Lifestyle

อย. ชี้แจงข่าวครีมนวดผม พบซิลิโคน-สารกันเสีย แนะวิธีการใช้และเลือกซื้อ ตามนี้

อย. ชี้แจงข่าวครีมนวดผม พบซิลิโคน-สารกันเสีย สารบางชนิดอนุญาตให้ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้  พร้อมแนะวิธีการใช้และเลือกซื้อ

ตามที่มีข่าวพบสารซิลิโคน-สารกันเสียเมทิลไอโซไทอะโซลิโนน (MIT) และฟีน็อกซีเอทานอล (Phenoxyethanol) ในครีมนวดผม รวมถึงการใช้สารกันเสียมากกว่า 1 ชนิดใน 1 ผลิตภัณฑ์ อีกทั้งพบว่าครีมนวดผมบางรายการไม่ระบุวันหมดอายุนั้น

ซิลิโคน-สารกันเสีย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย) ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ครีมนวดผมมักใส่สารในกลุ่มซิลิโคน
เช่น สารไดเมทิโคน (Dimethicone) เพื่อคุณสมบัติช่วยเคลือบเส้นผมทำให้เส้นผมนุ่มลื่น ไม่พันกัน

สำหรับสารในกลุ่มซิลิโคนนี้ ประเทศไทยอนุญาตให้ใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้โดยมิได้กำหนดเงื่อนไขและปริมาณการใช้ เช่นเดียวกับกฎระเบียบสากลด้านเครื่องสำอาง และเนื่องจากครีมนวดผมมีน้ำเป็นส่วนผสม ทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตง่าย จึงมีความจำเป็นต้องใส่สารกันเสีย

ทั้งนี้ สามารถใช้สารกันเสียในครีมนวดผมมากกว่า 1 ชนิดได้อย่างปลอดภัยหากใช้ภายใต้เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด รวมถึงสารเมทิลไอโซไทอะโซลิโนนและฟีน็อกซีเอทานอล ที่เป็นสารกันเสียที่อนุญาตให้ใช้ได้ในเครื่องสำอาง

ในส่วนของฉลากเครื่องสำอาง กำหนดให้ต้องแสดงเดือน ปีที่ผลิต แต่การแสดงเดือน ปีที่หมดอายุ กฎหมายกำหนดให้แสดงเฉพาะเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้น้อยกว่า 30 เดือน หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Hydrogen peroxide หรือสารป้องกันแสงแดด Avobenzone ดังนั้น ครีมนวดผมที่มีอายุมากกว่า 30 เดือน ไม่จำเป็นต้องแสดงวันหมดอายุ

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การใช้ครีมนวดผมอย่างถูกวิธี ให้ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ชโลมบริเวณกึ่งกลางเส้นผมจนถึงปลายผม แล้วล้างออกให้สะอาด แต่หากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ เช่น มีอาการคัน เป็นผื่น ระคายเคือง ให้หยุดใช้และปรึกษาแพทย์

นอกจากนี้ ประชาชนควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ตรวจสอบฉลาก ต้องมีข้อความแสดงเลขที่ใบรับจดแจ้งชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อทางการค้า ประเภทหรือชนิดของผลิตภัณฑ์ ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ คำเตือน และปฏิบัติตามที่ระบุบนฉลาก

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo