Lifestyle

แนะ 6 วิธีปฏิบัติ ทำงานหน้าฝน ให้ปลอดภัย หน้าฝน โดยเฉพาะงานนอกอาคาร-เดินทาง

ทำงานหน้าฝน ให้ปลอดภัย แนะ 6 วิธีปฏิบัติ กรมการแพทย์ ชี้ระวังอันตราย ทั้งถนนลื่น อุบัติเหตุ โดยเฉพาะงานนอกอาคาร การใช้เครื่องมือ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝน สิ่งที่ต้องระมัดระวังมากที่สุด สำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะแรงงาน ก็คือ อุบัติเหตุที่มาพร้อมกับฝน ซึ่งอันตรายที่พบบ่อยที่สุด หนีไม่พ้น อันตรายที่เกิดจาก การลื่นไถล อันตรายที่เกิดจาก การมองเห็นทัศนวิสัยไม่ชัดเจน ดังนั้น ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการ ทำงานหน้าฝน ให้ปลอดภัย

ทำงานหน้าฝน ให้ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีปัญหา เศษฝุ่นละอองเข้าตา เมื่อเกิดลมแรง ในระหว่างการทำงาน ก่อนที่ฝนจะตก และอันตรายที่เกิดจาก สิ่งของหล่นจากที่สูง ทำให้ในช่วงฤดูฝน จะเป็นช่วงที่ เกิดอุบัติเหตุ จากการทำงาน มากกว่าช่วงเวลาอื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้แรงงาน สามารถป้องกันอันตราย ที่จะเกิดขึ้นได้ โดยนอกจาก จะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เป็นพิเศษแล้ว ยังสามารถเลือกใช้อุปกรณ์ ที่ช่วยลดอุบัติภัย ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ นายแพทย์สมบูรณ์ ทศบวร ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในหน้าฝน โดยเฉพาะในหน้ามรสุม จะมีอันตรายต่อประชาชนหลายอย่าง โดยเฉพาะในอาชีพที่ต้อง ทำงานนอกอาคาร เช่น งานก่อสร้าง นอกจากนี้ ยังมีอุบัติเหตุจากไฟชอร์ต การใช้เครื่องมือที่ไม่ถูกต้องด้วย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี มีวิธีปฏิบัติง่าย ๆ เกี่ยวกับการทำงาน ในหน้าฝน อย่างปลอดภัย ดังนี้

  • ด้านบุคคล ในการเดินทางจากกลับบ้าน หรือไปยังสถานที่อื่น ต้องควรระมัดระวัง อย่าเดินเร็วจนเกินไป พยายามใส่รองเท้า ที่รัดเท้าพอดี อย่าใส่รองเท้าส้นสูง และต้องไม่หลวม และรู้สึกแนบกับพื้นถนน พยายามอย่าวิ่ง ถ้าฝนตก พยายามใช้ร่ม และสวมใส่เสื้อผ้า ที่ทำให้อบอุ่น
  • ก่อนหน้าฝน ให้ตรวจดูสายไฟ ว่ามีชำรุดหรือไม่ ทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน
  • ถ้าทำงานนอกสถานที่ และ ทำงานนอกอาคาร ให้แน่ใจว่า ใช้เครื่องมือที่เปียกน้ำได้ หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือไฟฟ้า และ ให้แน่ใจว่า ฉนวนป้องกันไฟฟ้าใช้การได้

GettyImages 200398467 001

  • ตรวจสอบยานพาหนะที่ใช้ ให้อยู่ในสภาพดีในช่วงฤดูฝน ให้แน่ใจการทำงานของ ที่ปัดกระจกหน้ารถ และไฟ ต้องตรวจสอบยางรถยนต์ เกาะถนนดีหรือไม่ เพื่อกันลื่น
  • ถ้าต้องทำงาน ในที่น้ำท่วมขัง ต้องควรระวังสายไฟฟ้า ท่อน้ำ หรืองู ควรใส่รองเท้าบู๊ทสูงถึงเข่า ในการทำงาน
  • พักผ่อนให้เพียงพอ เนื่องจากมีโรค ที่มากับหน้าฝนหลายโรค เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โรคที่มากับน้ำท่วม เช่นโรคผิวหนัง โรคฉี่หนู

สำหรับแนวทาง การปฏิบัติงานในหน้าฝน คือ ควรทำงานอย่ารีบ เนื่องจากเวลาฝนตก การทำงานมักจะเร่งรีบ เพื่อไปหลบฝน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ฝนจะทำให้ถนนลื่น และให้สนใจสภาพแวดล้อม และเคลื่อนไหวให้ช้ากว่าปกติ โดยเฉพาะ ถ้าใช้บันได หรือ อยู่บนนั่งร้าน

นอกจากนี้ ยังควรใช้เสื้อกันฝน ที่มีทั้งเสื้อและกางเกง เพื่อป้องกัน cold stress ซึ่งจะมีอาการสั่น และเป็นตะคริว และให้แน่ใจว่า ชุดกันฝนที่สวมใส่ มีการระบายอากาศเพียงพอ ใส่สบาย ตลอดระยะเวลาการทำงาน

นายแพทย์สมบูรณ์ กล่าวว่า ในการทำงาน การมองเห็นเป็นเรื่องสำคัญ พยายามอย่าให้ฝนบังทัศนวิสัย ถ้าใช้แว่นตานิรภัย ให้พ่นน้ำยากันฝ้า ถ้าไม่ใช้ก็ให้ใส่หมวก เพื่อป้องกันน้ำเข้าตา ใส่เสื้อผ้าสีสะดุดตา เพื่อให้แน่ใจว่าเพื่อนร่วมงาน หรือผู้อื่นมองเห็นคุณ อย่าใช้เครื่องมือ ที่ไมได้ออกแบบ มาใช้ ทำงานนอกอาคาร เช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะที่มีฝนตก และใช้เครื่องมือ ที่มีที่จับมั่นคง

เพียงเท่านี้ ก็ช่วยให้ การทำงานหน้าฝนของคุณ ทำได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือ การระมัดระวัง นั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo