Lifestyle

พ่อแม่พึงระวัง!! ‘หมอหมู-วีระศักดิ์’ เตือนภัย หมอนอิงให้นมทารก คร่าชีวิตเด็กน้อยกว่า 25 ราย

“หมอหมู-วีระศักดิ์” โพสต์เตือนภัยพ่อแม่ หมอนอิงให้นมทารก ขายผ่านออนไลน์ อันตราย คร่าชีวิตเด็กทารกกว่า 25 ราย 

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือหมอหมู อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัย หมอนอิงให้นมทารก คร่าชีวิตเด็กทารกกว่า 25 ราย โดยระบุว่า

หมอนอิงให้นมทารก

ด้วยความห่วงใยยิ่ง ผมยังเห็นผลิตภัณฑ์ Boppy lounger pillow (หรือชื่ออื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน) ขายอยู่ในออนไลน์ของบ้านเรา และมีการซื้อมาใช้มากพอสมควรโดยสังเกตจากยอดรีวิว ต้องขอเรียนว่า อันตรายนะครับ

Boppy Lounger Pillow คือ หมอนอิงทรงกลมขนาดใหญ่ ที่มีช่องว่างตรงกลาง ออกแบบมาเพื่อรองรับทารกขณะนั่งหรือนอน มักใช้สำหรับทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน แต่ผลิตภัณฑ์บางรุ่นสามารถใช้สำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่าได้

Boppy Loungers death คือ การเสียชีวิตของทารกที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Boppy Loungers ซึ่งเป็นหมอนสำหรับทารกที่ถูกเรียกคืนโดย สำนักงานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของสหรัฐ (CPSC) หลังจากพบว่ามีการรายงานการเสียชีวิตของทารกอย่างน้อย 21 รายที่ถูกหมอนอุดกั้นทางเดินหายใจ

การเสียชีวิตเกิดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2564 และเกี่ยวข้องกับทารกที่ถูกวางไว้บนหมอนในท่านอนคว่ำ หรือตะแคง แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังประกาศดังกล่าว ก็ยังมีการรายงานถึงการเสียชีวิตจนกระทั่งมาถึงปัจจุบันอีก 4 ราย

หมอหมู วีระศักดิ์
รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี

Boppy Loungers death มีสาเหตุของการเสียชีวิตมาจาก 2 ประการ คือ

1. การที่จมูกหรือปากถูกอุดกั้น เนื่องจากการสัมผัสกับผลิตภัณฑ์

2. การขาดอากาศหายใจ ที่เกิดจากการวางตัวของร่างกายที่ทำให้การหายใจลำบาก หรือหายใจไม่ได้ (Positional asphyxia)

แนวทางการนอนหลับที่ปลอดภัยของ American Academy of Pediatrics แนะนำ ให้เด็กทารกนอนคนเดียว โดยหงายบนที่นอนที่แน่นและเรียบในเปลหรือเปลเด็ก โดยไม่มีผ้าห่ม หมอน กันชนเปล หรือสิ่งของที่อ่อนนุ่มอื่น ๆ นะครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.nbcnews.com/…/baby-lounger-deaths-infant…

เรียบเรียงโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี #หมอหมูวีระศักดิ์ #ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo