Lifestyle

ร้อนนี้ ระวัง!!น้ำดื่ม น้ำแข็ง ไอศกรีม เสี่ยงปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์

อย. เตือนโรคภัยหน้าร้อน ระวังการบริโภค น้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีม เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ห่วงใยสุขภาพประชาชนในช่วงหน้าร้อน ขอให้ระมัดระวังการบริโภคอาหาร โดยเฉพาะการบริโภคน้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีม ที่ผลิตและเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม เกิดการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

เชื้อจุลินทรีย์

พร้อมกันนี้ แนะผู้บริโภคให้เลือกซื้อน้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีม ที่มีภาชนะบรรจุที่สะอาด และปิดสนิท มีวิธีการขนส่งและเก็บรักษาที่เหมาะสม และมีฉลากแสดงรายละเอียดครบถ้วน เพื่อความปลอดภัย

วิธีการเลือกซื้อ น้ำดื่ม น้ำแข็ง และไอศกรีม

  • น้ำดื่ม ควรเลือกภาชนะบรรจุที่สะอาดและปิดสนิท ไม่รั่วซึมหรือมี รอยสกปรก ไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ ลักษณะของน้ำที่บรรจุอยู่ต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน ไม่มีสี กลิ่น รสที่ผิดปกติโดยร้านค้าที่จำหน่ายต้องไม่วางน้ำดื่มตากแดด และไม่เก็บน้ำดื่มในที่ร้อน หรืออับชื้นเกินไป

เชื้อจุลินทรีย์

  • น้ำแข็ง ควรสังเกตรายละเอียดบนฉลากให้ครบถ้วน และต้องมีข้อความว่า “น้ำแข็งใช้รับประทานได้” ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงิน โดยถุงที่ใช้บรรจุต้องสะอาด ปิดผนึก แน่นหนา ไม่ฉีกขาด และน้ำแข็งต้องใสสะอาด ไม่มีคราบ สี หรือกลิ่นที่ผิดปกติ ไม่มีฝุ่นผงหรือ สิ่งแปลกปลอมในก้อนน้ำแข็ง นอกจากนี้ ผู้บริโภคควรสังเกตสถานที่เก็บและภาชนะที่บรรจุน้ำแข็ง ซึ่งต้องถูกสุขลักษณะ ไม่มีการใส่น้ำแข็งปนกับอาหารประเภทอื่น
  • ไอศกรีม ภาชนะบรรจุต้องสะอาดและปิดสนิท ไม่ฉีกขาด สังเกตได้จากการที่ไม่มีไอศกรีมรั่วซึมออกมา และตัวไอศกรีมต้องไม่มีสี กลิ่น รส ที่ผิดปกติ และไม่เหลวหรือมีลักษณะเหมือนเคยละลายแล้วมาก่อน

ทั้งนี้ หากเกิดโรคอุจจาระร่วง มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน แนะนำพบแพทย์ทันทีเพื่อเข้าสู่การรักษาตามขั้นตอน

สำหรับผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท มีอาการเล็กน้อย สามารถเข้ารับบริการปรึกษาเภสัชกรและรับยาได้ที่ร้านยาคุณภาพของฉัน กรณีที่ทานยาแล้วอาการไม่ดีแนะนำติดต่อเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิของท่าน พร้อมยื่นบัตรประชาชนแจ้งใช้สิทธิทุกครั้ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

1. สายด่วน สปสช. 1330
2. ช่องทางออนไลน์

  • ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo