Lifestyle

เตือนภัยสิงห์อมควัน ระวังปอดรั่ว สปสช. ชวนใช้สิทธิบัตรทอง เข้าคลินิกเลิกบุหรี่

สปสช. เตือนภัยนักสูบ ก่อโรคภาวะลมในช่องเยื่อหุ้มปอด หรือภาวะปอดรั่ว อันตรายถึงชีวิต ชวนลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ บัตรทองพร้อมคุ้มครองการรักษา บำบัดฟื้นฟู ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่

ข้อมูลจากกรมการแพทย์ ระบุว่า ภาวะลมในช่องเยื่อหุ้มปอด หรือภาวะปอดรั่ว เป็นภาวะที่ต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน เพราะหากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

บัตรทอง

ภาวะปอดรั่วอาจเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ หรือสัญญาณเตือนใด ๆ ที่เกิดจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ เพราะสารพิษในบุหรี่มีมากมาย ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ เช่น หลอดเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็งต่างๆ โรคหัวใจหลอดเลือด และเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หากสูบต่อไปอาจนำไปสู่โรคร้ายจนถึงแก่ชีวิตตนเองและคนรอบข้างได้

สำหรับผู้ที่มีภาวะปอดรั่ว มักมีอาการเจ็บแปลบบริเวณหน้าอกข้างที่มีความผิดปกติ หอบเหนื่อย หายใจไม่สะดวกหรือแน่นหน้าอก ทั้งนี้อาการและความรุนแรงมีตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงรุนแรงมาก

หากพบว่าตนเองมีอาการหอบเหนื่อยมาก ริมฝีปากสีเขียวคล้ำ มีภาวะพร่องออกซิเจนในเลือด หรืออาจจะมีความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเต้นเร็ว ให้รีบมาพบแพทย์วินิจฉัย เพื่อจะได้รีบทำการรักษาอย่างทันท่วงที

บุหรี่

ดังนั้น ผู้กำลังที่จะเริ่มต้นสูบบุหรี่หรือสูบบุหรี่มาแล้วเป็นระยะเวลานาน ควรเลิกเสียตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเองและคนที่คุณรัก เพราะควันและสารพิษในบุหรี่จะค่อย ๆ บั่นทอนชีวิตให้สั้นลงไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุว่า สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ ต้องการเลิกบุหรี่ การบำบัดและรักษาพยาบาล ถือว่าอยู่ในสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพ สามารถติดต่อเข้ารับบริการกับหน่วยบริการตามสิทธิ

หากหน่วยบริการไม่มีคลินิกเลิกบุหรี่จะออกหนังสือส่งตัวไปหน่วยบริการรับส่งต่อตามขั้นตอน โดย หน่วยบริการที่มีคลินิกเลิกบุหรี่ ที่เน้นกระบวนการให้คำปรึกษาควบคู่กับการให้ยาเลิกบุหรี่ที่ เรียกว่า ยานอทริปทิลีน (Nortriptyline) ซึ่งเป็นยาที่บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว สามารถใช้สิทธิได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo