Lifestyle

ครั้งแรกในไทย! สยามพารากอน ชวนดู ‘สาธิตแข่งซูโม่-วัฒนธรรมญี่ปุ่น’ 6-9 ก.ค.นี้ ฟรีทั้งงาน

ครั้งแรกในไทย! สยามพารากอน ร่วมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ชวนสัมผัสวิถีแห่งซูโม่ ตื่นตากับการแสดง และร่วมเวิร์คชอปศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น 6-9 กรกฎาคมนี้ ณ พาร์ค พารากอน

สยามพารากอน ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ซูโม่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ (Sumo Experience) สำนักสืบทอดและเผยแพร่วัฒนธรรมซูโม่จากญี่ปุ่น และ เจแปน แอร์ไลนส์ สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับญี่ปุ่น กับการแสดงแข่งขันซูโม่ กีฬาประจำชาติญี่ปุ่นที่สืบทอดมายาวนานกว่า 2,000 ปีส่งตรงจากแดนอาทิตย์อุทัย นับเป็นโอกาสพิเศษที่หาชมได้ยาก ในงาน WSiam Paragon The Wondrous Japan Heritage”

สยามพารากอน

ไฮไลท์ของงาน พบกับการสาธิตการแข่งขันซูโม่ ครั้งแรกในประเทศไทย โดยอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพ ระดับ “โคมุสุบิ” (Komusubi) ผู้รั้งลำดับขั้นที่ 4 จาก 10 ซึ่งถือเป็นลำดับขั้นสูง ที่เรียกว่ามาคูอูจิ (Makuuchi) ได้แก่ โจโคริว (Jokoryu) และนักกีฬาระดับ “มาคุชิตะ” ได้แก่ บุงโกะนิชิกิ (BUNGO NISHIKI) คุมะโก (Kumago) และ โคโตะโอโทริ (Kotootori)

นักซูโม่นับเป็นทูตวัฒนธรรมคนสำคัญ ผู้ร่วมเผยแพร่ จิตวิญญาณแห่งกีฬาประจำชาติชนิดนี้ไปทั่วโลก ซูโม่ถือเป็นกีฬาประจำชาติที่เก่าแก่ที่สุด และยังคงได้รับความนิยมอย่างมากจวบจนปัจจุบัน ในแต่ละปี มีชาวญี่ปุ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ร่วมชมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ซูโม่ประจำปี ที่จัดขึ้นถึง 6 ทัวร์นาเมนต์รวมกว่า 800,000 คน อีกทั้งผู้ชมทั้งในญี่ปุ่น และทั่วโลก ที่ชมการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอย่าง NHK อีกนับไม่ถ้วน

สยามพารากอน

ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น ท่ามกลางบรรยากาศเทศกาลฉลองฤดูร้อนในแบบฉบับญี่ปุ่น ได้แก่ การแสดงกลองไทโกะ อันเร้าใจ ระบำพัดญี่ปุ่น และโยซาโคอิ (Yosakoi) สีสันแห่งเทศกาลต้อนรับสู่ฤดูร้อน โดยสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมกิจกรรม เวิร์คชอปต่างๆ ได้แก่ ศิลปะการพับกระดาษแบบโอริกามิ และ ฝึกสมาธิ ด้วยศิลปะการปั้นดิน ผ่านการปั้นตุ๊กตาดารุมะ อีกทั้งเพลิดเพลินกับขนม และของฝากจากญี่ปุ่น

พร้อมเอาใจคนรักการท่องเที่ยว ด้วยโปรโมชั่นทริป ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “Trip To Japan” จากเจแปน แอร์ไลนส์ ที่ให้เลือกปักหมุดอย่างหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมี gashapon art toy คอลเลคชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่รังสรรค์ขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ จากฝีมือกลุ่มศิลปินไทยรุ่นใหม่ SalaArte (ศาลาอันเต) กับ กาชาปองแฮนด์เมด คอลเลคชั่นซูโม่ และคอลเลคชั่น Shonen (โชเน็ง หรือ การ์ตูนญี่ปุ่นที่มีวัยรุ่นชายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก) ผสมผสานจินตนาการและแรงบันดาลใจจาก ทั้งวัฒนธรรมญี่ปุ่นและไทย

สยามพารากอน
นางธณพร ตันติยานนท์ ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กล่าวว่า สยามพารากอนภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้สร้างสรรค์งาน Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage ขึ้น เพื่อฉลองวาระสำคัญของประเทศไทยและญี่ปุ่น ในโอกาสครบรอบ 136 ปี ในปี 2566 นี้

“ในฐานะโกลบอลเดสติเนชั่น จุดหมายปลายทางที่ทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยกให้เป็นหมุดหมายอันดับหนึ่งในใจที่ต้องมาเยือน และยังเป็นเวทีระดับโลกที่นำเสนอสุดยอดประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาส เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ทำหน้าที่ตัวแทนของประเทศไทย ส่งเสริม และเผยแพร่วิถีแห่งญี่ปุ่น ผ่านหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงซูโม่ ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง นอกจากนี้ภายในงานยังมีศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นอื่นๆอีกมากมาย นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้แพร่หลายในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ”

ร่วมสัมผัสมิติความงดงามของศิลปวัฒนธรรมแห่งแดนอาทิตย์อุทัย พร้อมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ได้ที่งาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ระหว่างวันที่ 6-9 กรกฏาคมนี้ ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดวัน ตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น.

สยามพารากอน

ผู้ที่สนใจชมการแสดงซูโม่ การแสดงกลองไทโกะ และ การเต้นรำโยซาโกอิ สามารถ walk-in หรือสำรองที่นั่งล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน ONESIAM SuperAPP ในวันที่ 5 กรกฏาคมนี้ โดยที่นั่งมีจำนวนจำกัด 300 ที่นั่งต่อรอบ จัดแสดงวันละ 2 รอบ รอบละ 90 นาที ได้แก่ 14.00 น. และ 17.00 น.

ทั้งยังสามารถเข้าร่วมเวิร์คชอปพับกระดาษโอริกามิได้ ในเวลา 13.00-14.00 น. และ เวิร์คชอปปั้นตุ๊กตาดารุมะในเวลา 14.00-15.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-610-8000 หรือติดตามเฟซบุ๊กเพจ Siam Paragon

#SiamParagon #SiamParagontheWondrousJapanHeritage

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo