Entertainment

เกือบถอดใจ นุ๊ก สุทธิดา หลังเผชิญมะเร็งไทรอยด์-ซึมเศร้า หน้าตารูปร่างเปลี่ยนไป

มรสุมชีวิต นุ๊ก สุทธิดา เกือบถอดใจ หลังเผชิญโรคมะเร็งไทรอยด์-โรคซึมเศร้า

หลังฝ่ามรสุมชีวิตและอาการป่วยรุมเร้ามาระยะใหญ่ๆ ล่าสุด นุ๊ก สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา อดีตนักร้องและนักแสดงสาวในยุค 90 ที่ยังควบหน้าที่เป็นคุณแม่ลูกสาม ได้ตกปากรับคำมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษให้รายการ Rise & Shine ชีวิตดีเริ่มที่ตัวเรา พร้อมเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตที่ต้องเผชิญอาการป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจไปพร้อมกัน

7 นุ๊ก สุทธิดา 3

โดย สาวนุ๊ก เปิดใจให้ฟังว่า ตัวเองไม่มีอาการอะไรเลย เพียงแต่มีก้อนขึ้นในลำคอ ซึ่งก้อนนี้เป็นมานานหลายปีแล้ว แค่เอะใจเฉยๆ แต่ตัวเองไม่ได้สนใจ จนมีเพื่อนมาทัก ทำให้ตัวเองตัดสินใจไปตรวจ ถึงได้พบว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ ยอมรับว่าตกใจมาก เพราะตรวจพบถึง 16–18 จุด อีกทั้งยังลามไปยังต่อมน้ำเหลืองอีก จนต้องต้องรีบเข้ารับการรักษา ซึ่งก็มีผลข้างเคียงที่กระทบทั้งร่างกายและจิตใจ ตั้งแต่อารมณ์ของตัวเองไปจนถึงร่างกาย ทั้งเรื่องของกระดูก ผิวพรรณ ผม เล็บ จนทำให้เกือบถอดใจ

พอตัดต่อมไทรอยด์ออกไป ก็ต้องทานฮอร์โมนทดแทน ซึ่งตัวฮอร์โมนทดแทนนั้น จะต้องวัดปริมาณของยาให้มันบาลานซ์กับทั้งโรคที่เราเป็น แล้วก็ตัวเราเองด้วย ช่วงนั้นทานยาตลอด และในทุก ๆ 3 เดือนก็ต้องไปตรวจเลือดตลอด จนกว่าจะค่าฮอร์โมนจะดีขึ้น ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน

7 นุ๊ก สุทธิดา 2

พอทานยาเข้าไปมากไปหรือน้อยไป มันก็มีผลกระทบข้างเคียงหลายอย่างมาก เช่น ผมร่วง ผอมไป อ้วนไป จนทำให้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปร่างและหน้าตาของนุ๊ก อีกทั้งช่วงแรก ๆ ที่ล้มป่วยก็จะมีคนมาคอมเมนต์ว่า “ป่วยจริงไหม ไม่เหมือนคนป่วยเลย” เกือบทุกรูป แต่ก็ไม่ได้คิดมาก เพราะว่าแสดงว่าเราเหมือนคนที่ไม่ป่วย ซึ่งนุ๊กคิดว่ามันเป็นเรื่องดี ก็ต้องคิดในแง่บวกไว้ก่อน

นอกจากนี้ นุ๊ก เล่าให้ฟังอีกว่า อาจเป็นเพราะเป็นมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ด้วย จึงทำให้สภาวะทางอารมณ์ผิดปกติ และอีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแพทย์ให้ยาผิด ให้ยาสมาธิสั้นของลูกมาแทน ซึ่งเราทานไปได้ 3 เดือน ก็รู้สึกว่าอารมณ์ของตัวเองเหมือนผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เลยไปหาจิตแพทย์และหมอบอกว่ายานี้แหละที่เป็นต้นตอของอารมณ์ซึมเศร้าและแพนิก ตัวเองเลยต้องรักษาตัวอีกเป็นปี

7 นุ๊ก สุทธิดา 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo