Lifestyle

ฝนตกหยิมๆ ยายฉิมเก็บเห็ด ระวัง!เห็ดพิษชุกหน้าฝน ถ้าไม่แน่ใจอย่าทาน

เห็ดพิษชุกหน้าฝน กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยทานเห็ดพิษมากสุดในภาคอีสาน แยกความแตกต่างได้ยาก แนะซื้อจากแหล่งเพาะพันธุ์แทนเก็บจากป่า

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เห็ดพิษชุกหน้าฝน โดยจากการเฝ้าระวังของ กรมควบคุมโรค ด้านสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษ จากการรับประทานเห็ดพิษ ปี 2563 (วันที่ 1 มกราคม – 13 สิงหาคม 2563) พบผู้ป่วยจากการทานเห็ดพิษแล้ว 1,093 ราย ใน 43 จังหวัด เสียชีวิต 7 ราย

เห็ดพิษชุกหน้าฝน

สำหรับกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับแรก คืออายุมากกว่า 65 ปี สัดส่วน 24.43% รองลงมาคืออายุ 45-54 ปี สัดส่วน 23.06% และอายุ 55-64 ปี สัดส่วน 20.13 %

ทั้งนี้ มีเหตุการณ์ที่เข้าเกณฑ์การตรวจสอบข่าว การระบาดของกรมควบคุมโรค (ผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน) 13 เหตุการณ์ รวมผู้ป่วยทั้งสิ้น 63 ราย ซึ่งเหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดในเดือน มิถุนายน รองลงมาคือ กรกฏาคม และสิงหาคม

ส่วนภูมิภาคที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือภาคเหนือ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษ จากเห็ดพิษเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน และมีอาการป่วยรุนแรง 9 ราย ในพื้นที่ จังหวัดอุบลราชธานี

จากการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าจะพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จากการรับประทานเห็ดพิษเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ของเห็ดหลายชนิด โดยเฉพาะเห็ดป่าในพื้นที่ธรรมชาติ เห็ดป่า มีทั้งเห็ดที่รับประทานได้และเห็ดพิษ

อย่างไรก็ตาม เห็ดรับประทานได้ และเห็ดพิษ มีลักษณะใกล้เคียงกันมาก อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ ประกอบกับความเข้าใจและความเชื่อในการลดพิษของเห็ดหรือวิธีทดสอบเห็ดพิษ ซึ่งยังไม่สามารถพิสูจน์ให้แน่ชัดได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ตามหลักทางวิทยาศาสตร์

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ขณะที่ การจำแนกเห็ดพิษไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่สามารถทำลายพิษได้ด้วยความร้อน ประชาชนจึงควรตระหนัก และระมัดระวัง ในการนำเห็ดมารับประทาน อาการที่สังเกตได้หลังรับประทานเห็ดพิษ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดท้อง เป็นตะคริวที่ท้อง ภายใน 6–24 ชั่วโมง หากเกิน 24 ชั่วโมงจะทำให้เกิดภาวะไต ตับวาย จนอาจทำให้เสียชีวิตได้

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำว่า หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หลังรับประทานเห็ด ควรรีบปฐมพยาบาลให้ผู้ป่วยอาเจียน เอาเศษอาหารที่ตกค้าง ออกมาให้มาก และทำการช่วยดูดพิษจากผู้ป่วย โดยวิธีใช้น้ำอุ่นผสมผงถ่าน (activated charcoal) และดื่ม 2 แก้ว โดยแก้วแรกให้ล้วงคอให้อาเจียนออกมาเสียก่อน แล้วจึงดื่มแก้วที่ 2 แล้วล้วงคอให้อาเจียนออกมาอีกครั้ง หากผู้ป่วยอาเจียนออกยากให้ใช้เกลือแกง 3 ช้อนชาผสมน้ำอุ่นดื่ม จะทำให้อาเจียนได้ง่ายขึ้น

“แต่วิธีนี้ห้ามใช้กับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และห้ามล้างท้องโดยการสวนทวารโดยเด็ดขาดเพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยได้ หากผู้ป่วยขาดน้ำ แล้วให้รีบนำไปพบแพทย์โดยเร็ว และให้ประวัติการรับประทานอาหารย้อนหลัง พร้อมนำตัวอย่างเห็ดและอาหารที่เหลือจากการรับประทานไปตรวจวิเคราะห์ด้วย”นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนว่าหากไม่แน่ใจ ไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าจะเป็นเห็ดพิษ ไม่ควรเก็บหรือซื้อมาปรุงอาหาร ควรเลือกเห็ดจากแหล่งที่มีการเพาะพันธุ์เพื่อความปลอดภัย หลีกเลี่ยงเห็ดจากธรรมชาติ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมกับเห็ด ประชาชนสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี โทร.1367 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในการจัดทำฐานข้อมูลและพัฒนา Application Mushroom Image Matching ชื่อว่า “คัดแยกเห็ดไทย” เพื่อใช้ ตรวจสอบเห็ดมีพิษ และเห็ดที่รับประทานได้ในประเทศไทย

สำหรับเห็ดพิษ ที่มีรายงานพบผู้ป่วย ได้แก่ เห็ดหมวกจีน เห็ดคันร่มพิษ เห็ดก้อนฝุ่น และเห็ดระงาก ซึ่งเห็ดพิษเหล่านี้ มีลักษณะรูปร่างหน้าตา หรือเรียกว่า ลักษณะทางสัณฐานวิทยา ที่คล้ายกับเห็ดรับประทานได้ เช่น เห็ดหมวกจีน และเห็ดคันร่มพิษ คล้ายกับเห็ดปลวก (เห็ดโคน) เห็ดระงากพิษ คล้ายกับเห็ดระโงกขาวกินได้ และเห็ดก้อนฝุ่น คล้ายกับเห็ดเผาะ ซึ่งอาจทำให้ชาวบ้านเข้าใจผิด และเก็บมารับประทาน จึงได้รับสารพิษเข้าไป

สำหรับ แอปพลิเคชั่น “คัดแยกเห็ดไทย” พัฒนาขึ้น เพื่อใช้ตรวจสอบเห็ดมีพิษ และเห็ดที่รับประทานได้ ในประเทศไทย โดยรวบรวมภาพถ่ายของเห็ด ทั้งเห็ดพิษ และเห็ดที่รับประทานได้ เพื่อใช้ประมวลผลด้วยโปรแกรมจดจำรูปภาพ และแสดงผลชนิดของเห็ด และร้อยละของความถูกต้อง

ปัจจุบัน โปรแกรมแอพพลิเคชั่น (Application) ในเวอร์ชั่น V1.2R3 มีฐานข้อมูลรูปภาพเห็ดพิษ ที่พบบ่อยเพื่อประมวลผล ได้แก่ กลุ่มเห็ดระงากพิษ กลุ่มเห็ดหมวกจีน เห็ดคันร่มพิษ เห็ดหัวกรวดครีบเขียวพิษ เห็ดถ่านเลือด เป็นต้น นอกจากข้อมูลภาพถ่ายแล้ว ในฐานข้อมูล ยังให้รายละเอียดเพิ่มเติม ของเห็ดแต่ละชนิด เช่น ชื่อพื้นเมือง พิษที่พบในเห็ด อาการที่แสดงหลังจากได้รับสารพิษดังกล่าว เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo