Entertainment

ทนายคดีแตงโม นิดา ฟ้องกลับ แซน วิศาพัช หลังถอนฟ้องเฉพาะแม่ แต่ไม่ถอนฟ้องทนาย

ทนายชัยวัฒน์ ทนายคดีแตงโม นิดา ฟ้องกลับ แซน วิศาพัช หลังถอนฟ้องเฉพาะแม่แตงโม แต่ไม่ถอนฟ้องทนาย

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 น. ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี นายชัยวัฒน์ โลหะกุล ที่ปรึกษากฎหมาย ทนายความคดีนางเอกชื่อดัง แตงโม นิดา หรือ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เดินทางมาเพื่อยื่นฟ้องกลับ แซน วิศาพัช และรายการดังช่องหนึ่ง หลังแซนถอนฟ้อง แม่จิ๋ม หรือ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม แต่ไม่ถอนฟ้องตน

14 ทนายฟ้องกลับ แซน วิศาพัช 3

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้โดนฟ้องเรื่องคดีหมิ่นประมาท แต่ศาลได้มีการยกฟ้องเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา ตนจำเป็นต้องใช้สิทธิ์ในการดำเนินคดี ขอไม่กล่าวล่วงเกิน และให้นักข่าวทำตามหน้าที่ หากไม่มีใครมาละเมิดสิทธิ์ก็จะไม่มีการดำเนินการ แต่วันนี้ขออนุญาตดำเนินคดีกับนักข่าวท่านหนึ่ง เป็นบรรณาธิการชื่อดัง วันนี้ไม่ได้มาในส่วนของคดีของแม่คุณแตงโม แต่มาดำเนินการในส่วนของคดีที่คุณแซน วิศาพัช ได้ฟ้องตนในคดีหมิ่นประมาท

ซึ่งศาลได้มีการพิจารณาไตร่สวนและมีการยกฟ้องโดยที่จำเลยไม่มีความผิดใด ๆ ซึ่งได้มีการฟ้องว่าตนหมิ่นประมาท ใส่ร้ายป้ายสี แจกเอกสารต่อหน้าศาล แต่การดำเนินคดีของตนในวันนี้จะฟ้องในข้อหา

1. ฟ้องเท็จ

2. เบิกความเท็จ

3. นำสื่อพยานเอกสารอันเป็นเท็จ

4. ปลอมแปลงเอกสาร

5. ใช้เอกสารปลอม เป็นการใช้เอกสารที่ตนไม่ได้ดำเนินการแจก และไม่ได้ดำเนินการร่างข้อความตัดทอนส่วนใดส่วนหนึ่งแจก

ในกรณีนักข่าวบางสำนักที่อาจจะต้องตกเป็นเครื่องมือของผู้ใดผู้หนึ่งนำเอกสารอันเป็นเท็จเข้ามาเบิกความในสำนวนคดีดังกล่าว จำเป็นจะต้องใช้สิทธิ์ในการฟ้องคดีอาญา ในอนาคตหากเจรจากันได้ตนไม่ได้จะเอาเรื่องแต่อย่างใด หากรู้สำนึก หรือยอมรับในความผิด ตนยินดีจะพิจารณาในอีกขั้นตอนหนึ่ง

ตลอดระยะที่ทำงานมาหนึ่งปีกว่ามิได้มีคดีใด ๆ ที่ดำเนินการจนทำให้ตนเสียหายแต่ครั้งนี้รู้สึกโดนกระทบสิทธิ์ และถูกละเมิด ศาลรับเรื่องเรียบร้อยแล้ว โดยมีจำเลยที่ถูกฟ้องอยู่ 2 คน แต่คนที่ 3 กำลังพิจารณา เพราะเป็นนักกฎหมายเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ต้องให้เกียรติกันและกัน ในเรื่องของคดีความ และการคืบหน้าในรูปคดีรวมถึงการเจอพยานเอกสารและการดำเนินคดีเชิงใช้เทคนิคดำเนินคดีกับจำเลย เพื่อให้จำเลยสำนึกผิดและรับผิดในคดีของแตงโม

14 ทนายฟ้องกลับ แซน วิศาพัช 1

แต่มีจำเลยบางคนดำเนินคดีกับตนกลับ ซึ่งเป็นการฟ้องเท็จ ในเมื่อศาลวินิจฉัยแล้วว่าตนไม่มีความผิด จึงจำเป็นจะต้องใช้สิทธิ์ในการดำเนินคดีเพื่อให้ศาลเห็นว่าสิ่งที่ตนทำถูก และไม่มีความเท็จใด ๆ ได้รับผลกระทบจากการออกสื่อมวลชนหลายช่อง หลายสำนัก คร่าว ๆ หนึ่งในผู้ดำเนินรายการ และมีอาจารย์ที่เคารพรักท่านหนึ่งที่ออกรายการไป ที่จะให้มายืนยันในการให้สัมภาษณ์ แน่นอนว่าตนเสื่อมเสีย ทั้งในสื่อออนไลน์และทางสถานี ได้นับคำดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นที่ปรึกษากฏหมายแต่ทำผิด โดนกล่าวหาเช่นนี้ตนมีความรู้สึกว่าได้รับผลกระทบสิทธิในเรื่องของการทำให้อับอาย เสียหาย จะขอพิจารณาทางแพ่งอีกครั้ง ตนถูกกล่าวหาในทำนองว่าตนนำเอกสารมาแจกต่อหน้าศาล และเอกสารฉบับดังกล่าวเป็นเท็จ ไม่เป็นความจริง

นายชัยวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ตนเพิ่งทราบเรื่องที่มีการฟ้องคดีอาญาไปที่มีการฟ้องร้องเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา คดีนี้เป็นคดีของการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับน้องแตงโม นิดา หาคนผิดและรับโทษในคดีที่น้องตกเรือโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือยังไม่มีใครรับสารภาพ การดำเนินคดีนี้ไปตามระบบ คุณแม่สามารถดำเนินคดีโดยใช้สิทธิ์ตามทายาทโดยชอบ ต้นเดือนที่ผ่านมามีการฟ้องคดีอยู่อีก 1 คดี ค่อนข้างใช้พยานหลักฐานทางลึกดำเนินคดีจำเลย โจทก์อ้างว่าได้เจอหลักฐานหลายอย่างในการดำเนินคดี

ศาลได้รับฟ้อง และนัดไตร่สวนเดือนมกราคม 2567 แต่บังเอิญตนมาวันนี้ตรวจสำนวนดู ปรากฎว่ามีการถอนฟ้องคดีนี้อีกแล้ว ข้อหาหนักพอสมควรกลายเป็นคดีนี้ศาลให้ถอนฟ้องเรียบร้อย จำเลยอาจจะยังไม่รู้ตัวหรือมีการพบปะพูดคุยตกลงกัน หรือรับข้อตกลงกันหรือไม่ถึงมีการถอนฟ้องอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ตอนตนทำคดีใหม่ ๆ มีการถอนการเป็นโจทก์ร่วม เนื่องจากมีการรับผลประโยชน์หรือค่าเยียวยาแล้ว หลังจากนั้นตนใช้เทคนิคในการทำงานเชิงรุกเพื่อเข้าไปเป็นโจทย์ร่วมอีก ระยะเวลาจากวันที่ 2 ตุลาคม ถึงวันนี้ ไม่ถึงเดือนมีการถอนฟ้องซึ่งตนไม่ทราบสาเหตุ ศาลอนุญาตในการถอนฟ้องแล้ว และตนไม่ได้มาดำเนินการใด ๆ

ขอบคุณข้อมูล ข่าวช่อง 3

14 ทนายฟ้องกลับ แซน วิศาพัช 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo