Entertainment

ลาล่า บอกลาน้องรัก รุต โปงลางสะออน ฮีทสโตรก คร่าชีวิต เผยเรื่องลับที่หลายคนเข้าใจผิด

ลาล่า บอกลาน้องรัก รุต โปงลางสะออน หมอพิณยอดฝีมือวัย 39 ปี ฮีทสโตรก คร่าชีวิต 

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวที่สร้างความตกใจให้กับแฟนเพลงอย่างมาก เมื่อล่าสุด (10 เม.ย.) เพจเฟซบุ๊ก คนลูกทุ่ง ได้โพสต์แจ้งข่าวเศร้า รุต-มารุต มากเจริญ หมอพิณ สมาชิกของวงโปงลางสะออน ที่เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน ด้วยภาวะฮีทสโตรก ท่ามกลางความอาลัยจากแฟนเพลงที่ติดตามจำนวนมาก

14 รุต โปงลางสะออน 1

ล่าสุด ลาล่า ขวัญนภา เรืองศรี หรือ ลาล่า โปงลางสะออน เพื่อนร่วมวง ก็ได้ออกมาโพสต์ไว้อาลัยแสดงความเสียใจต่อการจากไปของรุต พร้อมเล่าเส้นทางการเป็นมือพิณของวงโปงลางสะออน

“จากเด็กน้อย เด็กกรุงเทพฯ ที่ชอบดนตรีอีสาน หอบพิณแคน มาเรียนกับพี่อี๊ด และช่วยพี่ทำวิทยานิพนธ์ หยอกเล่นกับน้องมาก จนน้องกลัวคิดว่าเราจีบ จนไล่เราไปนั่งหลังรถ ประโยคเด็ดที่รุตชอบพูดคือ ต่อไปไม่ให้พี่อุ๊นั่งรถข้างหน้ากับรุตแล้ว ทุกคนเข้าใจผิดหมดว่า พี่อุ๊เป็นแฟนรุต ทุกคนในวงจะขำความคิดเด็ก ๆ ของมารุตเสมอ

พวกเราเริ่มต้นจากร้านอาหารเล็ก ๆ กับพี่อี๊ด รวมวงเล็ก ๆ ไปเล่นตามร้านอาหาร ค่าตัว 250 บาทต่อคืน เราสู้กันมาแบบสุด ๆ จนมาเป็น #โปงลางสะออน วงใหญ่ให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ผลงานของรุต ความน่ารักของรุต จะอยู่ในความทรงจำของพวกเรา #โปงลางสะออน และพี่ตลอดไป หลับให้สบายนะน้องรัก ถึงวันนี้มารุตจะไม่ได้อยู่กับพวกเราแล้ว แต่ความรักจากพี่ จะมีให้รุตตลอดไปด้วยรักและอาลัย #มารุตโปงลางสะออน”

14 รุต โปงลางสะออน 6

ทางด้าน ศาสตราจารย์พงษ์ศิลป์ อรุณรัตน์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชานาฏยสังคีต คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Pongsilp Arunrat อาลัยการจากไปของลูกศิษย์ ระบุว่า

มารุต มากเจริญ​ ดุริยางคศิลปินชำนาญงาน กลุ่ม​ดุริยางค์​ไทย สำ​นักการ​สังคีต ​กรมศิลปากร​ จากไปอย่างกะทันหัน​เมื่อคืนวันที่ 9 เมษายน​ พ.ศ.2566 ด้วยอายุ 39 ปี ผมเห็นมารุตสีซอหลายงาน เขาเป็นคนซอที่ฝีมือดีมาก เมื่อราวเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 ทางสำนักการสังคีต กรมศิลปากร​ เชิญผมไปเป็นวิทยากรอบรมเพลงเห่กล่อม​พระบรรทมให้กับศิลปินสำนักการสังคีตเป็นเวลา 5 วัน ผมจึงได้พบกับมารุตและเขาก็มาฝากตัวเป็นลูกศิษย์

มารุตมีอัธยาศัย​ดีมาก เขาเรียนรู้ได้เร็ว สีซอสามสายได้ดี ได้เรียนเพลงช้าลูกหลวง เพลงสรภัญญะ​ใหญ่ ที่เป็นเพลงสำคัญ​ของซอสามสายเขาบอกว่าเรียนซอกับพี่ธีระ ภู่มณี และเข้ารับราชการในตำแหน่งของพี่ธีระ จึงมีพื้นฐาน​ซอที่ดีมาก เมื่อจบโครงอบรมผมบอกเขาว่าถ้าว่างจะต่อเพลงให้อีกนะมารุตจะได้เป็นครูซอคนสำคัญ​ของสำนักการสังคีตในภายภาคหน้า​เขาก็ดีใจมาก ผมเจอมารุตครั้งสุดท้าย​เมื่อตอนซ้อมวงเครื่องสายเพื่อบันทึกองค์​ความรู้ดนตรีไทยที่เป็นงานวิจัย​ของผม เราจึงได้สนทนากันอย่างสนุกสนาน​ แต่น่าเสียดาย​ที่วันบันทึกงานมารุตติดภารกิจราชการไปประเทศญี่ปุ่น เมื่อทราบข่าวมารุตจากไปอย่างกระทันหัน​ผมตกใจ​มาก เพราะเขาคือลูกศิษย์​คนหนึ่งที่ผมหวังจะให้เขาเป็นครูซอคนสำคัญแห่งสำนักการสังคีต กรมศิลปากร​ ที่น่าจะถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์​รุ่นหลังได้อีกมากมาย หลับให้สบายนะมารุตศิษย์​รัก

14 รุต โปงลางสะออน 7

14 รุต โปงลางสะออน 2

14 รุต โปงลางสะออน 3

14 รุต โปงลางสะออน 4

14 รุต โปงลางสะออน 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo