Entertainment

เปิดความหมาย ‘เข็มกลัดกอรอสัง’ ที่ โอ๊ค มอบให้ว่าที่ภรรยา ปอย ตรีชฎา ด้วยรักจากดวงใจ

เปิดความหมาย ‘เข็มกลัดกอรอสัง’ ที่ โอ๊ค หงษ์หยก มอบให้ว่าที่ภรรยา ปอย ตรีชฎา ด้วยรักจากดวงใจ

ว่าที่บ่าวสาว ปอย ตรีชฎา กับแฟนหนุ่ม โอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก ที่เตรียมจะจัดงานวิวาห์สุดยิ่งใหญ่ ในวันที่ 1 มีนาคม นี้ ที่จังหวัดภูเก็ต ตามประเพณีชาวจีนปุ้นเต่ ซึ่งวานนี้ (21 ก.พ.) ปอย และ โอ๊ค ได้ทำพิธีไหว้อ้ามปุดจ้อและไหว้บอกกล่าวบรรพบุรุษ (ซินจู้) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพิธีที่สำคัญสำหรับชาวจีนปุ้นเต่

9 เข็มกลัดกอรอสังโอ๊คมอบให้ปอย 5

ล่าสุด เพจนางใน ออกมาเล่าเรื่องเครื่องประดับที่ ปอย ตรีชฎา สวมใส่ในงานคาราวะซินจู้ กับไหว้พระปุดจ้อ โดยเรียกชื่อเครื่องปักนั้นว่า เข็มกลัดกอรอสัง “ถ้าใครสังเกตเสื้อของคุณปอยจะพบว่าแทนที่จะเป็นกระดุม หากแต่เป็นเข็มกลัดขนาดใหญ่ 3 ชิ้นกลัดเรียงกันบนเสื้อผ้าโปร่ง เสื้อแบบนี้เรียกกันทั่วไปว่า “กาบายา” ส่วนเข็มกลัดเป็นชุดที่เห็นในไทยเรียกกันว่า “กอรอสัง”

คำทั้งสองนี้มีที่มาจากชาวโปรตุเกสที่เข้ามาสร้างอาณานิคมในเอเชีย โดยคำว่า “กาบายา” (kebaya) นั้นมาจากคำว่า “cabaia” ในภาษาโปรตุเกส ซึ่งมีรากศัพท์มาจากภาษาอารบิคและเปอร์เซียอีกที ส่วนชุดเข็มกลัดที่เรียกว่า “กอรอสัง” หรือในภาษามาเลย์เรียกว่า “kerosang” หรือ “kerongsang” มีที่มาจากภาษาโปรตุเกสอีกเช่นกัน แต่ที่มาของคำ ๆ นี้หวานมากเลยทีเดียว

ในอดีตนั้นชาวโปรตุเกสนิยมมอบจี้รูปหัวใจให้แก่หญิงคนรัก หรือคู่หมั้นแทนรักมั่นที่มีให้กัน คำว่าหัวใจในภาษาโปรตุเกสนี้เรียกว่า “coração” ความนิยมมอบจี้รูปหัวใจดังกล่าวแพร่หลายมาจนถึงอาณานิคมของโปรตุเกสในเอเชียก่อน นั้นคือเมืองกัวในอินเดีย ตลอดจนในนิคมโปรตุเกสในศรีลังกา เรื่อยมาจนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมะละกาที่ภายหลังอังกฤษได้เข้ามายึดครอง

9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 9

จากรูปจี้รูปหัวใจค่อย ๆ พัฒนากลายเป็นเข็มกลัดรูปหัวใจ และนำมากลัดพร้อมกับเข็มกลัดขนาดย่อมกว่าอีก 2 ชุด ซึ่งออกแบบเป็นทรงกลม ภายหลังคำ “coração” เลยกลายเป็นคำเรียกเข็มกลัดชุดที่มีจำนวน 3 ชิ้นอันใช้กลัดเสื้อไปโดยปริยาย โดยสตรีแถบคาบสมุทรมลายูทั้งมุสลิมท้องถิ่น สตรีจีนเปอรานากัน สตรีอินเดียล้วนหยิบยืมมาใช้ ภายหลังรูปร่างก็พัฒนาไปอีกมากมาย บ้างก็เข็มกลัดใหญ่ด้านบนทำเป็นรูปหัวใจ ส่วนเข็มกลัดเล็กอีก 2 อันเป็นทรงกลม บ้างก็เป็นทรงกลมทั้ง 3 ชิ้น หรือบ้างก็ต่างรูปทรงกันทั้ง 3 ชิ้น

การออกแบบกอรอสังนั้นจะต่างตามสกุลช่าง ถ้าเป็นชาวชาวมุสลิมลวดลายจะเป็นพรรณพฤษา ดอกไม้ ดวงดาว ตะวัน แต่ถ้าเป็นช่างชาวจีนแล้วไซ้จะเป็นรูปนก รูปแมลง สัตว์มงคลตามคติจีน ถ้าใช้กลัดในชีวิตประจำวันโดยมากจะทำจากเงิน แต่ถ้าใช้งานสำคัญ หรือรวยมาก ๆ ก็จะทำจากทองล้วน ๆ 18K ขึ้นไป

9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 12

เข็มกลัดนี้ถ้าแยกกันจะเรียกว่า kerongsang serong แต่ว่าถ้ามีโซ่เชื่อมกันจะเรียกว่า kerongsang rantai ทั้งนี้เข็มกลัดตัวใหญ่สุดจะเรียกว่า “Ibu” ที่แปลว่า “แม่” และ “Anak” ที่แปลว่า “ลูก” ตัวเข็มกลัดชุดนี้จะประดับด้วยเพชรพลอยงดงาม เพชรแต่เดิมจะนิยมใช้เพชรซีก ต่อมาเมื่อการเจียรนัยเพชรดีขึ้นก็เริ่มใช้เพชรลูกโลก

เพชรนี้แต่เดิมจะมีเหมืองเพชรอยู่ที่เมืองกาลิมันตัน ณ เกาะบอเนียว ประเทศอินโดนิเซีย ถ้าสมมุติว่าท่านใดไปเจอเป็นเพชรซีกพึงสันนิษฐานได้เลยว่าเป็นฝืมือช่างท้องถิ่น เพราะการเจียรนัยเพชรซีกที่เรียกว่า “Intan” เป็นงานฝีมือของช่างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่หากไปเจอเพชรลูกโลกหนา ๆ สันนิษฐานไว้ก่อนว่านำเข้าจากตะวันตก

ถ้าเราดูจากเสื้อคุยปอยแล้วจะเห็นว่าเข็มกลัดชิ้นบนที่ใหญ่ที่สุดนั้นเป็นรูปหัวใจ ซึ่งรูปทรงนี้สืบคติมาจากโปรตุเกสโดยตรงเมื่อครั้งชายหนุ่มมอบจี้รูปหัวใจให้หญิงสาวด้วยความรัก
เรียกได้ว่าสืบทอดคติให้ด้วยรักอย่างแท้จริง”

ขอบคุณที่มา เพจนางใน

9 เข็มกลัดกอรอสังโอ๊คมอบให้ปอย 1

9 เข็มกลัดกอรอสังโอ๊คมอบให้ปอย 2

9 เข็มกลัดกอรอสังโอ๊คมอบให้ปอย 3

9 เข็มกลัดกอรอสังโอ๊คมอบให้ปอย 4

9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 3

9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 10
9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 8
9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 2
9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 1
9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 13
9 ปอย ตรีชฎา โอ๊ค บรรลุ 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo