Entertainment

หมอช้าง ทศพร สะท้อนสงครามปีชง แพรรี่-หมอลักษณ์ ชี้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ อย่าไปซีเรียส

หมอช้าง ทศพร สะท้อนดราม่าปีชง แพรรี่-หมอลักษณ์ ไม่โดนเข้าร่วมสงครามด้วย ชี้ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ อย่าไปซีเรียส

จากกระแสดราม่าความเชื่อปีชง ระหว่างอินฟลูฯ ชื่อดัง แพรรี่-ไพรวัลย์ วรรณบุตร กับ หมอลักษณ์ ราชสีห์ นักโหราศาสตร์ชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้ เปิดศึกฟาดกันไปมาผ่านโซเชียล สังคมเสียงแตกเป็นสองฝ่าย ล่าสุด (17 ม.ค.) หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดัง ก็ได้ออกมาเปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

8 หมอช้าง ทศพร ดราม่าปีชง 3

“ถ้าใครที่ติดตามผม ไปดูย้อนหลัง 4-5 ปี ผมแทบจะไม่เคยลงเรื่องปีชงเลย คอนเทนต์เรื่องปีชงจากเราไม่ค่อยมีเท่าไหร่ มันมีเหตุผลว่ามันจะมีกระทบปีชง 3-4 ปี คนมาบ่นกับผม อาจารย์ 2-3 ปีที่แล้วก็เพิ่งชง นี่ชงอีกแล้ว ทำไมชงบ่อย มันเป็นความเข้าใจผิด และกระแสที่เกิดขึ้นเราเองคนเดียวไปเปลี่ยนเรื่องนั้นลำบาก ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการไม่พูดเรื่องนี้ไปเลยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา”

“แต่สิ่งที่ต้องเข้าใจ คือตามหลักการ ชงมีอยู่แค่ปีเดียว มันจะเกิดขึ้นกับเราในทุก 12 ปีก็ครั้งเดียว มันไม่ได้ชงกันบ่อย แล้วจะมาแบ่ง 25% 50% ไม่ได้ ไม่ใช่ชานมไข่มุกนะ และที่สำคัญคือชงมันไม่ได้แปลว่าไม่ดี ถ้าไม่ดีเขาต้องตั้งชื่อว่าปีซวย ปีชงมันคือการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงก็มีสิทธิ์ที่จะดีหรือไม่ดีก็ได้”

“แต่ละคนมองไม่เหมือนกัน ในเชิงโหราศาสตร์จีนมันเป็นทฤษฎี ปีชงเป็นความเชื่อใจศาสนาเต๋า ซึ่งก็ผูกพันกับศาสนาพุทธ แล้วเทพก็ไม่ได้เป็นเทพปีชง แต่เป็นเทพเรื่องดวงชะตา เหมือนศาสนาพุทธสวดนพเคราะห์ ก็คือการสวดบูชาดาวทั้ง 9 ดวง จีนก็จะมีเทพไท้ส่วยเอี๊ยที่คุ้มครองดวงชะตา แต่คนไม่เข้าใจก็ไปเรียกท่านว่าเทพปีชง ซึ่งท่านดูแลทุกคนแหละ บางคนมาบ่นกับผมว่าแก้ชงเจอไปหลายพัน อันนั้นคุณชงจริงแล้ว”

8 หมอช้าง ทศพร ดราม่าปีชง 1

“คือโดยหลักการมันคือการสวดมนต์ ไหว้พระ ทำบุญ แล้วคุณธรรมที่สำคัญที่สุดของคนจีน คือความกตัญญู เทศกาลตรุษจีนมีขึ้นเพื่อให้เราระลึกถึงการกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ขอบคุณเทพเจ้า ขอพรท่านตลอดก็จะมีไหว้ท่านสักครั้ง จีนจะย้ำเรื่องของความกตัญญูไม่ว่าจะกับใครก็ตาม ต่อบรรพบุรุษ ต่อบุพการี ต่อเจ้านาย ต่องานของเรา คนที่มีความกตัญญูไม่ว่าจะเกิดปีไหนก็จะเจริญก้าวหน้า”

“ฉะนั้นถามว่าไม่จำเป็นต้องมีการแก้ชงก็ได้ไหม จะเรียกว่าแก้ชงเสียทีเดียวก็ไม่ได้ เพราะถ้ามันชงแล้วดีก็จะกลายเป็นร้าย แต่อันนั้นมันเป็นคำศัพท์ของสำนักอื่น ๆ เราก็ไม่ไปก้าวล่วง ไปเปิดสงครามกัน ในเชิงของผม ผมมองว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงเฉย ๆ พอมีการเปลี่ยนแปลงคนก็จะกลัว เดี๋ยวนี้การเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นง่ายกว่าคนสมัยก่อน ที่จะมองการเปลี่ยนแปลงคือเรื่องใหญ่”

“ชงมันมีสิทธิ์ดีและไม่ดี ฉะนั้นเราอย่าไปใช้คำว่าแก้ คำว่าแก้แสดงว่ามันต้องไม่ดี มันเลยต้องแก้ และสำคัญเลยคือมันไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินเยอะ ถ้ามันมีที่คิดเงินแพงเราก็ไปหาที่อื่นที่ไม่เสียเงิน”

สุดท้ายแล้วมันคือความกตัญญู ความกตัญญูไม่ต้องเสียเงิน ถ้าเรามีความกตัญญู ตอบแทนครูบาอาจารย์ บุพการี ผมว่าอันนี้คือความดีที่สุดแล้ว จะพกเครื่องรางก็แล้วแต่ เอาที่เราสบายใจที่สุด ทุกอย่างอยู่ที่ใจ อย่าไปซีเรียสกับมันมาก บางคนดีมากบอกชงดีมากเลย ขอชงอีกได้ไหม มันขึ้นอยู่ที่ใจ บางคนบอกชงก็มาก็ดื่ม มันก็เป็นศาสตร์หนึ่ง ไม่ใช่ว่าเราไม่แก้ชงแล้วชีวิตเราจะฉิบหาย ไม่แก้ก็ไม่ได้จะแย่ สำคัญคือคุณต้องศึกษามัน

8 หมอช้าง ทศพร ดราม่าปีชง 2

คลิปจาก INN ENTERTAINMENT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/

Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight

Twitter: https://twitter.com/BangkokInsight

Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo