Lifestyle

เคยชิมยัง? น้ำปลาโบราณของแท้ หมักโอ่งตากแดด 2 ปี

พิถีพิถันขั้นสุด! น้ำปลาโบราณปลาออร์แกนิกแท้ 100% หมักโอ่งตากแดด 2 ปี สีสวยเหมือนน้ำผึ้งป่า

ไม่รู้ว่าใครได้ชิมแล้วบ้าง อยากจะลิ้มลองรสชาติกัน เมื่อโลกโซเชียลได้มีการเปิดเผยเรื่องราวของกลุ่มสตรีต้มน้ำปลาแท้แบบโบราณ ชาวบ้านอำเภอกงไกรลาศ จังหวดสุโขทัย สุดพิถีพิถันทำ น้ำปลาออร์แกนิกแท้ 100% หมักแบบธรรมชาติ สะอาด สดใหม่ ใช้ปลาสร้อยสดคัดไซส์ ไม่แต่งสีและกลิ่น ใช้เวลาหมักโอ่งตากแดดตั้ง 2 ปี กว่าจะเป็นน้ำปลาแสนอร่อย

น้ำปลา

นางเด็ดดวง จินดาเฟื่อง อายุ 67 ปี ประธานกลุ่มสตรีต้มน้ำปลา บอกว่า ตนได้ริเริ่มตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ปี 2542 ถึงปัจจุบันก็ทำน้ำปลามานาน 25 ปีแล้ว ที่ได้สูตรน้ำปลาสุดแสนอร่อยนี้มาจาก คุณยายเนือ ทองแสง อายุ 107 ปี (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ที่นี่มีทำ 2 อย่าง คือ น้ำปลาโบราณ กับน้ำปลาต้ม

โดยน้ำปลาโบราณนั้นจะไม่ผ่านกระบวนการต้มสุก แต่จะใช้วิธีหมักโอ่งตากกลางแจ้งให้แดดเผานานถึง 2 ปีกว่าจะตักออกมากรองใส่ขวดได้

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 03 28 เวลา 13.43.24

ส่วนน้ำปลาต้มจะหมักในโอ่ง 1 ปี แล้วค่อยตักออกมาใส่กระทะใบบัวต้มด้วยเตาฟืนนาน 3 ชั่วโมง จากนั้นพักไว้ในโอ่งอีก 15 วัน ถึงจะเอามากรองได้

สำหรับขั้นตอนผลิต เริ่มตั้งแต่การคัดไซส์เอาเฉพาะปลาสร้อยตัวใหญ่จากแม่น้ำยมเท่านั้น เพราะถ้าเป็นตัวเล็กจะขม จากนั้นนำมาหมักโอ่งในอัตราส่วน ปลาสร้อย 150 กิโลกรัม เกลือ 40 กิโลกรัม สับปะรด 2 หัว แล้วปิดปากโอ่งให้สนิท ตากแดดร้อนเอาไว้ 1-2 ปี ช่วงระหว่างนั้นก็จะเปิดโอ่งคนทุก 3 เดือนไปด้วย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 03 28 เวลา 13.47.38

ขั้นตอนการกรองเอาไขมันออกจะมีทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นแรกเป็นถุงผ้าดิบใบใหญ่ ต่อมาเป็นกรองสำลี 3 ชั้น และชั้นสุดท้ายจะเป็นผ้าดิบใช้วางรองในกรวย ก่อนตักน้ำปลาบรรจุขวด เพื่อให้น้ำปลาใส ไขมันไม่เกาะที่คอขวด จากนั้นก็นำมาปิดฉลากสินค้า “น้ำปลาเด็ดดวง” บรรจุกล่องลังพร้อมส่งจำหน่ายทั่วประเทศ

ปัจจุบันน้ำปลาโบราณของที่นี่ได้รับเครื่องหมาย อย., GMP, มผช. รวมทั้งได้รับการคัดสรรเป็นสินค้าโอทอป ระดับ 4 ดาว และยังเคยคว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดของดีประเทศไทย แถมที่นี่ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน จังหวัดสุโขทัย

ที่มา ข่าวเวิร์คพอยท์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo