Lifestyle

เดินลุยน้ำขังต้องระวัง 6 โรคผิวหนังที่มากับหน้าฝน

6 โรคผิวหนังที่มากับหน้าฝน เดินลุยน้ำขังต้องระวัง หากมีอาการผิดปกติต้องรีบพบแพทย์

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในฤดูฝนเป็นช่วงที่มีน้ำท่วมขัง สภาพอากาศชื้น และเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเกิดโรคผิวหนังต่างๆ ตามมาด้วย โดยโรคผิวหนังที่จะพบได้บ่อยๆ ส่วนใหญ่จะเกิดจากเชื้อราหรือเเบคทีเรีย ที่จะเจริญเติบโตเเละก่อโรคได้ดีในสภาพอากาศเเละสิ่งเเวดล้อมในฤดูฝน ประชาชนที่เดินทางออกนอกบ้าน บางครั้งอาจจะเปียกฝนหรือเดินลุยน้ำขัง จะพบปัญหาโรคผิวหนังที่ตามมาจึงควรหมั่นสังเกตตนเองอยู่เสมอ หากมีอาการผิดปกติทางผิวหนัง แนะนำให้มาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยเเละดูเเลรักษาที่ถูกต้องต่อไป

โรค

แพทย์หญิงชนิศา เกียรติสุระยานนท์ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคผิวหนังที่พบบ่อยได้บ่อยในฤดูฝน ได้แก่

1.โรคเกลื้อน มีลักษณะเป็นผื่นวงกลมหลายวง มีขุยละเอียด สีแตกต่างกัน มักเกิดบริเวณ  ลำตัว เช่น หลัง หน้าอก ท้อง ไหล่ คอ พบมากในผู้ที่มีเหงื่อออกมาก และใส่เสื้อผ้าที่อับชื้น

2.โรคกลาก มีลักษณะเป็นผื่นวงมีขอบเขตชัดเจน มีขุย เริ่มต้นด้วยอาการคัน ตามด้วยผื่นแดงต่อมาจะลามเป็นวงออกไปเรื่อย และมักจะคันมากขึ้น ส่วนใหญ่พบในบริเวณที่มีความอับชื้น เช่น หนังศีรษะ รักแร้ ใต้ราวนม ขาหนีบ ฝ่าเท้า และซอกนิ้วเท้า                 

3.โรคเท้าเหม็น เกิดจากการมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดบริเวณผิวหนังชั้นนอก มีอาการเท้าแห้งลอก เท้าจะมีกลิ่นรุนแรงมากกว่าปกติ มีหลุม รูพรุนเล็ก บริเวณฝ่าเท้าและง่ามเท้า

4.โรคน้ำกัดเท้า มีอาการระคายเคืองผิวหนังจากความอับชื้น เมื่อสัมผัสสิ่งสกปรกบริเวณที่มีน้ำท่วมขังหลังฝนตก ทำให้เกิดผื่นตามเท้าและซอกนิ้วเท้า บางรายอาจมีอาการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย 

5.โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เนื่องจากอุณหภูมิและความชื้นของอากาศเปลี่ยนแปลงไปสังเกตจากมีผื่นแดง แห้งลอก มีอาการคันมากที่บริเวณข้อพับแขน ข้อพับขา ใบหน้า แขน ขา และซอกคอ

6.ผิวหนังอักเสบ ฤดูฝนจะมีการเพิ่มจำนวนของแมลงหลากหลายชนิด เช่น ยุง หมัด ไร ด้วงก้นกระดก หากสัมผัสอาจเกิดเป็นผื่นผิวหนังอักเสบได้หากมีอาการแพ้รุนแรงควรพบแพทย์

โรคผิวหนัง

การป้องกันและการดูแลตัวเองในช่วงหน้าฝน

1. อาบน้ำ สระผม  ทำความสะอาดร่างกายหลังทันทีโดนฝน

2.ใส่เสื้อผ้าที่สะอาด แห้งสนิทไม่อับชื้น

3.ล้างมือ ล้างเท้าหลังลุยน้ำ  

4.หากพบปัญหาผิวหนังแนะนำให้มาพบแพทย์ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo