Social

เช็คเลย! สปสช. ปรับวิธีจ่าย ‘ทันตกรรม’ เด็กวัยเรียน หนุนส่งเสริมสุขภาพฟัน

“สปสช.” ปรับวิธีการจ่ายเงินส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคด้านทันตกรรมในกลุ่มเด็กวัยเรียนให้หน่วยบริการ จากเดิมจ่ายตามจำนวนการให้บริการ เปลี่ยนเป็นจ่ายแบบเหมาจ่ายรายหัวแทน ส่วนกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ยังจ่ายตามจำนวนผลงานการให้บริการเช่นเดิม เตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์ ตรวจคัดกรองรอยโรคมะเร็งช่องปากเร็ว ๆ นี้

ภก.คณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจสนับสนุนการเข้าถึงบริการปฐมภูมิ และการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงสิทธิประโยชน์ให้บริการทันตกรรมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่า บริการทันตกรรมเป็นเรื่องที่ สปสช. ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะปัญหาเรื่องฟัน จะมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต

ในภาพรวมปีงบประมาณ 2565 สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ยังเหมือนเดิม ทั้งทันตกรรมรักษา และทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน  โดยสิทธิประโยชน์ทันตกรรมรักษา จะครอบคลุมเรื่องการอุด ถอน ทำฟันปลอม รักษาโพรงประสาท และการรักษาอื่น ๆ ตามที่ทันตแพทย์วินิจฉัย

7p5lma93gzwz 1

สิทธิประโยชน์ทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน จะครอบคลุม ตรวจสุขภาพช่องปาก การให้ฟลูออไรด์เสริมในกลุ่มเสี่ยงฟันผุ เคลือบหลุมร่องฟัน ฯลฯ โดย สปสช.จะมุ่งเน้นการเพิ่มการเข้าถึงบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และในเด็กวัยเรียนทั้งวัยอนุบาล และประถมศึกษา ในปีงบประมาณ 2565 มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการจ่ายเงินชดเชยค่าบริการเล็กน้อย

สำหรับรายการบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน ได้แก่ การเคลือบหลุมร่องฟัน และการเคลือบฟลูออไรด์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้โรงเรียนปรับมาสอนแบบออนไลน์ ทำให้หน่วยบริการให้บริการทันตกรรมแก่เด็กวัยเรียนได้ยากขึ้น การเบิกจ่ายค่าบริการจึงน้อยลง สปสช.จึงปรับวิธีการจัดสรรเงินจากตามจำนวนผลงานการให้บริการ (รายครั้ง/รายชิ้น) เป็นการจ่ายแบบเหมารายหัวแทน ซึ่งจะเป็นผลดีกับหน่วยบริการ

อย่างไรก็ดี เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันทั้ง 2 รายการดังกล่าว ประกอบกับขณะนี้เริ่มเปิดการศึกษาแบบ On Site ได้แล้ว จึงขอความร่วมมือหน่วยบริการ ทำแผนการให้บริการว่าจะจัดบริการที่โรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อไหร่ อย่างไร โดยสปสช. และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกันติดตามกำกับการดำเนินการตามแผนการให้บริการต่อไป

ในกรณีบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันในกลุ่มของหญิงตั้งครรภ์ สปสช.ยังจ่ายตามจำนวนผลงานการให้บริการเหมือนเดิม  เนื่องจากหญิงตั้งครรภ์ ยังต้องไปรับบริการที่หน่วยบริการตามเกณฑ์มาตรฐานการดูแลหญิงตั้งครรภ์ ไม่มีการปิดการเรียน เหมือนกลุ่มนักเรียน เมื่อไปฝากครรภ์ในหน่วยบริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพ ทันตแพทย์จะสามารถให้บริการตรวจสุขภาพช่องปาก บริการขูดหินปูนและความสะอาดช่องปากได้

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า บริการทันตกรรมในส่วนของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคนั้น จะครอบคลุมคนไทยทุกสิทธิ ทั้งข้าราชการและประกันสังคม ไม่จำเป็นต้องเป็นสิทธิบัตรทองอย่างเดียว

ดังนั้น หากสิทธิข้าราชการหรือประกันสังคมมารับบริการหรือมาฝากครรภ์ที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพก็สามารถใช้สิทธิได้ทันที

ในส่วนของการเพิ่มสิทธิประโยชน์บริการด้านทันตกรรมใหม่ ๆ นั้น ในปีงบประมาณ 2565 สปสช.อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเพิ่มสิทธิประโยชน์ การตรวจคัดกรองรอยโรคมะเร็งช่องปาก ให้แก่ประชาชนอีกด้วย ซึ่งหากตรวจพบเร็วก็สามารถรักษาได้เร็ว และมีโอกาสหายได้มากขึ้นอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo