Lifestyle

‘โรคงูสวัด’ ภัยเงียบที่ซ่อนในตัวเรา เรื่องที่วัย 50+ ควรรู้จากโครงการ ‘Gen ยัง Active 50+’

โครงการ Gen ยัง Active 50+” จัดเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับ “โรคงูสวัด” ภัยเงียบจากโรคอีสุกอีใส ที่พร้อมจะรุกรานเมื่อภูมิต้านทานร่างกายลดลง โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้น

ในงานลงนามความร่วมมือ (MOU) การดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน Gen ยัง Active  50+ ระหว่าง คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล  ร่วมกับ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) มีการจัดเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อที่น่าสนใจ เกี่ยวกับโรคงูสวัด ที่มักจะพบในวัย 50 ปีขึ้นไป

Gen ยัง Active

การเสวนาในหัวข้อ โรคงูสวัดที่ซ่อนภัยเงียบในตัวเรา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ถึงความเสี่ยงและความรุนแรงของโรคงูสวัดโดย รศ. นพ.วินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และนางโสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด

พร้อมกันนี้ ยังร่วมด้วยพระเอกหนุ่มอารมณ์ดี บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ที่มาพร้อมกับ คุณแม่งามทิพย์ ตัวแทนของ Gen ยัง Active  50+ มาร่วมพูดคุยในงานทั้งเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพกายและใจในวัย 50 ปี ขึ้นไปต้องให้ความสำคัญ เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคและการเกิดอาการแทรกซ้อน

04 GenYoungActive50 1 0

รศ. นพ.วินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เริ่มต้นให้ความรู้เกี่ยวกับโรคงูสวัดว่า โรคงูสวัด เกิดจากเชื้อไวรัสเดียวกับโรคอีสุกอีใส ที่มักเป็นมากในช่วงวัยเด็ก

แต่เมื่อหายจากโรคอีสุกอีใสแล้ว เชื้อไวรัสดังกล่าวไม่ได้หายไปด้วย แต่จะไปหลบซ่อนอยู่ในปมประสาทของร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เวลานานหลายปี โดยไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานของร่างกายลดลง

โดยเฉพาะคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ไม่สามารถต้านทานเชื้อไวรัสได้ ทำให้เชื้อไวรัสที่แฝงอยู่ที่ปมประสาทแสดงอาการออกมา เป็นโรคงูสวัด จะเกิดเป็นตุ่มน้ำใส เป็นแนวยาวตามเส้นประสาท ประมาณ 3-5 วันจะขึ้นเต็มที่ หลังจากนั้นจะใช้เวลา 10-15 วัน ตุ่มดังกล่าวจะเริ่มแห้งหายไป

01 GenYoungActive50 1

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโรคงูสวัด จะหายเองได้ แต่มีในบางกรณีที่หากเป็นในจุดสำคัญของร่างกาย เช่น ดวงตา อาจทำให้เกิดแผลในกระจกตา จนกระทบถึงการมองเห็นได้ หรือเกิดในเนื้อสมองที่สามารถทำให้เกิดอาการสมองอักเสบได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ในผู้ป่วยบางราย อาจได้รับผลกระทบจากอาการอักเสบของเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการปวดยาวนานนับเดือนได้เช่นกัน

AllPhoto 60

 

รศ. นพ.วินัย กล่าวถึงวิธีการป้องกันโรคงูสวัดว่า คนในวัย 50 ปีขึ้นไป มักเกิดภูมิต้านทานลดลงตามวัย ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคนี้ ดังนั้น การดูแลสุขภาพเพื่อไม่ให้ภูมิต้านทานลดลง จึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยการเลือกทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยทำให้ภูมิต้านทานลดช้าลง

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีวัคซีนที่ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานไม่ให้ลดลง เพื่อป้องกันและควบคุมเชื้อที่หลบอยู่ในร่างกายไม่ให้แสดงอาการ ซึ่งจะช่วยลดการเจ็บปวดจากโรคงูสวัดได้อีกทางหนึ่ง

05 GenYoungActive50 1 0

ด้านนางโสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK กล่าวถึงการมีส่วนร่วมของ GSK ว่า โครงการ Gen ยัง Active 50+ เกิดขึ้นเพื่อให้ความรู้กับประชาชนที่ดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงผู้สูงอายุที่ต้องการดูแลสุขภาพ อย่างเข้าถึงง่าย เพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บไข้ได้ป่วยเมื่ออายุมากขึ้น

Somrasa Pongpermpruek GSK 2 0
โสมรสา พงษ์เพิ่มพฤกษ์

สำหรับแคมเปญ Gen ยัง Active 50+ เริ่มจากการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคงูสวัด ผ่านแคมเปญ งูสวัด สกัดได้ พร้อมทั้งเปิดตัวเพลง งูสวัด สกัดได้ เพื่อใช้เสียงเพลงเป็นสื่อในการรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงโรคงูสวัด ภัยเงียบที่ซ่อนในตัวเรา ผ่านเพลงและมิวสิควิดีโอเพลง รักเธอ เวอร์ชันใหม่ ขับร้องโดย โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร และวง Old Doc วงดนตรีคุณหมอที่รักในเสียงเพลง

14 GenYoungActive50 2 0

ด้าน บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ที่มาพร้อมกับ คุณแม่งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ โดย บอย กล่าวถึงการดูแลคุณแม่ว่า ทำได้ไม่ยาก แค่เอาใจใส่ และมีวินัย ด้วยการแนะนำ เตือนให้ดูแลสุขภาพสม่ำเสมอ ทั้งการเลือกทานอาหารให้ครบหมู่ การพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือ ทำเป็นเพื่อนไปพร้อมกัน

13 GenYoungActive50 2 0

จากการเสวนาครั้งนี้ ทำให้รู้ว่า การป้องกันโรคงูสวัด สามารถทำได้โดยการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และวัคซีนนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถป้องกันโรคได้

สำหรับโครงการ Gen ยัง Active 50+ ดำเนินการโดย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับบริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด และเครือข่ายภาครัฐและเอกชนรวม 7 องค์กรได้แก่ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข, สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, มูลนิธิวัคซีนเพื่อประชาชน, ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, เอสซีจี และทรู ดิจิทัล กรุ๊ป

02 GenYoungActive50 1 0

การดำเนินโครงการ จะมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสมในด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตของกลุ่ม Gen ยัง Active เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีอิสระและมีความสุขเมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ไม่ว่าจะอายุ 50 หรือมากกว่านั้น โดยจะนำองค์ความรู้ความชำนาญจากองค์กรภาคีมาเผยแพร่ ผ่านแพลตฟอร์มการสื่อสารที่ Gen ยัง Active เข้าถึงได้ง่าย ทั้งเว็บไซต์ และ LINE OA : GenYoungActive

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo