Lifestyle

สาวเดินห้าง ถูกลวงสมัครคอร์สเสริมความงาม อยากบอกเลิกสัญญา ทำตามนี้เลย!!

นิตยสารฉลาดซื้อ เตือนภัย สาวเดินห้าง ถูกชักชวนให้สมัครคอร์สเสริมความงาม โดยที่ไม่อยากสมัคร แนะวิธีบอกเลิกสัญญา 

นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยสาวเดินห้าง ถูกหลอกสมัครคอร์สความงาม โดยไม่เต็มใจ สามารถบอกเลิกสัญญาได้ ดังนี้

โบรชัวร์

จากข่าว สาวเดินห้าง ถูกคลินิกหลอกสมัครแอปกู้เงิน 2 หมื่นจ่ายค่าคอร์ส ที่นำเสนอทางสื่อนั้น หากเป็นการกระทำทึ่ไม่ได้รับความยินยอมจากผู้บริโภค ผู้บริโภคควรไปแจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานขายที่สถานีตำรวจในพื้นที่

สำหรับผู้บริโภคที่ยังไม่ประสบเหตุดังกล่าว หากถูกชักชวนให้สมัครคอร์สเสริมความงาม โดยที่ไม่อยากสมัคร ต้องการบอกเลิกสัญญาต้องทำอย่างไร? เรามีทางออกมาบอกกันค่ะ

กรณีที่จะบอกเลิกสัญญาได้ คือ เราต้องมีเหตุผลในการยกเลิก เช่น ทำให้เราได้รับความเสียหาย หรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนดที่ทำไว้ในสัญญา

แต่หากผู้ร้องต้องการยกเลิกจากเหตุผลที่ว่าไม่ต้องการใช้บริการต่อแล้ว หรือหลงสมัครไปเพราะคำพูดของผู้ขายก็ไม่สามารถที่จะยกเลิกได้ เนื่องจากผู้ขายยังไม่ได้ทำผิดสัญญา

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เราเสียเงินกับสิ่งที่ไม่ได้ต้องการไปแบบฟรีๆ ต้องเลิกเกรงใจคนอื่นและกล้าพูดปฏิเสธ

คอร์สความงาม

กรณีที่เราให้เอกสารสำคัญของตนเอง เช่น บัตรเครดิต บัตรประชาชน กับพนักงานขายของสถาบันเสริมความงาม เพื่อนำไปแลกของรางวัล แล้วมีการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น การลดน้ำหนัก การยกกระชับสัดส่วน เป็นต้น

จากนั้น ทางสถาบันเสริมความงามได้นำเอกสารมาให้เซ็น โดยไม่แจ้งว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับอะไร มีการตกลงเซ็นชื่อเรียบร้อยแล้ว และมารู้ทีหลังว่าเป็นการตกลงซื้อโปรแกรมเสริมความงามอื่น ๆ

แนวทางการแก้ปัญหา

แนะนำให้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาถึงสำนักงานใหญ่ของบริษัทเสริมความงาม โดยระบุเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงไม่สามารถเข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวได้ และให้เจรจา ตกลงกับทางบริษัทเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ ต้องเป็นข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจ เช่น ขอรับเงินคืนตามจำนวนที่จ่ายไป ขยายเวลาการรับบริการออกไป เปลี่ยนเป็นสินค้าตามจำนวนเงินที่จ่ายไป หรือโอนคอร์สดังกล่าวให้ผู้อื่น เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo