Lifestyle

‘การนอนหลับ’ เรื่องธรรมดาที่ไม่ควรมองข้าม เปิดสาเหตุนอนไม่หลับ แก้ให้ถูกจุด

สถาบันโรคทรวงอก เตือนปัญหาโรคจากการนอนหลับ ปล่อยไว้เป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ควรรีบไปพบแพทย์ 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สมาคมเวชศาสตร์การนอนหลับระดับโลก หรือ WASM ได้กำหนดให้วันศุกร์สัปดาห์ที่ 2 เดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวันนอนหลับโลก (World Sleep Day) เพื่อให้ประชาชนตระหนัก เห็นถึงความสำคัญของการนอนหลับ และสุขอนามัยการนอนที่ดีในการนอน

นอนไม่หลับ

สำหรับคำขวัญวันนอนหลับโลกในปีนี้ คือ นอนดีมีวินัย สร้างโลกสดใส จิตใจแข็งแรง เนื่องจากการนอนหลับถือว่า เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ

ทั้งนี้เพราะเวลาที่นอนหลับ เป็นช่วงที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้พักผ่อน และซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย บันทึกความจำ ควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน และปรับสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย

หากเรานอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่และมีคุณภาพ ร่างกายจะมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง สดชื่นแจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่ายแถมยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ

 

สำหรับผู้ที่มีปัญหาโรคจากการนอนหลับ เช่น นอนกรน ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ นอนไม่หลับ ง่วงนอนมากผิดปกติในเวลากลางวัน พฤติกรรมและการขยับผิดปกติอื่น ๆ ขณะนอนหลับ เช่น นอนละเมอ นอนฝันร้าย นอนแขนขากระตุก นอนกัดฟัน โรคความแปรปรวนของนาฬิกาชีวิต

สาเหตุ

ปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายและจิตใจ มีอาการง่วงมากกว่าปกติในตอนกลางวัน สมาธิลดลง ความจำแย่ลง จนส่งผลกระทบต่อการเรียนหรือทำงาน และยังเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรืออุบัติเหตุจากการทำงานได้

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการ สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับ ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ทำให้มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เกิดภาวะอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง โรคซึมเศร้า

อย่างไรก็ตาม อาการนอนไม่หลับสามารถพบได้ในทุกช่วงวัย โดยพบมากในผู้หญิง และผู้สูงอายุ

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

ปัจจัยทางกาย

1. เกิดจากการผิดปกติของโรคทางกาย เช่น โรคสมองเสื่อม โรคหอบหืด ความผิดปกติของฮอร์โมน ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน โรคปอดเรื้อรัง โรดกรดไหลย้อน

2. เกิดจากความผิดปกติของโรคจากการหลับ เช่น นอนกรน ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ง่วงมากผิดปกติในเวลากลางวัน พฤติกรรมและการขยับผิดปกติขณะหลับ โรคแปรปรวนของนาฬิกาชีวิต

โรคนอนหลับ

ปัจจัยทางจิตใจ

1. เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันส่งผลกระทบต่อจิตใจ อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เสียใจ หรือไม่สบาย

2. เกิดจากโรคทางจิต เช่น โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคจิตเวช ยาหรือสารที่มีผลต่อการนอนหลับ เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์ ยาแก้แพ้ ชา กาแฟ

ปัจจัยสภาพแวดล้อม

1. สภาพห้องนอนมีแสงสว่างมากเกินไป มีเสียงดังรบกวน อุณหภูมิร้อนเกินไป

2. รู้สึกแปลกสถานที่ เมื่อมีการเปลี่ยนสถานที่นอน 3.การนอนไม่เป็นเวลา เช่น การทำงานกะดึก ทำกิจกรรมตื่นเต้นผาดโผนก่อนนอน

สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ ได้เปิดให้บริการคลินิกและศูนย์โรคการนอนหลับ ให้คำปรึกษาและตรวจรักษาอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ในทุกวันพุธ
เวลา 07.00 – 12.00 น. ณ คลินิกผู้ป่วยนอก ศูนย์โรคการนอนหลับ ชั้น 2 อาคาร 8

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo