Lifestyle

เตือนภัยสายปิ้งย่าง-หมูกระทะ-จิ้มจุ่ม ใช้เตาถ่าน ต้องระวัง!!

“อ.เจษฎา” เตือนอีกรอบ สายปิ้งย่าง-หมูกระทะ-จิ้มจุ่ม ใช้เตาถ่าน อย่าอยู่ในพื้นที่ปิด ลดความเสี่ยงสูดดมก๊าซอันตราย

รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง กินปิ้งย่าง-จิ้มจุ่ม ใช้เตาถ่าน ต้องอยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทนะครับ โดยระบุว่า

shutterstock 1795359382

ถ้ายังจำกันได้ เคยมีข่าวตอนปี 2561 เหตุคนเป็นลมพร้อมกันหลายคน ที่บ้านหลังหนึ่งใน ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จากการที่มีการตั้งเตาถ่าน ทำหมูกระทะกินกันภายในบ้าน แล้วอากาศร้อน เลยปิดประตูหน้าต่างและเปิดแอร์

ภายในแค่ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ก็มีเด็ก 3 คนในวงหมูกระทะ เกิดอาการเวียนหัว อาเจียน และหายใจไม่ออก จนเป็นลมล้มพับไปทีละคนๆ ทันที (https://www.sanook.com/news/5939051/)

เรื่องทำนองนี้ สาเหตุนั้นจากการสูดดมก๊าซพิษ ที่เกิดขึ้นจากเตาไฟเป็นเวลานาน ในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท และเป็นอุทาหรณ์ไปสู่คนที่นิยมทานอาหารประเภทปิ้งย่าง หรือจิ้มจุ่ม ที่ใช้เตาถ่านประกอบอาหารเอง ว่าอย่าทำในห้องปิดทึบ เพราะจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพและอาจจะเกิดความสูญเสียขึ้นตามมาได้

ปิ้งย่าง

ควันจากเตาถ่านที่ประกอบอาหาร หลังจากเกิดการเผาไหม้ ทำให้เกิดควันไฟ ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) กระจายออกมาได้

ก๊าซ 2 ชนิดนี้ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และเกิดขึ้นระหว่างการเผาไหม้คาร์บอนในเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ไม้ ถ่านชาร์โคล หรือเชื้อเพลิงอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเผาไหม้อย่างไม่สมบูรณ์

หากเรากินเมนูหมูจุ่ม หรือปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน ในพื้นที่ปิด เช่น ห้องที่จำกัด ห้องแอร์ หรือห้องที่อับทึบ การระบายอากาศไม่ดี ทำให้เกิดควันไฟ เมื่อสูดหายใจเอาก๊าซ 2 ชนิดนี้เข้าไป อาจทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน หมดสติ หรือเสียชีวิตได้ ซึ่งเป็นอันตราย ไม่ต่างจากการรมควันในรถยนต์

เจษฎา
รศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

ผลกระทบต่อสุขภาพของคาร์บอนไดออกไซด์ และ คาร์บอนมอนอกไซด์ มีตั้งแต่ระดับเบาไปถึงระดับรุนแรง ดังนี้

  • ปวดหัว วิงเวียน หน้ามืด
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • เจ็บหน้าอก หายใจไม่สะดวก
  • เหนื่อย เพลีย อ่อนแรง
  • ชักเกร็ง ตาพร่ามัว
  • หมดสติ และเสียชีวิต

ผู้ที่มีโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จะมีความเสี่ยงกับการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้ง่ายกว่าคนปกติ

แม้แต่การเลือกร้านอาหารประเภทจิ้มจุ่มหรือ ปิ้งย่าง ก็ควรคำนึงถึง การระบายอากาศที่ดี  ด้วย เช่น

  • หลีกเลี่ยงการใช้เตาถ่านในพื้นที่ปิด เช่น ห้อง indoor ห้องอับทึบ ร้านอาหารห้องแอร์ หรือเต้นท์ที่พัก
  • ห้องอาหาร ควรมีช่องระบายอากาศ หรือพัดลมระบายอากาศที่เพียงพอ ป้องกันการสะสมของควันพิษ
  • การใช้เตาถ่านในการประกอบอาหาร ควรอยู่ในที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ลดปริมาณควันพิษบริเวณรอบ ๆ ตัว

ภาพและข้อมูลจาก https://www.facebook.com/strongworkers/posts/pfbid02cDRJ2JSsaQ6oQ41QJGaLMRQh5DKcx82NU9ZDNC3muUuPYoxcTFTBUhDJr6nnjnt7l

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo