Lifestyle

สะพรึง!! คนไทยกินโซเดียมเกินมาตรฐานเกือบ 2 เท่า ชวนกินเมนูสุขภาพ หวานน้อยสั่งได้

กรมอนามัย เผยคนไทยกินโซเดียม เกินค่ามาตรฐาน เกือบ 2 เท่า จับมือ “LINE MAN Wongnai” ส่งตรงเมนูชูสุขภาพ & หวานน้อยสั่งได้ ถึงบ้าน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนเมนูชูสุขภาพและหวานน้อยสั่งได้ สู่ร้านอาหารและ ฟู้ดเดลิเวอรี ร่วมกับนายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai

กรมอนามัย1

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยโดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ซึ่งสาเหตุเกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย

จากข้อมูลของเครือข่ายลดบริโภคเค็ม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่า ประชากรไทยบริโภคเกลือโซเดียมมากถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

นั่นหมายถึง คนไทยกินโซเดียมเกินมาตรฐานถึงเกือบ 2 เท่า ประกอบกับข้อมูลของ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560–2562 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลทราย 2.5-2.6 ล้านตันต่อปี และปี 2562 คนไทยดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเฉลี่ย 3 แก้วต่อวัน

กรมอนามัย

จากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นพฤติกรรมการบริโภค ที่จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน และเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในอนาคต

การป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ยังคงเป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของประเทศ ทั้งการเสียชีวิตและภาระโรคโดยรวม โดยข้อมูลสาธารณสุขใน ปี 2559-2563 พบว่า การเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในคนไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิต 3 อันดับแรก คือ โรคมะเร็งทุกประเภท โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด

ทั้งนี้ สาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีความหวาน มัน เค็ม เกินมาตรฐาน และขาดการออกกำลังกาย กรมอนามัยจึงเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี ปราศจากโรคภัยตลอดช่วงชีวิต จึงสร้างความร่วมมือด้านส่งเสริมสุขภาพผ่านเทคโนโลยี ที่เข้าถึงประชาชนได้ในทุกพื้นที่ มีความทันสมัย และง่ายต่อการใช้งาน

กรมอนามัย2

สำหรับครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก LINE MAN Wongnai ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนหวานน้อยสั่งได้ และเมนูชูสุขภาพ ผ่าน LINE MAN เพื่อให้ประชาชนได้เลือกบริโภคเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลน้อย และบริโภคอาหารที่ลดหวานมัน เค็มลง เพื่อสุขภาพที่ดี

ทางด้าน นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai กล่าวว่า เราเห็นความสำคัญของผู้รับบริการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยทำงาน เพื่อช่วยลดปัญหาด้านสุขภาพ จากการบริโภคอาหารที่มีความหวาน มัน เค็ม มากเกินไป

ดังนั้น จึงขอเป็นอีกช่องทางให้ผู้รับบริการได้รับอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยร่วมมือกับกรมอนามัย ในการผลักดันเมนูชูสุขภาพและหวานน้อยสั่งได้สู่ร้านอาหาร บน Food delivery LINE MAN และประชาสัมพันธ์เมนูชูสุขภาพผ่านแพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหาร Wongnai ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo