Lifestyle

Start !! ปากน้ำโพ 10 ธ.ค.นี้ ‘พายเรือ’เก็บขยะในแม่น้ำ 400 กิโลเมตร

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จับมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กรมกิจการพลเรือน กองทัพเรือ มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กรุงเทพมหานคร (กทม.) จังหวัดต่างๆ ภาคเอกชน และองค์กรภาคประชาสังคม จัดกิจกรรม “พายเรือเพื่อเจ้าพระยา” เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1023 ธันวาคม 2561

ปริญญา 1
ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

กิจกรรมดังกล่าวเป็นการพายเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาผ่าน 10 จังหวัด เริ่มต้นที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์-อุทัยธานี-ชัยนาท-สิงห์บุรี-อ่างทอง-อยุธยา-ปทุมธานี-นนทบุรี-กรุงเทพ-สมุทรปราการ สิ้นสุดที่พระสมุทรเจดีย์ ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร เพื่อร่วมกันเก็บขยะ ตั้งแต่วันที่ 10-23 ธ.ค. 2561 เป้าหมายเป็นการรณรงค์ให้คนไทยเลิกทิ้งขยะในแม่น้ำลำคลอง ทะเล และสถานที่อื่นๆ 

หลังจากข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ พบว่าประเทศไทยมีปริมาณขยะเกิดขึ้นปีละ 27 ล้านต้น หรือเฉลี่ย 7.5 หมื่นตันต่อวัน และมีขยะที่ถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 1,400 ตันต่อปี 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่างานนี้เราเชิญชวนคนไทยที่พายเรืออยู่แล้ว และคนไทยทุกคน ทั่้งอาจาร์ย์ นักศึกษาธรรมศาสตร์ และเครือข่าย รวมถึงประชาชน รวมถึงนักพายเรือแคนนูทั้งในและต่างประเทศ อาทิ สหรัฐ มัลดีฟ และ เกาหลีใต้มาร่วมพายกับเรา

พายเรือกเก็บขยะ 7

โดยมีเรือหลัก 10 ลำเป็นทีม A พายตลอดเส้นทาง 400 กิโลเมตร จากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย และทีม B เป็นเรือสมทบจากธรรมศาสตร์ 2 ที่นั่ง 25 ลำสำหรับเก็บขยะช่วงสั้นๆประมาณ 5 กิโลเมตร  รวมถึงเรือสมทบแต่ละจังหวัดที่จะมีอย่างน้อยจังหวัดละ 5 ลำ รวมถึงเรือของประชาชนที่พร้อมมาพายสมทบอีกจำนวนหนึ่ง

“การพายเรือเพื่อเจ้าพระยาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เืพื่อเชิญชวนคนไทยไม่ให้ทิ้งขยะลงแม่น้ำ หลังจากพบว่าไทยทิ้งขยะลงทะเลอันดับ 6 หากเราเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำขยะในทะเลก็จะลดลงไปด้วย และตลอดทางจะไม่มีการสร้างขยะใหม่จากการจัดงานของเรา ”

“พายเรือเพื่อเจ้าพระยา” มีหลายหน่วยงานมาร่วมขับเคลื่่อน มีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมาช่วยคัดแยกขยะในทุกจังหวัดที่พายเก็บกัน และกรมควบคุมมลพิษมาช่วยเรื่องขยะพลาสติก ส่วนมหาวิทยาลัยมหิดลมาช่วยเก็บคุณภาพน้ำของทุกจังหวัด ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานต่างๆมาช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย เช่น กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และที่ผ่านมาก็ได้มีการซักซ้อมกิจกรรมครั้งนี้แล้วเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม

พายเรือเก็บขยะ 9

“แม้การรณรงค์ให้คนเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองจะทำมาเป็นเวลานาน แต่เราเชื่อว่าวิธีการชวนให้คนอื่นทำอะไร เราต้องทำให้ดูก่อน การเชิญชวนให้คนเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำ การพูดไม่ได้ผล ต้องลงไปทำ กิจกรรมนี้จึงต้องการบอกให้คนไทยเลิกทิ่้งขยะด้วยการเก็บขยะให้ดู และมีชาวต่างชาติมาร่วมด้วย เพราะขยะไม่ใช่แค่ปัญหาของคนไทยเท่านั้น ขยะที่ลงแม่น้ำก็จะไหลออกสู่ทะเลในที่สุด โดยเชื่อว่าหากทำอย่างต่อเนื่อง จะสร้างกระแส นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ ให้แม่น้ำลำคลองของไทย ใสสะอาดอีกครั้ง”

ผู้ช่วศาสตราจารย์ปริญญา กล่าวต่อว่า ตลอดเส้นทางของทีม A ที่พายเรือผ่าน 10 จังหวัดนั้นจะนอนตามวัดริมแม่น้ำด้วย เพื่อเชิญชวนให้วัดต่างๆ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชุมชนมาร่วมขับเคลื่อนการลดการทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองด้วย

“กิจกรรมนี้เป็นการเชื่อมร้อยประชาคมทั้ง 10 จังหวัด โดยใช้แม่น้ำเจ้าพระยามาร้อยพลังของทุกภาคส่วนให้เป็นหนึ่งเดียว ถือเป็นการรวบรวมเจตนารมย์ร่วมใจเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำ ”  

 

พายเรือ 10

 

Avatar photo