Lifestyle

อย่าหาทำ!! ดมลูกโป่งอัดก๊าซหัวเราะ มีผลต่อสมอง เส้นประสาท ถึงอัมพฤกษ์ อัมพาต

เตือนภัย สูดดมก๊าซหัวเราะต่อเนื่อง มีผลต่อสมอง ระบบประสาทไขสันหลัง เส้นประสาทส่วนปลาย ระวังถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์หรือเป็นอัมพาต

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้นำลูกโป่งอัดก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือก๊าซหัวเราะ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพื่อความสนุกสนานในหมู่นักท่องเที่ยว เพื่อหวังผลเรื่องความเคลิ้มสุข อาจจะส่งผลเสียต่อระบบประสาท ระบบไหลเวียนและกล้ามเนื้อหัวใจได้ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

ก๊าซหัวเราะ

สำหรับไนตรัสออกไซด์ (Nitrous Oxide) เป็นก๊าซที่มีการนำมาใช้ในทางการแพทย์มากกว่า 150 ปี โดยใช้เป็นยาดมสลบสำหรับการทำหัตถการทางการแพทย์ ซึ่งในปัจจุบันยังคงมีใช้เป็นส่วนหนึ่งของยานำสลบร่วมกับการใช้ยาสลบชนิดอื่น ๆ โดยวิสัญญีแพทย์

นอกจากนั้นยังใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มโดยทั่วไป ซึ่งที่ทุกคนรู้จักคือ ก๊าซผสมกับครีมเพื่อผลิตเป็นวิปครีมในเครื่องดื่มและขนม จึงทำให้มีบรรจุภัณฑ์อัดก๊าซไนตรัสออกไซด์ขายโดยทั่วไป แต่การใช้ผิดผู้ปกครองหรือแม้แต่นักท่องเที่ยวเอง จึงควรคำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่จะตามมาจากการใช้สารดังกล่าว

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการ สถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการสูดดมก๊าซไนตรัสออกไซด์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลเสียต่อระบบประสาทโดยตรง

11 side 1

ทั้งนี้ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ จะไปขัดขวางระบบเมตาบอลิซึมของวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนในโครงสร้างและการทำงานของระบบประสาท ทำให้ผู้ป่วยมีอาการแสดงทางระบบประสาท คล้ายกับผู้ป่วยที่ขาดวิตามินบี 12 ได้ อาทิ ไม่สามารถยืนหรือเดินทรงตัวได้ เนื่องจากระบบประสาทรับความรู้สึกในการทรงตัวเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นจากเส้นประสาทส่วนปลายที่รับความรู้สึกเอง หรือไขสันหลังส่วนที่ควบคุมการทรงตัว

กรณีที่เป็นมากขึ้น อาจจะทำให้มีอาการแขนขาอ่อนแรง ถึงขั้นอัมพฤกษ์หรือเป็นอัมพาตได้ และหากเกิดความเสียหายต่อปลอกประสาทในสมอง จะทำให้มีอาการคิดช้า พูดช้า หรือหากเป็นมาก อาจจะทำให้มีอาการความจำหรือสมองเสื่อมได้

ที่สำคัญคือ ความผิดปกตินี้จะไม่สามารถให้การรักษาด้วยยาชนิดใดได้ ต้องหยุดการสูดดมก๊าซไนตรัสออกไซด์ ซึ่งผู้ป่วยโดยส่วนใหญ่อาจจะมีอาการดีขึ้น แต่หากเป็นมากอาจจะไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับไปเป็นปกติได้ จึงแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสูดดมก๊าซไนตรัสออกไซด์โดยตรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo