Lifestyle

เปิดแล้ว!! เทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกาสะลอง วนอุทยานห้วยน้ำซับ

ขาเที่ยวเช็กเลย เทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกาสะลอง วนอุทยานห้วยน้ำซับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงานขึ้นเขา เผาข้าวหลาม ชมความงาม ดอกกาสะลอง

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ท่าน พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนกับหน่วยงานของกรมอุทยานฯ

ชมดอกกาสะลอง

ดังนั้น เป็นที่มาของวนอุทยานห้วยน้ำซับ ตำบลทองมงคล อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวในการมาชมดอกกาสะลอง หรือดอกปอคาว ซึ่งชุมชนและผู้นำหมู่บ้านในอำเภอบางสะพานได้ร่วมกันสืบสานประเพณีการท่องเที่ยวมาหลายปีแล้ว โดยการจัดงาน ขึ้นเขา เผาข้าวหลาม ชมความงาม ดอกกาสะลอง ยังคงอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชุมชุมนี้ได้เป็นอย่างนี้

สำหรับการจัดงานขึ้นเขา เผาข้าวหลาม ชมความงาม ดอกกาสะลอง ครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายนุกุล วัฒนากร ปลัดอำเภออาวุโส อำเภอบางสะพาน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวทั่วไป ร่วมกันจัดงานและสืบสานการท่องเที่ยวธรรมชาติผสมผสานวัฒนธรรมของหมู่บ้าน

1 3

ในงานดังกล่าว มีกิจกรรมเดินขึ้นยอดเขาปู่ด่างระยะทาง 450 เมตร เพื่อดูดอกกาสะลองหรือดอกปอคาว ที่เริ่มบานออกดอกสีแดงสดใสต้อนรับเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลวาเลนไทน์ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินลงมาจากเขาปู่ด่างเสร็จชุมชมได้จัดเตรียมอาหารมารับประทานร่วมกัน พร้อมทั้งเผาข้าวหลามให้นักท่องเที่ยวได้มาอิ่มหนำสำราญหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการเดินขึ้นเขา โดยทำเช่นนี้ติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2548

นางสาววราภรณ์ ไชยสมุทร นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าวนอุทยานห้วยน้ำซับ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดอกกาสะลองหรือดอกปอคาวนี้จะบานจนถึงปลายเดือนมีนาคม และจะกลายเป็นฝักสีแดงซึ่งสวยงามไม่แพ้กัน

2 2

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับกับความงามของดอกกาสะลอง และวิถีของชุมชนท้องถิ่น โดยก่อนขึ้นไปชมความสวยงามของดอกกาสะลองจะต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววนอุทยานห้วยน้ำซับทุกครั้ง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่กระชับรัดกุม รองเท้าหุ้มส้นและควรเดินด้วยความระมัดระวังตลอดเส้นทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo