Entertainment

อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ปมไวรัลเพลงดัง ยกฉากพระเอกขืนใจนางเอก หยาบกว่าหลายพันเท่า

อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ ปมตำหนิไวรัลเพลงดัง คนจนมีสิทธิ์ไหมคะ ยกฉากพระเอกขืนใจนางเอก หยาบกว่าหลายพันเท่า

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมาในทันที เมื่อนักแสดงชื่อดัง ป๋อ ณัฐวุฒิ ออกมาโพสต์รับไม่ได้และไม่ตลกด้วย กับเพลงที่กำลังเป็นกระแสดังในโซเชียลตอนนี้ ซึ่งเป็นเพลงดังของวงหมอลำเมื่อ 30 ปีก่อน แต่โลกโซเชียลกลับมาให้ความสนใจจนกลายเป็นกระแสขึ้นมาอีกครั้ง และนำไปโคฟเวอร์กันอย่างสนุกสนาน ด้วยเนื้อเพลงที่มีเนื้อหาสองแง่สองง่ามว่า “คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ คนจนล่ะมีสิทธิ์ไหมคะ มีงานให้ทำไหมคะ ปริญญาไม่มี แต่มี…นะคะ แต่มี…นะคะ”

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 1

โพสต์ของพี่ป๋อ ระบุว่า “ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี!…พยายามเข้าใจนะว่าผมอาจจะมาจากดาวดวงอื่น แต่ดันมีชีวิตมาจนถึงต้องอยู่อาศัยบนดาวดวงนี้ พยายามเข้าใจมาตลอด แต่หลายสิ่งที่รับไม่ได้จริง ๆ แล้วไม่ตลกด้วย คือร้องเพลง แล้วใส่คำว่า ..ี, ….ย (อวัยวะเพศหญิง-ชาย) ในเนื้อเพลง แล้วก็เห็นว่าเป็นเรื่องตลก ขบขัน ผมว่ามันหยาบคาย หยาบโลน ตื้นเขิน ไม่รับผิดชอบ และกังวลว่าเด็ก ๆ ในวัยที่ยังไม่พร้อมมาเปิดดูคลิปเพลงพวกนี้จะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา ใคร ๆ ก็พูดกัน ใคร ๆ ก็ร้องกัน เราร้องบ้างดีกว่า สนุกดี ฮาดี…เอาจริงดิ นี่เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไงกันครับ ผมไม่ได้โลกสวยนะ แต่ใครช่วยตอบผมที #ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังอยู่ในใจ เอาไว้มาระบายให้ฟังละกัน วันนี้เอาไปเรื่องเดียวก่อนนะ”

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 5

ล่าสุด (11 ก.ย.) ผศ.ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Chainarong Setthachua เพื่อตอบกลับป๋อเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ ถ้าคุณป๋อไม่เข้าใจ ผมจะอธิบายให้ฟัง

1.เพลงนี้ที่ติดหูและถูกใจโลกโซเชียลอย่างล้นหลาม แม้ร้องเมื่อ 30 ที่แล้ว เพราะเพลงได้สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางสังคม แม้ผ่านไป 30 ปี แต่ความจริงนี้ก็ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย

2.เพลงนี้ยังสะท้อนความเหลื่อมล้ำทางเพศสภาพด้วย และความเหลื่อมล้ำนี้ ผ่านไป 30 ปีแล้ว แต่ก็ยังดำรงอยู่ในสังคมไทย

3.การที่นักร้องคือคุณ เดือนเพ็ญ หยิบท่อนนี้มาจากเพลงสมองจนจนของพลอยมาแปลงเล่นต่อ ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนานอย่างเดียว แต่การแสดงนี้คือศิลปะการแสดงที่เป็นอาวุธของผู้อ่อนแอ (weapons of the weak) หรือศิลปะของผู้อ่อนแอ (art of the weak) ลองนึกดูครับว่า ถ้ายุคนั้นหรือแม้แต่ยุคนี้ หากคนจนลุกขึ้นมาเดินขบวนชุมนุมประท้วงเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็ย่อมถูกปราบปรามจากรัฐได้ง่าย หรืออาจนึกภาพว่าคนจนเดินไปหานายกฯ หรือข้าราชการระดับสูง แล้วถามว่า “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ” คุณคิดว่าเขาจะฟังหรือ?

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 3

ในสังคมไทย อาวุธหรือศิลปะของผู้อ่อนแอไม่ได้มีแค่หมอลำ แต่ยังมีในศิลปะการแสดงและประเพณีอย่างอื่น เช่น หนังตะลุง ขบวนแห่บั้งไฟ นิทานก้อม ฯลฯ สำหรับชาวบ้านชาวช่อง เขาถือว่าปกติ เช่น นายหนังตะลุงเดี่ยว เอาประยุทธ์มาล้ออย่างหนักเป็นที่ตลกขบขันของผู้ชม แต่ผู้มีอำนาจไม่มีสิทธิ์ที่จะโกรธเคือง

ประเด็นท่อนเพลง “คนจนมีสิทธิ์มั้ยคะ …” จึงควรให้ความสำคัญกับสาระที่แท้จริง คือความเหลื่อมล้ำ ซึ่งรวมถึงความเหลื่อมล้ำทางเพศสภาวะที่เกิดขึ้นในสังคมนี้ และสาระตรงนี้ควรสะกิดต่อมความคิดแบบอนุรักษ์นิยมให้คิดมากกว่าภาษาที่หยาบโลน

คุณป๋อไม่ได้มาจากดาวดวงอื่นหรอกครับ คุณอยู่บนโลกใบเดียวกันนี่แหละ เพียงแต่คุณอยู่ในโลกของการแสดงอีกแบบที่คิดว่าดีกว่าคนอื่น ทั้งที่คุณเกิดและดังในยุคที่พระเอกละครไทยข่มขืนนางเอก ที่หากพิจารณาแล้ว มันเลวร้ายกว่าหยาบโลนหลายพันเท่า ซึ่งคุณป๋อควรออกมาแสดงจุดยืนว่ารับไม่ได้”

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 4

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 6

9 อ.ไชยณรงค์ โต้กลับ ป๋อ ณัฐวุฒิ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo