Entertainment

ซูมชุดเจ้าสาว ปอย ตรีชฎา ที่ทุกคนรอชม อลังการบอกฐานะ เข้าพิธีวิวาห์แล้ววันนี้

ซูมชุดเจ้าสาว ปอย ตรีชฎา ที่ทุกคนรอชม อลังการบอกฐานะ เข้าพิธีวิวาห์หวานแบบโบราณ ตามพื้นถิ่นคนภูเก็ต

วันสำคัญ ปอย-ตรีชฎา หงษ์หยก กับแฟนหนุ่ม โอ๊ค-บรรลุ หงษ์หยก ทายาทตระกูลดังของภูเก็ต ที่ได้ถือฤกษ์ดีวันนี้ (1 มี.ค.ฉ ควงคู่เข้าพิธีแต่งงานแบบโบราณตามพื้นถิ่นคนภูเก็ต ล่าสุด เพจฟซบุ๊ก Baan Ar-Jor บ้านอาจ้อ ได้โพสต์คลิ ปอย-โอ๊ค สวมใส่ชุดบ่าวสาว โดย ปอย สวมใส่ชุดครุย หรือชุดเกล้ามวยใหญ่ เป็นการเป็นแต่งกายของผู้หญิงภูเก็ตในสมัยโบราณตามวัฒนธรรมบาบ๋า ทั้งสวยและสง่างามสุด ๆ

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 8

เพจโบราณนานมา ให้ข้อมูลว่า ประเพณีแต่งงานของภาคใต้ที่ยังได้รับการสืบสานมาจนถึงวันนี้ คือ ประเพณีแต่งงานแบบบาบ๋า หรือ วิวาห์บาบ๋า ของชาวภูเก็ต มรดกทางวัฒนธรรม ประเพณีแต่งงานของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนที่สืบทอดมานานกว่า ๑๐๐ ปี ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของคนจีนกับชาวภูเก็ตเข้าด้วยกัน โดยพิธีแต่งงานจะเป็นไปตามลำดับขั้นตอนตั้งแต่การสู่ขอ หมั้นหมาย ไปจนถึง “พิธีผ่างเต๋” ซึ่งเป็นพิธียกน้ำชาแบบจีน และพิธีส่งตัวบ่าวสาวเข้าห้องหอโดยมีแม่สื่อหรืออึ่มหลางเป็นผู้ทำพิธีให้

ในสมัยก่อนยังไม่มีร้านค้า ร้านอาหาร หรือโรงแรมไว้รองรับ การจะจัดงานแต่งได้จึงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงของคนในชุมชนมาช่วยกันจัดสถานที่ ทำขนม เตรียมกับข้าว จัดชุดเจ้าสาว ฯลฯ โดยงานจะจัดขึ้นทั้งหมด ๗ วัน ๗ คืนด้วยกัน

ปัจจุบันชาวเมืองภูเก็ตยังคงสืบสานวัฒนธรรมนี้เอาไว้ด้วยการจัดงาน “วิวาห์บาบ๋าภูเก็ต” แต่ย่นระยะเวลาจาก ๗ วันให้เหลือเพียง ๑ วันเท่านั้น โดยยังคงไว้ซึ่งความสวยงามและอลังการเช่นเดิม

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 1

วัฒนธรรมการแต่งกายบาบ๋า

ชุดบ่าวสาวสุดตระการตาตามแบบโบราณ เป็นชุดที่ผสมผสานระหว่างความเป็นจีนกับมาเลย์ไว้ด้วยกัน เจ้าสาวจะสวมเสื้อตัวในเป็นเสื้อลูกไม้สีอ่อนแขนยาวคอตั้งแบบจีนนุ่ง คู่กับผ้าถุงปาเต๊ะสีเดียวกัน สวมทับด้วยเสื้อครุยผ้าป่านรูเปีย หรือผ้ามัสลินปักลวดลาย แล้วติดเครื่องประดับทองชุดใหญ่ หรือ “โกสัง” เป็นเข็มกลัด ๓ ชิ้นที่เสื้อด้านนอก เพิ่มความหรูหราด้วยเครื่องประดับอย่างสร้อย กำไลข้อมือข้อเท้า แหวน และรองเท้าปักดิ้นเพื่อแสดงถึงความมั่งคั่ง ส่วนชุดเจ้าบ่าวเรียบหรูดูดีด้วยชุดสูทสากลติดดอกไม้ที่หน้าอก หรือเข็มกลัดประดับพู่สีชมพูเพื่อความสวยงาม

“เกล้ามวยชักอีโบย”

ทรงผมอันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าสาวบาบ๋า โดยการหวีผมด้านหน้าให้เรียบตึงแล้วเกล้าขึ้นสูง จากนั้นรวบผมเป็นมวยไว้ที่ด้านบน ส่วนผมด้านข้างตีโป่งออกมาเรียกว่า “อีโบย” หรือ “แก้มปลาช่อน” แล้วจึงสวมมงกุฎทองครอบมวยผมเอาไว้

“มงกุฎดอกไม้ไหว”

มงกุฎทองที่เจ้าสาวใช้ครอบมวยผมจะมีหงส์ประดับอยู่ด้านบน เพราะคนจีนเชื่อว่าหงส์เป็นสัตว์ปีกที่มีความยิ่งใหญ่และมักปรากฏตัวในที่ร่มเย็นพร้อมเสียงร้องอันกังวาน เหมือนเป็นการสอนให้เจ้าสาวมีวาจาที่อ่อนหวาน ดูแลครอบครัวด้วยความร่มเย็น และหากสามีเป็นอะไรไปต้องลุกขึ้นมาเป็นใหญ่แทนสามีได้ ส่วนที่ติดอยู่บนมงกุฎอีกอย่างคือ ผีเสื้อกับดอกไม้ที่แทนความยั่งยืนของชีวิตแต่งงาน ซึ่งดอกไม้ที่ประดับบนมงกุฎนั้นสามารถเคลื่อนไหวได้ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความตื่นเต้นของเจ้าสาวที่จะได้พบกับเจ้าบ่าวในวันแต่งงาน

ที่มา Baan Ar-Jor บ้านอาจ้อโบราณนานมา

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 2

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 5

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 6

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 3

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 4

3 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ เข้าพิธีวิวาห์ 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo