Lifestyle

อ่านเลย!! ‘ท่านอ่อง’ แนะวิธีป้องกัน ‘โรคเพลียแดดและโรคลมแดด’

“ท่านอ่อง” พูดถึงโรคเพลียแดด และ โรคลมแดด ทำได้อย่างไร ป้องกันได้อย่างไร? อ่านเลย 

นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ่อง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ  Chakriwat Vivacharawongse   พร้อมกับระบุว่า โปรดแชร์…

โรคเพลียแดด และ โรคลมแดด…… โปรดดูจนจบนะครับ

ถ้าหากคุณเดินอยู่ข้างนอกท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวของกรุงเทพ ซึ่งอุณหภูมิภายนอกนั้นสูงกว่าอุณหภูมิร่างกายของคุณ แน่นอนครับว่า ร่างกายของเราจะกระตุ้นกลไกต่างๆ เพื่อที่จะขจัดความร้อนและทำให้ร่างกายของเรานั้นเย็นลง

โรคเพลียแดด

ทำได้อย่างไรครับ? มีกลไกหลายอย่างดังนี้ครับ :

การแผ่รังสีความร้อน และการพาความร้อน ( Radiation & Convection ) อธิบายได้อย่างง่ายๆก็คือ การที่ระบบประสาทอัตโนมัติของร่างกายเรานั้น กระตุ้นให้หลอดเลือดขยาย การขยายตัวของหลอดเลือดนี้จะทำให้ความร้อนจากร่างกาย ผ่านออกมาทางผิวหนังของเรา และระเหยออกไปจากร่างกายได้ครับ
การกระตุ้น Sympathetic Cholinergic Fibers – สิ่งนี้จะทำให้ต่อมเหงื่อของเราผลิตเหงื่อออกมา เพื่อที่จะทำให้ร่างกายของเราเย็นลง
องค์ประกอบทางจิตวิทยาในการสัมผัสกับความร้อน – พยายามเปิดเผยผิวหนังให้สัมผัสกับอากาศด้วยการถอดเสื้อผ้าและพัดลมให้ตัวเราครับ

อะไรคือโรคเพลียแดด? คือการที่เมื่อเราเสียเหงื่อมากจนเกินไป และไม่ได้ดื่มน้ำหรือของเหลวให้เพียงพอตลอดวัน ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะขาดน้ำ การสูญเสียเกลือแร่ ความดันโลหิตต่ำ ซึ่งจะทำให้วิงเวียนศรีษะ อ่อนเพลีย และเป็นลมได้ เนื่องจากมีความดันโลหิตไม่เพียงพอที่จะนำออกซิเจนและสารอาหารไปหล่อเลี้ยงอวัยวะที่สำคัญต่างๆ
แล้วโรคลมแดดคืออะไร? โรคลมแดดคือ ภาวะที่อันตรายมากกว่าโรคเพลียแดดนะครับ จะเกิดขึ้นเมื่อระบบการกระจายความร้อนของร่างกายนั้นล้มเหลว และทำให้ร่างกายของเรามีความร้อนที่สูงเกิน ซึ่งจะนำไปสู่ความเสียหายถาวรของเนื้อเยื่อและอวัยวะที่สำคัญต่างๆได้ครับ

ในการตรวจร่างกายนั้นเราจะคาดหวังว่าจะเจออะไร? หัวใจเต้นเร็ว ( อัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้น ) เนื่องมาจากร่างกายของเราพยายามที่จะรักษาความดันโลหิตให้คงที่ ในขณะที่ร่างกายนั้นขาดน้ำ ผิวหนังแห้งและสัมผัสได้ถึงความร้อน กล้ามเนื้อเป็นตะคริวเนื่องจากการขาดน้ำและเกลือแร่ อ่อนเพลีย เพ้อ พูดไม่ชัดลิ้นแข็ง หงุดหงิด สับสน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อาจถึงขั้นมีการชัก โคมา และในกรณีที่แย่ที่สุดก็คือ เสียชีวิตครับ

ปัจจจัยเสี่ยงโดยทั่วไปเช่น : การสัมผัสกับอากาศร้อนเป็นเวลานาน ไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวัน ผู้สูงอายุ ผู้ที่รับประทานยาเป็นประจำ ผู้ป่วยเรื้อรัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคทางระบบประสาท – ทำไมครับ? คุณสามารถดูได้ในวีดีโอครับ

การป้องกัน :

แต่งกายให้เหมาะสม : สวมใส่เสื้อผ้าที่บางและหลวม ( เคยสังเกตไหมครับว่า ในภาพยนตร์ตะวันออกกลาง เมื่อเดินทางในทะเลทรายที่ร้อนระอุ ผู้คนจะใส่ชุดอะไร? )
ทากันแดด ( Sunblock/ Sunscreen ) ทำไม? เพื่อที่จะป้องกันผิวหนังจาก ผิวเกรียม ผิวไหม้แดด เพราะถ้าหากคุณมีผิวไหม้แดด คุณก็จะไม่สามารถที่จะหลั่งเหงื่อออกมาได้ และถ้าคุณไม่สามารถที่จะหลั่งเหงื่อได้ คุณก็จะไม่สามารถทำตัวคุณนั้นให้เย็นลงได้ครับ

สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด และพยายามที่จะอยู่ในร่มตลอดทั้งวัน
ดื่มน้ำหรือของเหลวให้เพียงพอตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มเกลือแร่/ เครื่องดื่มสำหรับการออกกำลังกาย เพื่อที่จะชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อครับ

หลีกเลี่ยงชาและกาแฟ เพราะชาและกาแฟเป็นยาขับปัสสาวะ ซึ่งจะไปกระตุ้นไตของเราให้กรองของเหลวออกจากร่างกาย นำไปสู่ภาวะขาดน้ำ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยครับ!

ท้ายที่สุดและสำคัญที่สุดนะครับ ถ้าหากคุณป่วยเป็นโรคเรื้อรัง และต้องเดินทางไปในที่ที่มีอากาศร้อน คุณต้องแน่ใจว่าคุณได้ปรึกษากับแพทย์ประจำบ้านของคุณ เกี่ยวกับยาและขนาดการใช้ยาเพื่อความปลอดภัย และถ้าหากคุณมีสัญญาณของโรคลมแดด ให้รีบติดต่อเบอร์ฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ และดูแลทางการแพทย์นะครับ ด้วยความปรารถนาดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight