Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด : พาไปวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร 

ศุกร์ (สุข) ละวัด พาเข้าวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ไหว้พระพุทธสิหิงค์ คู่เมืองเชียงใหม่ 

วัดพระสิงห์วรมหาวิหารพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วัดพระสิงห์ฯ เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ เป็นประดิษฐานพระสิงห์ (พระพุทธสิหิงค์) พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ และแผ่นดินล้านนา พระพุทธรูปเป็นศิลปะเชียงแสนรู้จักกันในชื่อ “เชียงแสนสิงห์หนึ่ง”

ประวัติ พญาผายู กษัตริย์เชียงใหม่ราชวงศ์มังราย โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1888 ขั้นแรกให้ก่อสร้างเจดีย์สูง 23 วา เพื่อบรรจุพระอัฐิของพญาคำฟู พระราชบิดา ต่อมาอีก 2 ปี จึงได้สร้างพระอาราม เสนาสนวิหาร ศาลาการเปรียญ หอไตร และกุฏิสงฆ์ เมื่อเสร็จเรียบร้อย ทรงตั้งชื่อว่า “วัดลีเชียงพระ” เพราะคำว่า “ลี” ในภาษาล้านนาแปลว่า “ตลาด” และด้านหน้าวัดก็เป็นชุมชนซึ่งมี ตลาดลีเชียงพระ ให้ชาวบ้านทำมาค้าขาย จึงเป็นที่มาของชื่อในสมัยนั้น

 พระพุทธสิหิงค์

แต่แล้วเมื่อปี พ.ศ. 1943 พญาแสนเมืองมา ได้อัญเชิญ พระพุทธสิหิงค์ หรือ พระสิงห์ พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์มาประดิษฐานไว้ที่ วัดลีเชียงพระ จึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น วัดพระสิงห์ จนกระทั่งปี พ.ศ. 2483 ในรัชสมัยของ รัชกาลที่ 8 วัดพระสิงห์แห่งนี้ ก็ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิด

 พระพุทธสิหิงค์

วรมหาวิหาร เป็น วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร นับแต่นั้นเป็นต้นมา ด้านหน้าของวัดจะมี วิหารหลวง สร้างในสมัยของ ครูบาเจ้าศรีวิชัย เมื่อปี พ.ศ. 2467 วิหารหลวงแห่งนี้ ก่อสร้างแบบผสมผสานกันระหว่างศิลปะแบบล้านนาและรัตนโกสินทร์ ภายในวิหารหลวงเป็นที่ประดิษฐานพระศรี เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่  เชื่อกันว่าเป็นพระประธานเดิมของวิหารหลวงหลังเก่าก่อน ที่จะถูกสร้างใหม่ในสมัยของครูบาเจ้าศรีวิชัย นอกจากพระศรีสรรเพชญแล้วยังมีพระพุทธรูปขนาดเล็กอีกหลายองค์ทั้งยืนและนั่งเลย

 พระพุทธสิหิงค์

 พระพุทธสิหิงค์

ส่วนด้านหน้าตรงวงเวียนของพระวิหารจะมี อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง ครูบาเจ้าศรีวิชัย อดีตเจ้าอาวาสของวัดพระสิงห์วรมหาวิหารแห่งนี้
วิหารลายคำ วิหารที่แม้จะมีประวัติกล่าวว่าสร้างมาแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2061 แต่อาคารที่เห็นตอนนี้เป็นวิหารที่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 25 ถือเป็นวิหารแบบล้านนาแท้ๆ จำนวนน้อยที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน และยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากๆ ซึ่งชื่อ “วิหารลายคำ”ภายในวิหารลายคำ เป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธสิหิงค์

ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 700 โดยกษัตริย์ 3 พระองค์จากกรุงลังกา และพระอรหันต์ถึง 20 รูป ลวดลายสีทองบนพื้นสีแดงซึ่งได้รับการยกย่องว่างดงามที่สุดในล้านนา โดยลายคำของวัดพระสิงห์เป็นรูปกู่พระเจ้า มังกรจีน หงส์และลายเมฆแบบจีนซึ่งต่างก็เป็นลายมงคลจีนและยังเป็นสิ่งที่เสริมความขรึมขลัง ความศักดิ์สิทธิ์

 พระพุทธสิหิงค์

วัดแห่งนี้ยังมีสิ่งน่าสนใจน่าไปชมอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิหารพระนอน เจดีย์ทรงมณฑป ซากเจดีย์ที่ขุดเจออัฐิที่เชื่อว่าเป็นของพญาคำฝู ผู้สร้างวัดนี้ ระฆังเก่าข้างวิหารหลวง แม้แต่วิหารพระเจ้าทันใจ หรือแม้แต่หอจงกรมของครูบาเจ้าศรีวิชัย ดังนั้น ถ้าใครมีโอกาสไปยังวัดพระสิงห์ อยากให้ลองค่อยๆ เดินชมกันดูครับ

LINE ALBUM วัดพระสิงห์วรวิหาร ๒๔๐๕๒๔ 1

LINE ALBUM วัดพระสิงห์วรวิหาร ๒๔๐๕๒๔ 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo