสดงที่ปรากฏตัวในซีรีส์เรื่อง Star Trek: Discovery และภาพยนตร์ กัปตันมาร์เวล (Captain Marvel) ของค่ายมาร์เวล ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 49 ปี หลังจากต้องต่อสู้อาการป่วยโรค ALS (Amyotrophic lateral sclerosis) มาหลายปี

ปกกล้ามเนื้ออ่อนแรงmessageImage 1709005805297

อาการ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นยังไง? คร่าชีวิต เคนเน็ธ มิตเชลล์ ด้วยวัยเพียง 49 ปี

สำหรับ โรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) หรือที่หลายคนรู้จัก ในชื่อโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทสั่งการ (Motor Neurone Disease) ส่วนคำว่า กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นอาการของโรคที่ทำให้กล้ามเนื้อตามแขน และขา ค่อย ๆ อ่อนแรงลง ไม่ใช่ชื่อจำเพาะ

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุ ของการเกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่ชัดเจน แต่พบว่า เกิดจากหลายเหตุปัจจัย เช่น ปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่มีการปนเปื้อนของสารพิษ

อายุเฉลี่ยที่เกิดขึ้นของโรคอยู่ระหว่าง 60-65 ปี ดังนั้นโอกาสที่จะพบโรค ALS ในคนอายุมาก จึงมีมากกว่าในคนอายุน้อย โดยทั่วไปแล้วมักพบโรค ALS ในเพศหญิงมากกว่าเพศชายถึง 1.5 เท่า แต่มีโอกาสเสี่ยงน้อยมากที่จะเกิดโรคในรุ่นลูกรุ่นหลาน

กล้ามเนื้ออ่อนแรงmessageImage 1709004814853

ทั้งนี้ ผู้ป่วย ALS จะมีอาการ 3 ระยะ คือ

ระยะเริ่มต้น

จะรู้สึกว่า มือ เท้า แขนขาอ่อนหรือไม่มีแรง เช่น เดินแล้วล้มบ่อย ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งไม่ขึ้น จากนั้นอาการจะเริ่มรุนแรงขึ้น โดยมีอาการกล้ามเนื้อแขน และขาลีบ รับประทานอาหารลำบาก พูดไม่ชัด

ระยะที่สอง

อาการจะหนักขึ้นจนลามไปถึงระบบหายใจ ทำกิจวัตรประจำวันได้ลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีอาการเหนื่อยง่าย จากกล้ามเนื้อช่วยหายใจอ่อนแรง

ระยะสุดท้าย

ผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องให้อาหาร และน้ำ ทางสายน้ำเกลือ และอาจเสียชีวิต เนื่องจากระบบหายใจล้มเหลว

สำหรับวิธีการรักษา โรค ALS จะเป็นการรักษาตามอาการ และเน้นการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้น ความหวังของผู้ป่วยในการที่จะรักษาให้หายขาดต้องหมดลง เนื่องจากโรคนี้ไม่มีทางรักษาให้หายได้ เพราะเป็นโรคความเสื่อมของเซลล์ประสาท มีเพียงแต่การให้ยาเพื่อชะลอโรคให้เซลล์เสื่อมช้าลง ในที่สุดแล้วผู้ป่วยทุกคนก็จะเข้าไปสู่ทางเดียวกัน ก็คือ เคลื่อนไหวไม่ได้ พูดไม่ได้ กลืนลำบาก จนเสียชีวิตในที่สุด

วิธีการป้องกัน

เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคที่แท้จริง ทำให้ไม่สามารถป้องกันได้ แต่ควรดูแลสุขภาพตนเองให้ดี หากมีอาการเจ็บป่วยควรรีบพบแพทย์ทันที หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป ควบคุมความเครียด หลีกเลี่ยงการรับ หรือสัมผัสกับยาฆ่าแมลง หรือพวกโลหะหนัก และรังสีรุนแรง ซึ่งจะกระตุ้นทำให้เซลส์เสื่อมสภาพ และตาย กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ขอบคุณ : ch3plus.com

กล้ามเนื้ออ่อนแรงmessageImage 1709004826203

กล้ามเนื้ออ่อนแรงmessageImage 1709004838328

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo